Tăng mức xử phạt
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, dự thảo Nghị định tập trung xử lý nhiều hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động của xe taxi, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Các quy định được phân chia rõ ràng cho người điều khiển phương tiện và các tổ chức kinh doanh vận tải.
Siết chặt hoạt động taxi để dịch vụ này phục vụ người dân được tốt hơn. Ảnh minh hoạ
Cụ thể, dự thảo đề xuất phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với các trường hợp cá nhân vi phạm: Điều khiển xe taxi chở người, taxi tải không có đồng hồ tính tiền cước (đối với loại xe đăng ký sử dụng đồng hồ tính tiền) hoặc có nhưng không đúng quy định hoặc không sử dụng đồng hồ để tính tiền cước theo quy định; điều khiển xe taxi sử dụng phần mềm tính tiền mà trên xe không có thiết bị để kết nối trực tiếp với hành khách theo quy định; điều khiển xe taxi không sử dụng phần mềm tính tiền (đối với loại xe đăng ký sử dụng phần mềm tính tiền) hoặc sử dụng phần mềm tính tiền không bảo đảm các yêu cầu theo quy định. So với quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019, mức phạt tăng 200 nghìn đồng (Nghị định 100/2019 quy định mức phạt các lỗi trên từ 600 – 800 nghìn đồng).
Ngoài ra, tổ chức sử dụng xe taxi chở hành khách không gắn hộp đèn với chữ "TAXI" trên nóc xe hoặc không niêm yết cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước, kính phía sau xe theo quy định; hoặc có gắn hộp đèn, có niêm yết cụm từ “XE TAXI” nhưng không cố định, không đúng kích thước, không làm bằng vật liệu phản quang theo quy định - các hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức. Theo Hiệp hội vận tải ôtô đánh giá, việc tăng nặng mức phạt với các hành vi trên nhằm tạo tính răn đe, ngăn tình trạng thu tiền trái quy định của tài xế, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đối với hành khách. Từ đó, tạo môi trường kinh doanh vận tải mạnh, chống thất thu thuế cho Nhà nước.
Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng đề xuất mức phạt với nhiều hành vi vi phạm liên quan đến xe tuyến cố định. Cụ thể, phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng nếu điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thu tiền vé cao hơn theo quy định. Phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 – 6 triệu đồng đối với tổ chức nếu vi phạm: Không thanh toán tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành theo quy định đối với tuyến cố định; không nộp lại phù hiệu về Sở Xây dựng theo quy định; tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa ký gửi không đúng quy định; không có hợp đồng đại lý bán vé với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định theo quy định. Đáng chú ý, dự thảo quy định phạt tiền từ 12-16 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 24-32 triệu đồng (với tổ chức) kinh doanh vận tải nếu để tổ chức, cá nhân không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, xe bốn bánh có gắn động cơ loại hình vận tải hành khách điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước để vận tải hành khách.
Thẩm quyền xử phạt được phân định cho nhiều cấp
Ngoài các mức phạt, dự thảo Nghị định cũng nhắc đến vấn đề thẩm quyền xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ, bao gồm cả hoạt động taxi, được phân định cho nhiều cấp và lực lượng khác nhau để đảm bảo hiệu quả thực thi. Cụ thể, dự thảo Nghị định nêu rõ: Chủ tịch UBND tỉnh sẽ có quyền phạt hành chính đối với các vi phạm giao thông lên tới 75 triệu đồng, trong khi đó Chủ tịch UBND xã có thể phạt đến 60 triệu đồng. Cả chủ tịch UBND cấp xã và chủ tịch UBND cấp tỉnh đều có quyền phạt cảnh cáo, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
Một điểm đáng chú ý nữa trong dự thảo là việc mở rộng quyền xử phạt giao thông đối với lực lượng CAND. Các chiến sĩ CAND đang thi hành công vụ sẽ có quyền phạt tiền đến 7,5 triệu đồng và tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm với giá trị không vượt quá 15 triệu đồng. Thủ trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động cấp đại đội, trưởng trạm, đội trưởng của chiến sĩ CAND đang thi hành công vụ ngoài có quyền phạt cảnh cáo, còn có quyền phạt tiền đến 15 triệu đồng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 30 triệu đồng. Trưởng đồn Công an, trưởng trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn cảnh sát cơ động có quyền phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 22,5 triệu đồng và tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 45 triệu đồng.
Quá trình xây dựng dự thảo Nghị định đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, hiệp hội. Hiện Bộ Xây dựng đã tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung để đảm bảo tính khả thi, rõ ràng và thống nhất với các văn bản pháp luật khác. Theo đánh giá, các quy định mới này, khi được ban hành, sẽ góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các cá nhân và tổ chức kinh doanh vận tải taxi, thúc đẩy sự minh bạch, chuyên nghiệp hóa dịch vụ, và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.
Theo thống kê từ các hiệp hội vận tải và hiệp hội taxi ba miền, hiện cả nước có khoảng 200 hãng taxi và hợp tác xã vận tải cung cấp dịch vụ taxi. Tính đến hết năm 2023, cả nước có khoảng 75.000 xe taxi và chạy dịch vụ các loại, trong đó riêng xe thuần điện có gần 30.000 chiếc, chiếm xấp xỉ 40%.
Một thống kê khác cho thấy, quy mô thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo (2025-2030). Thị trường gọi xe công nghệ của Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa và áp dụng công nghệ ngày càng tăng.
Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/siet-chat-quan-ly-doi-voi-hoat-dong-kinh-doanh-van-tai-taxi-i777741/
Bình luận (0)