Cuối tháng 5, trên công trường xây dựng cầu Phước An cây cầu có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á không khí làm việc vẫn rộn ràng từ tờ mờ sáng đến đêm khuya. Sau gần hai năm khởi công, hình hài cây cầu dần lộ rõ giữa dòng Thị Vải, nối liền hai bờ tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hiện nay, hàng trăm công nhân đang khẩn trương thi công các trụ cầu, lắp dầm, đúc nhịp và hoàn thiện mặt cầu. Tại nhiều vị trí, các đốt thân tháp đang được đúc nối liên tục, nền móng được đào đắp, san lấp với nhịp độ cao. Có thời điểm, nhà thầu phải thi công xuyên đêm để bảo đảm tiến độ.
![]() |
Công trường xây dựng cầu Phước An cây cầu có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á. |
Theo Ban Quản lý Dự án giao thông Khu vực và Chuyên ngành Nông nghiệp, dự án được chia làm 5 gói thầu chính. Hiện tổng thể tiến độ đang được kiểm soát tốt. Trong đó, hai gói thầu trọng điểm số 38 và 39 thi công phần cầu dẫn và cầu chính đã đạt hơn 52% sản lượng.
Cụ thể, tại gói thầu số 38, từ đầu tuyến đến trụ T36-T37, nhà thầu đã hoàn tất toàn bộ phần cọc bê tông, cọc khoan nhồi và thi công xong 26 trụ/mố cầu. Đáng chú ý, đã có 11/37 nhịp SuperT được lắp đặt, mặt cầu từng đoạn đang dần thành hình, đạt khoảng 60% khối lượng.
Từ phía đường dẫn thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các nhịp cầu cạn cũng đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Công nhân đang tăng tốc thi công ngày đêm để đưa công trình về đích đúng hẹn.
Gói thầu số 39 phần cầu chính vượt sông, là hạng mục quan trọng nhất của toàn dự án, hiện cũng đạt hơn 47% sản lượng. Hai trụ chính T38 và T39 cao hàng chục mét đã vươn mình ra giữa sông Thị Vải, trong đó trụ T38 đã hoàn thành 10/15 đốt thân tháp.
![]() |
Đã lắp 11/37 nhịp SuperT, mặt cầu hình thành, đạt khoảng 60% khối lượng. |
Trên công trường, anh Nguyễn Toàn Vinh, một công nhân bám trụ hơn một năm, chia sẻ: “Cầu nằm giữa sông, làm trên cao, gió mạnh nên ban đầu cũng lo. Nhưng có thiết bị an toàn đầy đủ, anh em động viên nhau nên cũng quen dần. Đây là một trong những công trình đặc biệt nhất tôi từng làm”.
Trong khi phía Bà Rịa - Vũng Tàu thi công sôi động thì phía Đồng Nai vẫn còn chậm. Hai gói thầu số 40 và 41 mới hoàn thành phát quang mặt bằng, khoan cọc thử tại một số vị trí, nhưng tiến độ đắp nền còn chậm do thiếu nguồn cát san lấp. Hiện sản lượng chỉ đạt khoảng 1%. Một số vị trí vẫn đang vướng giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các khu vực liên quan đến đất rừng.
Đại diện Ban QLDA cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung hoàn thiện phần trụ, mặt cầu các gói 38 và 39, đồng thời đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất rừng để thi công các gói thầu phía Đồng Nai. Ngoài ra, cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu để cấp phép thi công trên sông Thị Vải, bảo đảm an toàn hàng hải.
![]() |
Dự án có tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, khởi công vào tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành năm 2027. |
Trên toàn công trường hiện có khoảng 350 kỹ sư, công nhân đang làm việc cùng nhiều thiết bị cẩu siêu trọng lên đến 350 tấn, 250 tấn và cẩu tháp chuyên dụng phục vụ lắp dầm, đúc trụ.
Dự án cầu Phước An có tổng chiều dài gần 4,4km, trong đó phần cầu chính dài hơn 3,5km. Cầu nối từ tuyến liên cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) sang khu vực cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), tạo trục giao thông chiến lược cho khu vực Đông Nam Bộ.
Điểm đặc biệt nhất của công trình là khoảng cách giữa hai trụ chính lên tới 250m lớn nhất Đông Nam Á tính đến hiện tại. Cầu được thiết kế dây văng, có tĩnh không thông thuyền cao 55m, cho phép tàu trọng tải 30.000 tấn lưu thông dễ dàng.
Tổng mức đầu tư của dự án là gần 4.900 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ, phần còn lại do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí. Dự án được khởi công vào tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành năm 2027.
Sau khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ kết nối trực tiếp hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp rút ngắn khoảng 30km quãng đường vận chuyển hàng hóa từ miền Đông Nam Bộ đi miền Tây. Đồng thời, công trình sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 51 vốn đã quá tải nhiều năm qua, tạo động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nguồn: https://baophapluat.vn/tang-toc-thi-cong-tren-cay-cau-co-nhip-chinh-dai-nhat-dong-nam-a-post549802.html
Bình luận (0)