
Liên quan đến việc tàu Vịnh Xanh 58 QN-7105 bị lật, ngày 21-7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thống - Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy và Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cho biết, tàu Vịnh Xanh 58 được đóng năm 2014, do Đăng kiểm Việt Nam duyệt thiết kế. Đây là tàu vỏ thép, có chiều dài 20m, rộng 6m, công suất máy chính 150CV, được phép chở đến 48 người.
Tàu được cấp phép hoạt động từ năm 2015. Ở thời điểm đó, đây là tàu có chất lượng tốt. Từ đó đến nay, tàu đã một lần chuyển nhượng nhưng vẫn thực hiện đăng kiểm hằng năm đầy đủ.
Tàu đã qua 14 lần được kiểm tra, có sửa chữa nhỏ, nhưng không hoán cải lần nào. “Nhìn chung, chất lượng tàu vẫn đủ điều kiện hoạt động tốt” - ông Nguyễn Văn Thống cho biết.
Theo ông Thống, lần cấp phép hoạt động gần đây nhất của tàu là vào tháng 1-2025, có hiệu lực đến ngày 4-2-2026.
Ông Nguyễn Văn Thống cũng cho biết, tàu Vịnh Xanh 58 giống như nhiều tàu khác đang hoạt động ở vịnh Hạ Long là chỉ được trang bị hệ thống định vị GPS, mà hệ thống này hoạt động dựa trên sóng điện thoại, nên ở những vùng trũng, lõm sóng điện thoại thì hệ thống định vị GPS bị mất tín hiệu theo.
Do “lõm” sóng điện thoại, du khách đi tàu ra một số khu vực giữa vịnh Hạ Long không thể liên lạc về nhà. Hiện, chỉ có một vài điểm đảo ở gần bờ, như Ti-top, mới có cột phát sóng điện thoại, nhưng tín hiệu cũng yếu và không ổn định nếu cách xa vị trí cột sóng do các dãy núi che chắn.
Đầu năm 2023, Viettel Quảng Ninh phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long xây dựng Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hạ tầng trạm BTS trên vịnh Hạ Long với 6 trạm phát sóng BTS tại 6 khu vực trong vùng lõi vịnh. 6 trạm này dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 3-2023. Tuy nhiên, do vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện được vì vướng quy định của Luật Di sản văn hóa và nhiều quy định khác.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/tau-vinh-xanh-bi-lat-o-quang-ninh-da-hoat-dong-10-nam-chua-tung-hoan-cai-709864.html
Bình luận (0)