Sáng 9/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo), chủ trì hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng cho biết, tại kết luận phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo, Thủ tướng đã chỉ ra 3 nhiệm vụ trọng tâm, giao 48 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương để tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.
Ghi nhận các bộ, ngành, địa phương và các thành viên Ban chỉ đạo hết sức trách nhiệm tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao, Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng có báo cáo kiểm điểm từng nhiệm vụ giao.
Thủ tướng nêu rõ, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: Quan tâm đúng mức phát triển giao thông đường sắt, triển khai xây dựng một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông.
Kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu: Phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.
Thời gian qua, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 172/2024 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Nghị quyết số 187/2025 về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Nghị quyết số 188/2025 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM.
Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XV, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) với nhiều cơ chế, chính sách vượt trội để huy động tối đa nguồn lực để phát triển đường sắt trong giai đoạn tới.
Theo Thủ tướng, với đặc thù các công trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mới có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, yêu cầu cao về kỹ thuật, đặc biệt đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.
Nhận định nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo trong thời gian tới là hết sức nặng nề, quan trọng, cấp bách, Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao, việc giao nhiệm vụ phải bảo đảm 6 rõ: "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"; "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn".
Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Thủ tướng lưu ý các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật. Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới, sinh kế mới ít nhất bằng và tốt hơn nơi cũ.
"Công tác giải phóng mặt bằng tốt, chuẩn bị dự án tốt thì triển khai sẽ tốt, còn giải phóng mặt bằng ách tắc, tái định cư trục trặc thì công việc sẽ ách tắc", Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tối đa nguồn lực, tháo gỡ mọi nút thắt, điểm nghẽn, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Nguồn: https://vtcnews.vn/thu-tuong-yeu-cau-bao-cao-kiem-diem-48-nhiem-vu-trien-khai-cac-du-an-duong-sat-ar953423.html
Bình luận (0)