Các chuyên gia cao cấp của BSI Việt Nam đã trình bày các nội dung cốt lõi, cung cấp bức tranh tổng thể về việc xây dựng và quản trị cảng xanh. Các giải pháp thực hiện “Tiêu chí cảng xanh Việt Nam” đã được phân tích chi tiết, từ bối cảnh phát triển bền vững toàn cầu, các yêu cầu khắt khe của quốc tế và quy định trong nước, đến việc soi chiếu trong bối cảnh đặc thù của ngành logistics Việt Nam.
Phó Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng Lê Quảng Đức phát biểu tại hội thảo.
Quản lý carbon và dấu chân môi trường với các tiêu chuẩn tiên tiến ISO 14064 (kiểm kê khí nhà kính) và ISO 14068 (quản lý trung hòa carbon) là những công cụ hữu hiệu giúp cảng kiểm soát, giảm thiểu phát thải và hướng tới mục tiêu trung hòa carbon. Tiêu chuẩn báo cáo theo GRI (Global Reporting Initiative) giúp minh bạch hóa thông tin về các hoạt động phát triển bền vững của cảng tới các bên liên quan.
Tại hội thảo, các vấn đề mà Cảng Đà Nẵng rất quan tâm như lồng ghép tiêu chí xanh vào hoạt động khai thác, tối ưu hóa sử dụng năng lượng, quản lý chất thải, và lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn ISO và đã được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ. Đại diện Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đánh giá cao sự chủ động và tầm nhìn của Cảng Đà Nẵng trong việc tiếp cận mô hình cảng xanh.
Theo Phó Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng Lê Quảng Đức, việc phối hợp với BSI Việt Nam tổ chức hội thảo thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Cảng Đà Nẵng tiên phong xây dựng mô hình cảng biển bền vững, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế phát triển của ngành hàng hải thế giới.
“Phát triển theo mô hình cảng xanh không chỉ là tuân thủ các quy định của quốc gia và quốc tế mà còn là trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định vị thế, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra giá trị bền vững cho Cảng Đà Nẵng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng”, ông Lê Quảng Đức nhấn mạnh
Được biết, để hướng tới trở thành cảng xanh, Cảng Đà Nẵng đã và đang đầu tư các thiết bị xếp dỡ sử dụng năng lượng sạch, không phát thải khí CO2 (như các thế hệ cẩu RTG chạy điện; xe Reach sacker dùng pin điện; điện mặt trời áp mái cho Văn phòng Cảng; dùng đèn chiếu sáng led 100% tại cảng Tiên Sa; các xe bus, xe tải phục vụ bảo dưỡng sửa chữa chạy trong khu bến cảng Tiên Sa dùng pin điện 100%).
Cảng cũng đang nghiên cứu triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái tại các nhà kho để chủ động nguồn năng lượng sạch. Các quy trình vận hành được tối ưu để giảm thời gian tàu phải nổ máy tại cầu; xe đầu kéo nội bộ và xe khách hàng nổ máy ít nhất trong khuôn viên cảng nhằm giảm thiểu khí thải CO2 (hiện xe đầu kéo vào cảng nhận/trả container với thời gian còn dưới 16 phút, giảm hơn 40% so với trước đây).
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/cang-da-nang-huong-toi-muc-tieu-xanh/20250821043057245
Bình luận (0)