Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

"CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH": Không còn là lựa chọn, mà là tiêu chuẩn bắt buộc trong kỷ nguyên mới

(HTV) - Một trong hai xu hướng chuyển đổi kép đang định hình lại toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, mở ra cơ hội to lớn, tạo động lực mạnh mẽ cho doanh nghiệp Việt tiến hành chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mang tính bền vững chính là chuyển đổi xanh.

Việt NamViệt Nam10/08/2025

Sau những cam kết mạnh mẽ về giảm phát thải tại Hội nghị COP26 năm 2021 và cam kết về chuyển đổi năng lượng tại Hội nghị COP28 năm 2023, Việt Nam vẫn đang tiếp tục khẳng định hành động quyết liệt để giảm phát thải khí CO2, chuyển đổi xanh, chuyển dịch năng lượng,…

Đối với Việt Nam, chuyển đổi xanh chính là một trong những yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược để phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh.

Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nước ta rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp trong nước - một cộng đồng doanh nghiệp có nhận thức cao về trách nhiệm. Chuyển đổi xanh không còn là một lựa chọn mang tính biểu tượng, mà đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc - một thước đo năng lực cạnh tranh mới của doanh nghiệp. Khi áp lực từ các tiêu chuẩn môi trường đối với tất cả các nước trên thế giới ngày càng khắt khe, doanh nghiệp Việt càng cần phải chủ động xanh hóa để đuổi kịp xu thế và hội nhập.

"CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH": Không còn là lựa chọn, mà là tiêu chuẩn bắt buộc trong kỷ nguyên mới- Ảnh 1.

Phiên hội thảo chuyên đề "CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH" thuộc Diễn đàn thương hiệu Việt - Made By VietNam Forum 2025 trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện truyền cảm hứng và vinh danh Made By VietNam Day 2025

Phiên hội thảo đầu tiên với chuyên đề "CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH" của Chuỗi hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ Diễn đàn thương hiệu Việt - Made By VietNam Forum 2025, dưới sự chủ trì và điều phối của ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Xanh TP.HCM đã mang đến một bức tranh tổng thể soi chiếu sâu sắc những chuyển động mới nhất và một lần nữa nhấn mạnh vai trò quyết định của chuyển đổi xanh để hướng đến biến sản xuất xanh trở thành tiêu chuẩn bền vững mà mỗi doanh nghiệp bắt buộc phải có.

"CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH": Không còn là lựa chọn, mà là tiêu chuẩn bắt buộc trong kỷ nguyên mới- Ảnh 2.

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Xanh TP.HCM chủ trì và điều phối Phiên hội thảo "CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH"

Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) hiện chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu đối với các doanh nghiệp lớn, việc triển khai ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị) từ nhận thức sang hành động cụ thể vẫn còn nhiều khoảng cách, thì khó khăn càng lớn hơn đối với khối SME khi họ phải đối mặt thêm với hạn chế về tài chính, nhân lực, cũng như một hành lang pháp lý rõ ràng.

Là người đã trực tiếp làm việc cùng với hàng trăm doanh nghiệp tại TP.HCM và khu vực phía Nam, ông Đinh Hồng Kỳ cho rằng, mức độ sẵn sàng cho chuyển đổi xanh ở Việt Nam chỉ mới đang ở giai đoạn đầu: Nhiều ý chí, nhưng thiếu công cụ.

Cũng theo ông Kỳ, Hiệp hội Doanh nghiệp Xanh TP.HCM tin rằng, chuyển đổi xanh không phải là cuộc đua đơn độc, mà là hành trình cần sự đồng hành từ chính quyền, hiệp hội đến từng doanh nghiệp.

Trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước - TP.HCM đang là "đầu tàu" trong chiến lược phát triển bền vững hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Chính quyền Thành phố cũng xác định rằng chuyển đổi xanh sẽ là trụ cột chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới. Vì vậy, tự động hóa hiện không còn là "đặc quyền" của doanh nghiệp lớn – mà đang trở thành công cụ khả thi với cả doanh nghiệp nhỏ, nếu được triển khai đúng mức, đúng nhu cầu.

Hiện nay, Hội Tự động hóa Việt Nam cũng đang phối hợp cùng các đơn vị cung cấp giải pháp để xây dựng bộ mô hình "Tự động hóa xanh cho SME" - hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện và những giải pháp dễ tiếp cận nhất về công nghệ và tài chính.

"CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH": Không còn là lựa chọn, mà là tiêu chuẩn bắt buộc trong kỷ nguyên mới- Ảnh 3.

Cùng với chuyển đổi số, tự động hóa cũng chính chìa khóa xanh quan trọng để mở ra cánh cửa hướng đến hành trình xanh – bền vững – và hiệu quả phù hợp với nguồn lực thực tế của doanh nghiệp Việt ngày nay.

Nhắc đến chuyển đổi xanh toàn diện thì không thể không nhắc đến vai trò tiên phong của các tập đoàn công nghệ hàng đầu – nơi hội tụ tri thức toàn cầu, sáng kiến xanh và giải pháp đột phá giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, giảm phát thải, gia tăng hiệu suất và lợi nhuận một cách bền vững.

Những năm gần đây, Schneider Electric xác định Việt Nam sẽ là một trong những thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt trong bối cảnh mới hiện nay. Hướng đến góc nhìn toàn cầu, ông Đặng Nguyễn Ngữ - Phó Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia cho biết chiến lược của đơn vị này sẽ là xây dựng hệ sinh thái số hóa toàn diện – từ sản xuất, phân phối đến quản trị năng lượng – nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong dài hạn.

"CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH": Không còn là lựa chọn, mà là tiêu chuẩn bắt buộc trong kỷ nguyên mới- Ảnh 4.

Cũng theo ông Ngữ, chuyển đổi xanh không nên bắt đầu bằng những chiến lược lớn và tốn kém, mà nên bắt đầu bằng việc tìm hiểu về mức tiêu thụ năng lượng để loại bỏ những điểm gây lãng phí. Sau đó, tiến hành giải quyết vấn đề theo mô hình "modular" - từng phần để giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn chi phí. Đây được cho là một cách tiếp cận dễ quản lý và đưa ra hiệu quả rõ ràng trước khi mở rộng quy mô.

Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) không chỉ là một trong ba "hạt nhân" phát triển công nghiệp công nghệ cao quốc gia, mà còn là đầu mối quan trọng mang tính chiến lược phát triển khoa học - công nghệ và công nghiệp xanh tại Thành phố.

Hiện nay, Khu Công nghệ cao TP.HCM đang chỉ có khoảng 163 doanh nghiệp bao gồm các doanh nghiệp FDI cũng như các doanh nghiệp nội địa. Tuy vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu của SHTP hàng năm đạt khoảng 20 tỷ đô-la Mỹ, chiếm khoảng 45 - 47% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn TP.HCM. Như vậy, vai trò của Khu Công nghệ cao trong việc đóng góp vào sự phát triển của Thành phố là rất đáng kể.

Từ thực tiễn phát triển những năm gần đây, Khu công nghệ cao TP.HCM đang ghi nhận sự quy tụ nhiều doanh nghiệp tiên phong áp dụng công nghệ sạch. Tham dự tại Phiên hội thảo chuyên đề đầu tiên của Made By VietNam Forum 2025, GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng - Trưởng ban Quản lý SHTP nhận định rằng các nhà đầu tư đã có sự thay đổi rõ rệt: Không chỉ quan tâm đến chính sách ưu đãi hay hạ tầng, mà còn rất chú trọng đến các yếu tố phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng, và khả năng liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

"CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH": Không còn là lựa chọn, mà là tiêu chuẩn bắt buộc trong kỷ nguyên mới- Ảnh 5.

Những doanh nghiệp áp dụng mô hình sản xuất sạch hơn, sử dụng năng lượng tái tạo, và đầu tư cho công nghệ thân thiện với môi trường đang có lợi thế rõ rệt trong việc thu hút đối tác quốc tế, giảm chi phí dài hạn và thích nghi với các rào cản kỹ thuật mới từ thị trường toàn cầu.

Với vai trò của mình, SHTP cũng đang nỗ lực xây dựng một môi trường phát triển công nghệ xanh toàn diện, không chỉ phục vụ phát triển kinh tế địa phương mà còn góp phần tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Trong làn sóng chuyển đổi xanh, cộng đồng doanh nhân - đặc biệt là lực lượng tri thức đang trở thành những người tiên phong, không chỉ mở lối mà còn truyền cảm hứng thay đổi sâu rộng đến toàn bộ hệ sinh thái doanh nghiệp.

Chia sẻ cùng với toàn bộ khách mời và khán giả của "CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH", Tiến sĩ Hoàng Văn Việt – Đại diện Cộng đồng doanh nhân trí thức GIBA đã khẳng định rằng nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ đóng vai trò then chốt trong hành trình này khi vừa là người kiến tạo mô hình kinh doanh mới, vừa là nguồn cảm hứng thúc đẩy sự chuyển mình của cả hệ sinh thái doanh nghiệp.

"CẠNH TRANH BẰNG SÓNG XANH": Không còn là lựa chọn, mà là tiêu chuẩn bắt buộc trong kỷ nguyên mới- Ảnh 6.

Hiện nay, GIBA cũng đang triển khai nhiều sáng kiến thiết thực cho các khối SME nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Đây sẽ là mà nơi các doanh nhân trong kỷ nguyên mới chia sẻ kinh nghiệm, lan toả cảm hứng và cùng nhau hành động vì một nền kinh tế bền vững hơn. Khi mỗi doanh nghiệp thay đổi một phần, thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ thay đổi toàn diện. Và chính sự thay đổi đó sẽ làm nên bản sắc mới, năng lực mới và vị thế mới cho thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu.

Hiện tại, GIBA cũng đang đề xuất mô hình "vòng lặp tri thức xanh" – nơi các doanh nhân học hỏi, áp dụng, chia sẻ và tiếp tục cải tiến để lan tỏa chuyển đổi xanh trong cộng đồng một cách thực chất.

"Sóng xanh" đã và đang hình thành những chuẩn mực mới – không chỉ để cạnh tranh, mà còn để tồn tại. Đây là hành trình dài hạn, nhưng cũng là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng cao nội lực và khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Bước vào kỷ nguyên mới, với sự chung tay cùng vào cuộc của toàn xã hội, những mục tiêu phát triển bền vững sẽ không còn là khẩu hiệu, mà trở thành hiện thực từng ngày trong chính hoạt động sản xuất – kinh doanh.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Nguồn: https://htv.com.vn/canh-tranh-bang-song-xanh-khong-con-la-lua-chon-ma-la-tieu-chuan-bat-buoc-trong-ky-nguyen-moi-222250809193054124.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sân khấu chữ V cao 26m rực sáng trong đêm tổng duyệt ‘Tổ quốc trong tim’
Khách quốc tế đến Việt Nam phá vỡ mọi kỷ lục mùa hè
'Phụ kiện yêu nước' mừng đại lễ Quốc khánh thu hút giới trẻ
Gần 600 phụ nữ đồng diễn áo dài, xếp khối hình cờ Tổ quốc tại quảng trường Cách Mạng Tháng Tám

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm