Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, qua kết quả rà soát thực tế và tiếp thu kinh nghiệm quốc tế cho thấy Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 có một số nội dung chưa đồng bộ với Luật Giáo dục và pháp luật có liên quan; có khoảng trống pháp lý; có những quy định chưa phù hợp với đào tạo ở một số lĩnh vực đặc thù; một số quy định quá chi tiết gây khó khăn trong tổ chức thực hiện; chưa phù hợp với thực tiễn.
Phạm vi điều chỉnh của Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) quy định về hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách và quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu
Dự thảo Luật mở rộng cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp (cơ sở giáo dục đại học của lực lượng vũ trang nhân dân, cơ sở giáo dục đại học đào tạo ở trình độ đại học ngành, nghề thuộc lĩnh vực sức khỏe, đào tạo giáo viên, ngành, nghề chuyên môn đặc thù lĩnh vực nghệ thuật hoặc các ngành, nghề khác theo quy định của Chính phủ được tham gia đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp).
Bổ sung quy định về công nhận kết quả học tập, năng lực nghề nghiệp đã tích lũy; vai trò của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp; chuẩn cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chuẩn chương trình đào tạo, hệ thống bảo đảm chất lượng; hoạt động hợp tác đầu tư của cơ sở giáo dục nghề nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.
Thẩm tra dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết: về chương trình, trình độ đào tạo và văn bằng, chứng chỉ, việc bổ sung chương trình trung học nghề nhằm đáp ứng nhu cầu của người học hoàn thiện trình độ học vấn phổ thông kết hợp với học nghề; góp phần thực hiện chủ trương phân luồng, liên thông trong giáo dục.
Tuy nhiên, cần xác định trung học nghề là chương trình thuộc hệ thống đào tạo nghề hay thuộc hệ thống giáo dục phổ thông hay tích hợp giữa hai hệ thống này; làm rõ cơ sở xác định tương đương giữa bằng trung học nghề với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.
Về cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (Điều 6), dự thảo Luật mở rộng đối tượng tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp nghiệp (cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp, hợp tác xã), tuy nhiên, chỉ tập trung quy định các cơ sở và chương trình chính quy (sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, trung học nghề).
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu
Theo đó, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định các hình thức, cơ sở đào tạo nghề thường xuyên, không chính quy. Việc bổ sung cơ sở giáo dục đại học được đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp không chỉ căn cứ vào lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo mà cần tính đến yếu tố năng lực đào tạo của cơ sở giáo dục để khai thác thế mạnh của các cơ sở giáo dục đại học, nhất là trường đại học địa phương được thành lập trên cơ sở nâng cấp hoặc sáp nhập từ trường cao đẳng, có lợi thế về đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho địa phương.
Về giảng viên, giáo viên, người dạy nghề, việc quy định giảng viên, giáo viên đồng cơ hữu là chức danh mới, địa vị pháp lý của đối tượng điều chỉnh này chưa thực sự rõ ràng, có thể dẫn đến những vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách về lương, bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác liên quan.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh giáo dục phổ thông cần gắn với việc học nghề cho học sinh, đây là bước quan trong trong quá trình phân luồng, phát triển kỹ năng sớm của học sinh sau cấp Trung học cơ sở.
Tuy nhiên, khi xác định rõ được vấn đề này thì các cơ quan cũng cần nghĩ tới việc giải quyết văn bằng tương đương để khi học sinh học nghề xong thì giá trị văn băn học nghề sẽ như thế nào.
Để học sinh tốt nghiệp nghề có việc làm, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu ngành Giáo dục và các cơ quan liên quan đẩy mạnh hợp tác công tư, hợp tác giữa Chính phủ, các Bộ ngành với doanh nghiệp, hội đoàn để giáo dục nghề nghiệp đa dạng, đào tạo được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu ở trong nước và cạnh tranh với các nước khác.
Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay, nhiều tỉnh/thành đều có trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nhưng nhiều học sinh, sinh viên tốt nghiệp vẫn khó xin được việc làm. Vì thế, "chú trọng chính sách đãi ngộ cho cả giáo viên và học sinh học nghề, hỗ trợ cho các trường nghề tư nhân phát triển; đẩy mạnh giáo dục khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong dạy nghề".
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường kiểm định chất lượng dạy nghề, cấp văn bằng, chứng chỉ... Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu rõ hơn về Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), có định hướng cho con em về nghề nghiệp và để các cơ quan, đơn vị cùng tham gia.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/chu-trong-chinh-sach-dai-ngo-cho-giao-vien-hoc-sinh-hoc-nghe-va-ho-tro-truong-nghe-tu-nhan-20250813194937803.htm
Bình luận (0)