
Đề xuất sở GD-ĐT tuyển dụng nhà giáo
Theo Bộ GD-ĐT, dự thảo được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định tại Nghị định số 142/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT và Nghị định số 143/2025 quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT. So với văn bản hiện hành, dự thảo lần này có nhiều nội dung điều chỉnh đáng chú ý.
Trước hết, đó là mở rộng thẩm quyền và phạm vi quản lý của sở GD-ĐT. Trong đó, 7 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nay phân cấp cho sở GD-ĐT tham mưu cho UBND cấp tỉnh thực hiện, bao gồm công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 1 và mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 1; thành lập cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông do cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, tổ chức quốc tế liên chính phủ; phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài; cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung quyết định cho phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức, cơ sở giáo dục nước ngoài tại Việt Nam; cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại, chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam...
Đáng chú ý, theo dự thảo, sở GD-ĐT được giao nhiệm vụ thực hiện toàn bộ việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển, bổ nhiệm, thăng hạng chức danh nghề nghiệp, thay đổi chức danh nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá đối với đội ngũ nhà giáo, nhân sự quản lý, viên chức và người lao động trong tất cả các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 142. Trước đây, đối với cấp mầm non, tiểu học, THCS, các nhiệm vụ này do UBND cấp huyện và phòng GD-ĐT thực hiện.
Ngoài ra, bổ sung hai nhiệm vụ mới cho chủ tịch UBND cấp xã, đó là quyết định công nhận, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian công tác đến tuổi nghỉ hưu, miễn nhiệm, thôi giữ chức vụ, biệt phái, thay đổi vị trí việc làm, khen thưởng và kỷ luật đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý; quyết định thành lập hội đồng trường; công nhận, bổ nhiệm, miễn nhiệm chủ tịch hội đồng trường; bổ sung, thay thế thành viên hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục công lập.
Đồng thời, quyết định công nhận hoặc không công nhận hội đồng trường, chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng tại các cơ sở giáo dục tư thục theo đúng tiêu chuẩn chức danh và thủ tục pháp luật quy định.
Việc xác định rõ phạm vi tham mưu và giới hạn thẩm quyền của cấp xã là bước đi cần thiết nhằm hoàn thiện cơ chế phân cấp trong quản lý giáo dục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách tại cơ sở.
Tăng cường trách nhiệm quản lý
Trước đây, theo phân cấp, sở GD-ĐT quản lý cấp THPT; còn cấp huyện quản lý mầm non, tiểu học, THCS, kể cả cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Việc phân cấp này được đánh giá khá hiệu quả, phát huy vai trò chủ động, tích cực của địa phương cơ sở, nhất là trong công tác đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Chẳng hạn, tỉnh Quảng Nam trước đây tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở các cấp học mầm non, tiểu học, THCS đều cao gấp đôi cấp THPT, trong khi số trường của mỗi cấp học do huyện quản lý nhiều gấp 4 lần số trường THPT.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của một lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Nam trước đây, có một thực tế là ở cơ sở thiếu trường, phòng học xuống cấp, hay giáo viên thiếu, học sinh bỏ học… đều “kêu” sở GD-ĐT trong khi cấp huyện toàn quyền quyết định từ nguồn kinh phí đến nhân sự ở các cấp học do địa phương quản lý.
Ngay cả việc tuyển dụng viên chức giáo viên đối với cấp huyện cũng rất khó khăn, nhất là trong chuyện ra đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi. Vì vậy, một số địa phương ở Quảng Nam trước đây đề nghị sở GD-ĐT đảm nhận khâu tổ chức tuyển dụng giúp.
Thế nên, trong điều kiện chính quyền địa phương hai cấp như hiện nay, rõ ràng việc giao toàn quyền cho sở GD-ĐT tuyển dụng, quản lý, sử dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển, bổ nhiệm đội ngũ nhà giáo là cần thiết và đúng đắn. Điều này còn góp phần giải quyết bài toán “đóng băng” giáo viên cấp mầm non, tiểu học, THCS hiện nay.
Địa bàn thành phố Đà Nẵng rộng, miền núi, vùng sâu, vùng xa hiện có rất nhiều giáo viên từ đồng bằng lên công tác. Do phân cấp quản lý theo cấp huyện lâu nay nên thực tế địa phương nào cũng rất hạn chế việc cho giáo viên thuyên chuyển ra ngoài địa bàn vì lo ngại tình trạng thiếu giáo viên.
Vì vậy, trong khi giáo viên THPT do sở GD-ĐT quản lý được điều động khắp địa bàn thì rất nhiều giáo viên cấp mầm non, tiểu học, THCS không được chuyển công tác về đồng bằng. Do đó, đây là cơ hội và là bước đột phá để ngành GD-ĐT thành phố Đà Nẵng tăng cường công tác quản lý, điều hòa hợp lý đội ngũ nhà giáo trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Nguồn: https://baodanang.vn/de-xuat-so-gd-dt-toan-quyen-tuyen-dung-thuyen-chuyen-nha-giao-buoc-dot-pha-cho-giao-duc-3265378.html
Bình luận (0)