Theo các chuyên gia, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay có tính phân hóa tốt, thể hiện ở việc phổ điểm các môn thi đều hơn, không còn lệch phải như những năm trước. Thống kê cho thấy, ngoài điểm trung bình giảm, điểm 10 tăng thì ở tất cả các môn thi, số lượng thí sinh đạt điểm từ 8-9,5 cũng giảm mạnh so với năm 2024, đặc biệt là môn Toán và Tiếng Anh.

Chia sẻ với PV Báo CAND, TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, về nguyên tắc, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT cho thấy đề thi có phù hợp với kỳ thi lồng ghép 2 mục tiêu, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hay không. Theo phân tích của ông Khuyến, nhìn chung phổ điểm thi năm nay, kể cả các môn được dư luận lo lắng như Tiếng Anh và Toán đều tương đối cân đối, không quá lệnh về trái hay phải, chứng tỏ đề thi về cơ bản đạt yêu cầu. Trong đó, phổ điểm môn Tiếng Anh được đánh giá là khá đẹp do phổ có đỉnh và phân đều cả 2 bên.
“Năm ngoái, Tiếng Anh là môn thi bắt buộc nên điểm thi có sự chênh lệch giữa các vùng miền nhưng năm nay, Tiếng Anh là môn thi tự chọn nên đa phần học sinh có học lực khá và tốt mới lựa chọn. Nếu năm nay Tiếng Anh vẫn là môn thi bắt buộc, tất cả học sinh đều thi thì phổ điểm sẽ không đẹp được như thế. Điều này chứng tỏ đề thi năm nay phù hợp với nhóm học sinh khá Tiếng Anh chứ không phải phù hợp với tất cả học sinh phổ thông đại trà”, ông Khuyến cho hay.
TS Đặng Quang Vinh, giảng viên Khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cũng nhận định, phổ điểm môn Toán đã tiến gần hơn tới phân phối chuẩn, một đặc điểm quan trọng với các kỳ thi có chức năng đánh giá và phân loại. Theo ông Vinh, điểm số không nên tập trung quá nhiều ở một mức mà cần phân bố đều để phản ánh sự đa dạng về năng lực giữa các thí sinh. Đây là yếu tố cho thấy đề thi đã phát huy tốt vai trò sàng lọc và tạo điều kiện để học sinh thể hiện đúng năng lực của mình.
“Nếu đề thi quá dễ và nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối, kỳ thi sẽ mất đi chức năng phân loại và đánh giá năng lực thực sự. Vì vậy, một phổ điểm phân bố đều, không dồn về điểm cao sẽ giúp phân loại thí sinh tốt hơn và tạo điều kiện để các em thể hiện năng lực của mình. Đó là điểm tích cực của đề thi và phổ điểm Toán năm nay”, ông Vinh chia sẻ và dự đoán, có thể điểm chuẩn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm so với năm 2024 nhưng sẽ không giảm quá sâu.
Lý do là hiện nay nhiều trường đã áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh song song như xét học bạ hay sử dụng điểm kỳ thi đánh giá năng lực. Điều này giúp giảm áp lực cạnh tranh vào đại học chỉ qua điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng đồng thời cũng khiến chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi truyền thống bị thu hẹp.
TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay cho thấy đề thi có sự phân hóa tốt, thuận lợi cho việc xét tuyển đại học. Trừ môn Vật lý, điểm trung bình các môn còn lại đều giảm so với năm 2024, trong đó môn Toán giảm mạnh nhất với 1,7 điểm. Nếu việc xét tuyển đại học tương tự năm 2024, dự báo điểm chuẩn các tổ hợp có môn Toán có thể giảm 0,5-2 điểm.
Còn theo nhận định của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm chuẩn xét tuyển đại học năm nay sẽ thấp hơn so với năm ngoái do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc đề thi có sự phân hoá tốt hơn, điểm trung bình chung có giảm, tỉ lệ điểm giỏi so với mọi năm thấp hơn. Vì vậy, điểm chuẩn xét tuyển có thể sẽ thấp hơn so với năm ngoái từ 2-3 điểm, tùy ngành, tùy lĩnh vực.
Trong bối cảnh điểm chuẩn đại học dự kiến sẽ có nhiều biến động, các chuyên gia tuyển sinh lưu ý thí sinh cần tận dụng lợi thế đã biết điểm thi tốt nghiệp để lựa chọn tổ hợp và ngành học sát với khả năng, tránh dồn hết nguyện vọng vào các trường tốp trên mà không có phương án an toàn.
Một chiến lược quan trọng được các chuyên gia gợi ý là phân bổ nguyện vọng thành ba tầng: Tầng 1 là nguyện vọng từ 1-3 sẽ gồm các ngành thí sinh yêu thích, đam mê và có nhiều cơ hội phát triển. Đây có thể là các ngành mũi nhọn, điểm chuẩn cao và phù hợp với xu thế phát triển của đất nước trong giai đoạn tới. Tầng 2 là nguyện vọng từ 4-8 sẽ gồm các ngành phù hợp với năng lực thực tế, có tính ứng dụng cao cũng như cơ hội nghề nghiệp rõ ràng và có điểm chuẩn ngang bằng với điểm của thí sinh. Tầng 3 là từ nguyện vọng 9 trở đi sẽ gồm các ngành có điểm chuẩn thấp hơn với khả năng trúng tuyển cao. Đây là tầng đóng vai trò đảm bảo thí sinh chắc chắn đỗ đại học khi các nguyện vọng trước chưa đủ điểm.
Ngoài ra, thí sinh cũng cần lưu ý, năm 2025, tất cả các phương thức đều xét tuyển chung một đợt, từ ngày 16-28/7, và các phương thức này đều được quy đổi ra một thang điểm chung. Về mặt kỹ thuật, khi đăng ký xét tuyển, thí sinh không cần phải đăng ký phương thức hay tổ hợp môn, hệ thống sẽ tự động lựa chọn phương thức và tổ hợp môn nào thí sinh có kết quả cao nhất để xét nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.
Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/diem-chuan-dai-hoc-2025-se-bien-dong-the-nao--i775134/
Bình luận (0)