Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp vận tải kỳ vọng sau hợp nhất

Sau khi Hải Dương và Hải Phòng hợp nhất, tiềm năng phát triển của thành phố mới mở ra dư địa lớn cho nhiều doanh nghiệp vận tải.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng11/07/2025

xe-buyt-08 (2)
Tuyến xe buýt 08 kết nối Hải Dương - Hải Phòng trở thành tuyến xe buýt nội thành sau hợp nhất

Từ tuyến buýt liên tỉnh thành tuyến nội thành

Hiện Công ty CP Vận tải Đức Khoa, phường Hải Dương (TP Hải Phòng) đang khai thác 3 tuyến xe buýt, hành trình từ bãi đỗ xe tĩnh Tây Hải Dương đi Quảng Ninh, Bắc Ninh (trước đây là Bắc Giang) và Đông Hải Phòng với tổng cộng 27 phương tiện.

Theo ông Trần Thế Đồng, Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải Đức Khoa, hiện Hải Dương – Hải Phòng đã là một thành phố nên công ty sẽ phân loại lại các tuyến xe buýt liên vùng và nội thành. Doanh nghiệp kỳ vọng thời gian tới, chính quyền sẽ có các chính sách cụ thể, đặc biệt là trợ giá, cho phép phương tiện tiếp cận các khu trung tâm như bến xe chính, trung tâm du lịch, khu hành chính… nhằm nâng cao hiệu quả kết nối và tăng sức hút với hành khách.

Ông Trần Thế Đồng chia sẻ so với thời kỳ đỉnh cao năm 2007, số phương tiện của công ty đã giảm một nửa. Khó khăn chung của ngành vận tải hành khách sau đại dịch Covid - 19 và sự cạnh tranh khốc liệt từ loại hình xe ghép, xe công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của xe cá nhân là nguyên nhân chính dẫn tới việc thu hẹp quy mô.

Trong đó, tuyến buýt liên tỉnh số 08 trước đây kết nối bãi đỗ xe tĩnh Tây Hải Dương và quận Kiến An cũ (TP Hải Phòng), doanh nghiệp chỉ còn duy trì 8 phương tiện trên tuyến, giảm 4 xe so với ban đầu. Tần suất phục vụ cũng giảm dần song vẫn duy trì từ 20 phút/chuyến vào giờ cao điểm. “Nếu được cho phép mở rộng lộ trình vào trung tâm thành phố, điểm du lịch, khu hành chính…, được trợ giá, chúng tôi sẵn sàng đầu tư xe mới, tăng chuyến, phục vụ hành khách tốt hơn”, ông Đồng nói.

Là doanh nghiệp vận tải hành khách lâu năm tại phường Kiến An, Công ty TNHH Vận tải Thịnh Hưng hiện đang quản lý hệ thống vận tải hành khách với khoảng 60 đầu xe phục vụ 6 tuyến xe buýt nội thành gồm 03, 14, 16B, 16C, 18, 22.

Ông Hà Duy Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thịnh Hưng bày tỏ: "Nếu có cơ chế trợ giá và chính sách khuyến khích xã hội hóa, chúng tôi sẵn sàng đầu tư xe điện để nâng cao chất lượng phục vụ. Nhưng hiện nay chi phí đầu tư xe điện rất lớn, mỗi chiếc khoảng 4 tỷ đồng, trong khi hạ tầng kỹ thuật phục vụ xe điện như trạm sạc, bãi đỗ chưa đồng bộ nên doanh nghiệp chưa dám đầu tư".

Một trong những nguyên nhân khiến vận tải công cộng chưa thể “bật lên” mạnh mẽ chính là giá vé. Ông Hưng dẫn chứng, tuyến buýt từ khách sạn Dầu Khí đi Đồ Sơn từng là tuyến chủ lực của công ty, nhưng khi không còn được trợ giá, giá vé tăng lên 30.000 đồng/lượt khiến lượng khách sụt giảm mạnh. Mới đây, tuyến xe buýt này đã được điều chỉnh lộ trình từ Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố - Đồ Sơn và ngược lại nhằm phục vụ hành khách, nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố Hải Phòng có nhu cầu đi lại, di chuyển thuận lợi hơn khi Trung tâm Chính trị - Hành chính mới của thành phố tại Thủy Nguyên đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Theo ông Hưng, việc phát triển mạnh mẽ của xe cá nhân khiến cho lượng hành khách đi xe buýt giảm. Thực tế cho thấy, đối tượng sử dụng xe buýt hiện nay chủ yếu là học sinh, công nhân, người lao động, những người có thu nhập thấp. Do đó, để vận tải công cộng thực sự phát huy hiệu quả, rất cần có chính sách trợ giá linh hoạt, phù hợp với từng tuyến, từng khu vực và từng nhóm đối tượng.

van-tai.jpg
Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thành phố hợp nhất, nhiều doanh nghiệp cho rằng đây chính là thời điểm để tháo gỡ điểm nghẽn, khai thác hiệu quả dư địa lớn của ngành vận tải

Cơ hội phát triển

Từ góc nhìn của người điều hành doanh nghiệp vận tải sở hữu gần 100 phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa tại xã Thanh Miện (TP Hải Phòng), ông Triệu Duy Lưu, Giám đốc Công ty TNHH Triệu Phố cho rằng sáp nhập không chỉ đơn thuần là thay đổi địa giới hành chính mà còn mở ra cơ hội phát triển logistics ở vùng duyên hải Bắc Bộ.

“Chúng tôi đang có khoảng 20 xe tải chuyên chở hàng điện tử từ khu công nghiệp Phúc Điền, khu công nghiệp VSIP đi các cảng tại Đông Hải Phòng. Sau sáp nhập, tâm lý thoải mái hơn hẳn vì cảm giác là đang vận chuyển trong cùng thành phố. Các khâu từ thủ tục, giao nhận, đến điều phối hàng đều nhanh và thuận lợi ", ông Lưu chia sẻ.

Phía Tây Hải Phòng với lợi thế có nhiều khu công nghiệp lớn và là "sân sau" của cụm cảng Hải Phòng, đang có tiềm năng trở thành trung tâm logistics tầm khu vực. Ông Lưu kỳ vọng: "Sáp nhập sẽ tạo sức mạnh tổng hợp, khai thác tối đa lợi thế hậu cần cảng biển. Nếu có thêm chính sách ưu đãi, cơ chế hỗ trợ, phía tây thành phố hoàn toàn có thể vươn lên trở thành trung tâm phân phối hàng hóa của vùng duyên hải Bắc Bộ”.

xe-hop-dong.jpg
Xe hợp đồng vận chuyển cán bộ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương (cũ) làm việc trực tiếp tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước khu vực 6. Ảnh: HÀ KIÊN

Hiện Công ty TNHH Triệu Phố đang vận hành khoảng 50 xe hợp đồng, phục vụ nhu cầu đưa đón cán bộ, công nhân viên và học sinh, sinh viên. Một số xe đang ký hợp đồng vận chuyển với các cơ quan hành chính, đơn vị công lập đưa đón cán bộ đi làm việc tập trung tại thành phố mới.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng sau hợp nhất, nếu các chính sách hỗ trợ được ban hành với cơ chế rõ ràng, minh bạch và hỗ trợ thiết thực, chắc chắn ngành vận tải sẽ có cú huých tăng trưởng bền vững trong tương lai”, ông Triệu Duy Lưu nói.

Vận tải không chỉ là lĩnh vực giữ vai trò kết nối giao thương, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, mà còn là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thay đổi địa giới hành chính. Với tinh thần chủ động, sẵn sàng đầu tư mở rộng phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thành phố sau hợp nhất, nhiều doanh nghiệp cho rằng đây chính là thời điểm để tháo gỡ điểm nghẽn, khai thác hiệu quả dư địa lớn của ngành vận tải.

HÀ NGA

Nguồn: https://baohaiphongplus.vn/doanh-nghiep-van-tai-ky-vong-sau-hop-nhat-416138.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy
Nhà máy Z121 sẵn sàng cho đêm Chung kết Pháo hoa Quốc tế
Tạp chí du lịch danh tiếng ca ngợi hang Sơn Đoòng 'kỳ vĩ nhất hành tinh'
 Hang động huyền bí hấp dẫn khách Tây, được ví như 'động Phong Nha' ở Thanh Hóa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm