Cơ hội, thách thức đan xen
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết: Thị trường Canada với vị thế là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực Bắc Mỹ. Việc cả hai quốc gia cùng là thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác thương mại song phương. Thông qua các cam kết về cắt giảm thuế quan, mở cửa thị trường và cải cách thủ tục, nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của hai bên có thêm cơ hội tiếp cận thị trường đối tác, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu theo hướng thực chất và bền vững.
Hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, cà phê… là những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Canada.
Những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada không ngừng được mở rộng cả về quy mô lẫn chiều sâu. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Canada và đứng đầu trong số các nước ASEAN, chiếm gần 45% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực. Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 7,2 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Canada hơn 6,3 tỉ USD, và nhập khẩu từ Canada gần 0,8 tỉ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, cà phê, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị… được người tiêu dùng Canada đánh giá cao về chất lượng và giá cả cạnh tranh. Ngược lại, Canada là nguồn cung đáng tin cậy các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm chế biến, phân bón và nguyên liệu công nghiệp sản xuất.
Bên cạnh kết quả tích cực, hoạt động thương mại vẫn còn tồn tại những điểm cần lưu ý. Thay vì xuất khẩu trực tiếp, một phần đáng kể trong tổng kim ngạch hàng hóa Việt Nam vào thị trường Canada thông qua các kênh phân phối trung gian đặt tại Hoa Kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do đặc điểm vận hành của chuỗi cung ứng khu vực Bắc Mỹ, nơi nhiều tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart, Costco, Amazon, Wayfair... đặt trung tâm logistics tại Hoa Kỳ để phục vụ cả thị trường Bắc Mỹ. Mô hình phân phối này phần nào giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thuận lợi hơn tới người tiêu dùng Canada nhờ tận dụng cơ sở hạ tầng và năng lực phân phối hiện đại. Tuy nhiên, hình thức này cũng đồng thời đặt ra nhiều thách thức trong việc kiểm soát thị trường mục tiêu, nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu quốc gia, cũng như tối ưu hóa giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững trong dài hạn. Bên cạnh đó, hàng Việt Nam vẫn còn một số hạn chế về năng lực chế biến sâu, nhận diện thương hiệu chưa rõ ràng, chất lượng không đồng đều. Điều này khiến nhiều nhóm hàng, nhất là nông sản, thực phẩm có sản lượng cao nhưng giá trị xuất khẩu không tương xứng, phần lớn lợi nhuận vẫn bị chia sẻ qua trung gian.
Tìm giải pháp khơi thông, tiếp cận thị trường
Từ thực tế đó, Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Promocen), Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương vừa tổ chức hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Canada. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin, tìm hiểu phương thức tiếp cận thị trường, mở rộng hợp tác và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản và thực phẩm, những mặt hàng có tiềm năng lớn và nhu cầu ổn định tại Canada..
Ông Hoàng Minh Chiến, nhấn mạnh: "Việc thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp sang Canada, tăng cường kết nối với các hệ thống phân phối bản địa và từng bước hình thành mạng lưới tiêu thụ mang dấu ấn thương hiệu Việt là định hướng chiến lược ưu tiên. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị gia tăng, giảm chi phí trung gian, mà còn góp phần khẳng định vị thế hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận, mở rộng. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan, hiệp hội ngành hàng và đối tác phân phối tại Canada để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu, xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt và tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng thị trường Canada".
Theo bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada, Việt Nam cần thiết phải sử dụng hiệu quả hơn nữa Hiệp định CPTPP vì tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan của hàng xuất khẩu Việt Nam sang Canada vẫn rất thấp, mới đạt 18%. Việc khai thác FTAs nói chung và CPTPP nói riêng không chỉ là khai thác các ưu đãi về thuế để nhằm thúc đẩy xuất khẩu ngắn hạn mà cả những cơ hội lớn hơn về kết nối sản xuất/đầu tư/công nghệ/thương hiệu giữa hai nước để tạo ra chuỗi giá trị cao hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, các xu hướng thị trường và các cơ hội ngành hàng; chủ động khai thác các hình thức kinh doanh mới (thương mại điện tử, đấu giá trực tuyến…).
Bà Thạch Vũ Thùy Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Renso Foods, cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập hợp lại, cùng xây dựng, phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường này. Bởi, sản phẩm từ nước xuất khẩu trong khu vực, đơn cử là Thái Lan đang chiếm ưu thế với các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường Canada đòi hỏi tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt. Chính vì vậy, doanh nghiệp trước khi vào thị trường phải rà soát xem đã đáp ứng hay chưa đáp ứng những tiêu chí nào. Nếu cần thiết, các doanh nghiệp hợp tác xây dựng một chuỗi sản xuất, thay vì mỗi doanh nghiệp làm một sản phẩm cạnh tranh với nhau.
Một số ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường kết nối với hệ thống phân phối địa phương, từng bước hình thành mạng lưới tiêu thụ mang thương hiệu Việt Nam... Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị gia tăng, giảm chi phí trung gian mà còn góp phần khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Bài, ảnh: MỸ THANH
Nguồn: https://baocantho.com.vn/khoi-tiem-nang-cho-hang-hoa-viet-vao-thi-truong-canada-a187682.html
Bình luận (0)