BSCKII. Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ, cho rằng: Ngành Y tế và BHXH cần nỗ lực, phối hợp về cách thức và nội dung truyền thông để đạt hiệu quả cao nhất.
Từ những trăn trở…
Việc sáp nhập đơn vị hành chính đặt ra một số trăn trở cho BHXH khu vực XXX. Thách thức trong việc duy trì và thậm chí vượt các chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia, cũng như giải quyết chính sách kịp thời, không gián đoạn, từ đó đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là một "bài toán" đòi hỏi sự nhạy bén và quyết tâm cao.
Những trăn trở này cũng đã được gợi mở tại Hội thảo chuyên đề “Công tác truyền thông và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế” được tổ chức gần đây tại thành phố Cần Thơ. BSCKII. Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ, thẳng thắn chỉ ra rằng không được trả lời qua loa hay đùn đẩy trách nhiệm vì sẽ dẫn đến sự chán nản và hoài nghi của người dân. Thời gian tới, ngành Y tế và BHXH cần nỗ lực, phối hợp về cách thức và nội dung truyền thông để đạt hiệu quả cao nhất, đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh, thành phố đang được sắp xếp.
Một vấn đề cốt lõi khác được các đại biểu đặc biệt quan tâm là làm sao để đảm bảo việc khám chữa bệnh cho người dân không bị gián đoạn dù chỉ một ngày. BSCKII. Nguyễn Ngọc Việt Nga, khẳng định: “Không vì một lý do gì làm gián đoạn, phải đặt quyền lợi khi tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân”. Đây là kim chỉ nam quan trọng cho hoạt động của BHXH và ngành Y tế trong giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội này.
Còn thầy thuốc nhân dân, BSCKII. Phan Thanh Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Số 10 (Hậu Giang), chia sẻ: “Vấn đề quan tâm hiện nay là làm sao để người dân biết được quyền lợi của họ khi đến cơ sở khám, chữa bệnh”.
Điều này đòi hỏi công tác truyền thông phải thật sự hiệu quả, để thông tin về chính sách và chế độ hưởng BHYT không chỉ được ban hành mà còn phải thực sự "đến tay" người dân. Khi người dân hiểu rõ quyền lợi của mình, họ sẽ tự tin hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, đồng thời giúp cơ quan BHXH và các cơ sở y tế triển khai chính sách một cách thuận lợi và minh bạch.
Đến quyết tâm hành động !.
Có thể nói hội thảo đã mở ra nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu, qua đó đã nêu rõ những khó khăn trong thực tiễn tại cơ sở, đặc biệt là việc triển khai Luật BHYT số 51/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Từ những thách thức về việc tiếp cận thông tin, thay đổi thói quen của người dân, hay việc đảm bảo chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh trong bối cảnh thay đổi chính sách đã tạo động lực cho các ngành đề xuất các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng phục vụ, củng cố niềm tin của người dân với chính sách.
Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH khu vực XXX, cho biết: “Trong bối cảnh nhiệm vụ phát triển người tham gia và đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT ngày càng cao, mỗi cán bộ BHXH, mỗi cơ sở khám, chữa bệnh cần chủ động, sáng tạo hơn nữa trong công tác phối hợp liên ngành, trong truyền thông đa phương tiện, ứng dụng công nghệ số và hơn hết là phải kiên định với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Trên cơ sở các kiến nghị, giải pháp được nêu ra, BHXH khu vực XXX sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện hiệu quả, sát với điều kiện thực tiễn từng địa phương, đặc biệt trong phát triển người tham gia BHYT và đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho người dân”.
THANH NGÂN
Nguồn: https://baohaugiang.com.vn/bao-hiem-xa-hoi/linh-hoat-sang-tao-tuyen-truyen-chinh-sach-bao-hiem-trong-tinh-hinh-moi-142539.html
Bình luận (0)