Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Người kể chuyện quê hương

Với người dùng mạng xã hội, cái tên Anna Luyến không còn xa lạ. Những video quảng bá hình ảnh quê hương của Luyến giản dị, chân chất như chính con người cô, nhưng lại có sức lan tỏa mạnh mẽ. Cô được ví như người kể chuyện quê hương qua mỗi thước phim, hình ảnh, để núi non, cảnh sắc mỗi miền quê tô đậm lòng người, trở thành nét chấm phá đầy màu sắc, hấp dẫn du khách.

Báo Tuyên QuangBáo Tuyên Quang09/07/2025

Chị Nguyễn Thị Luyến với trẻ em vùng cao nguyên đá Đồng Văn.
Chị Nguyễn Thị Luyến với trẻ em vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Mỗi chuyến đi thêm tình yêu quê hương

Nguyễn Thị Luyến, phường An Tường không phải người được học bài bản về du lịch. Nghề nghiệp của cô cũng gần như chẳng liên quan gì đến du lịch. Nhưng Luyến và chồng có đam mê xê dịch. Cô khoe: Nếu trước đây có 63 tỉnh, thành, thì mình chỉ còn 3 tỉnh chưa khám phá là Cao Bằng, Bắc Cạn và Hòa Bình. Còn lại, mảnh đất hình chữ S, vợ chồng Luyến đều đã có dịp khám phá, nhiều tỉnh, thành đi lại nhiều lần.

Trước mỗi chuyến du lịch, Luyến thường mày mò vào các trang review (đánh giá, nhận xét) để tìm hiểu về điểm đến, đồ ăn, nơi nghỉ… Thời điểm những năm 2020, mạng xã hội bắt đầu phát triển mạnh, nhưng những thông tin review về Tuyên Quang gần như không có. Những thông tin về du lịch xứ Tuyên chủ yếu vẫn chỉ dừng lại trên các kênh chính thống, mà Luyến nghiệm ra: Kênh chính thống lại không nhiều người biết. Và Review Tuyên Quang ra đời. Mục đích chính của review Tuyên Quang là giới thiệu các quán ăn ngon, các điểm đến hấp dẫn… làm sao để người đam mê du lịch có thể lựa chọn được…

Ban đầu, Review Tuyên Quang khai thác lại thông tin, hình ảnh của các nhiếp ảnh gia, các địa phương. Tuy nhiên, Luyến bảo, nếu việc giới thiệu chỉ dựa trên thông tin khai thác lại sẽ không khách quan, nếu không kiểm chứng lại, sẽ có sai lệch và ảnh hưởng đến cái nhìn của khách du lịch về địa phương… Luyến tập trung vào xây dựng các video do tự bản thân mình trải nghiệm, đánh giá. Những lễ hội truyền thống của người Tày, người Dao, người Mông ở Yên Thuận, Chiêm Hóa, Lâm Bình, những cảnh sắc quê hương rực rỡ ở Nặm Me, Khuổi Nhi, Hồng Thái, Bản Ba, Đồng Văn, Mèo Vạc… Luyến đều đã đặt chân đến. Vợ trải nghiệm, chồng quay phim, chụp ảnh. Cứ thế, tình yêu cộng với niềm đam mê đã góp phần lan tỏa hình ảnh quê hương một cách tự nhiên nhất, chân thực nhất, ấm áp nhất.

Luyến bảo, video thu hút đông lượt thích, bình luận, chia sẻ nhất là video về lễ hội truyền thống của người Dao ở Yên Thuận. Những trải nghiệm bắt cá bằng tay, đi xe đạp trên cầu khỉ, những nụ cười rạng rỡ, tự nhiên của đồng bào dân tộc thiểu số… đã thu về 2,9 triệu lượt xem và rất nhiều bình luận, tin nhắn hỏi thăm của khách du lịch khắp cả nước.

Vẽ quê hương qua những thước phim

Qua mỗi chuyến đi, Nguyễn Thị Luyến nhận ra, hạn chế lớn nhất trong quảng bá du lịch Tuyên Quang chính là tư liệu, thông tin chưa nhiều, và đặc biệt là không được xuất hiện, đánh giá nhiều ở các trang, các hội nhóm dành cho người đam mê du lịch.  

Trải nghiệm với trẻ em
vùng cao nguyên đá Đồng Văn.
Trải nghiệm với trẻ em vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Như chuyến trekking thác Nặm Me, thuộc xã Thượng Lâm vừa thực hiện cuối tháng 6 vừa qua, hai vợ chồng Luyến thuê một người bản địa dẫn đường, lặn lội trèo đèo lội thác mấy tiếng đồng hồ. Luyến không nhớ mình ngã bao nhiêu lần. Trầy chân tay, áo quần lấm lem, mặt mũi phờ phạc, nhưng cô không muốn bỏ cuộc. Hai vợ chồng vừa đi vừa động viên nhau: Có trải qua khó khăn, mới thêm yêu trái ngọt. Và thành quả cũng ngoài sức tưởng tượng. Khi Luyến đăng tải những thông tin, hình ảnh về thác Nặm Me lên trang cá nhân và chia sẻ thông tin trong các nhóm du lịch phượt, cô bị quá tải tin nhắn hỏi về địa danh, liên hệ cách đi, cách đến.

Điều mà Luyến luôn tự hào, là vợ chồng cô không “thương mại hóa” hoạt động trải nghiệm. Tất cả các chuyến đi, cô đều tự bỏ tiền ra trải nghiệm để có đánh giá khách quan, công bằng nhất. Cô muốn xây dựng thương hiệu cá nhân “sạch”, quảng bá hình ảnh quê hương tốt nhất, hiệu quả nhất. Vợ chồng Luyến cộng tác với trang Thông tin Tuyên Quang và may mắn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều ủng hộ và tạo điều kiện để hai vợ chồng được cùng tham gia, trải nghiệm trong các hoạt động du lịch, lễ hội lớn của tỉnh ở cả trong và ngoài tỉnh.

Nguyễn Thị Luyến cười khoe: Niềm vui lớn nhất là đi đến đâu, bà con cũng đều nhận ra mình. Như chuyến đi trải nghiệm về Lễ hội hoa mộc miên ở Phúc Yên đầu năm, đi đến đâu, bà con cũng nhận ra và mời hai vợ chồng về ở miễn phí…

Không chỉ đam mê trải nghiệm, Luyến còn là người sáng lập nhóm “Kỷ yếu cho em”, tập hợp các thành viên là nhiếp ảnh gia để cùng nhau chụp những bức ảnh kỷ yếu cho học sinh vùng khó, vùng đồng  bào dân tộc thiểu số. Như kết thúc năm học vừa rồi, nhóm “Kỷ yếu cho em” đã trao tặng học sinh điểm trường Đoàn Kết, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Đạo Viện ảnh kỷ yếu, cặp sách và nhiều quà tặng do nhóm kêu gọi hỗ trợ được.

Mục tiêu của Nguyễn Thị Luyến là tiếp tục chặng hành trình của mình, nhất là khi Tuyên Quang đã mở rộng hơn, dư địa cho phát triển du lịch lớn hơn và độc đáo, đậm đà bản sắc hơn. Với cô gái bé nhỏ và tràn đầy năng lượng này, đây chính là cách cô góp sức mình, để du lịch Tuyên Quang thêm lan tỏa và tạo dấu ấn sâu sắc, đậm nét hơn với khách du lịch bốn phương.

Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/van-hoa/du-lich/202507/nguoi-ke-chuyen-que-huong-331083e/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá vẻ đẹp nên thơ của vịnh Vĩnh Hy
Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm