Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Nóng trong tuần: Nghị quyết đột phá phát triển GD-ĐT; xác nhận nhập học đại học

GD&TĐ - Nghị quyết đột phá phát triển GD-ĐT, thông tin tuyển sinh, hoạt động mừng 80 năm ngành Giáo dục… là thông tin giáo dục đáng chú ý tuần qua.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại31/08/2025

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Nghị quyết nêu rõ 6 quan điểm chỉ đạo; các mục tiêu cụ thể đến năm 2030, 2035, tầm nhìn đến 2045; 8 nhiệm vụ, giải pháp.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, mở rộng tiếp cận công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông đạt trình độ tiên tiến trong khu vực châu Á. Xây dựng mạng lưới trường lớp cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh thuộc mọi đối tượng, vùng miền; có ít nhất 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và giáo dục bắt buộc hết trung học cơ sở; ít nhất 85% người trong độ tuổi hoàn thành cấp THPT và tương đương, không có tỉnh, thành phố đạt dưới 60%. Đạt kết quả bước đầu về nâng cao năng lực công nghệ, trí tuệ nhân tạo và năng lực tiếng Anh ở bậc phổ thông.

Chỉ số giáo dục đóng góp vào chỉ số phát triển con người (HDI) đạt trên 0,8, trong đó chỉ số bất bình đẳng giáo dục giảm xuống dưới 10%.

Xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp được sắp xếp phù hợp và đầu tư nâng cấp; phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học và ít nhất 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc gia, 20% cơ sở được đầu tư hiện đại tương đương các nước phát triển ở châu Á.

Tỉ lệ người trong độ tuổi theo học các trình độ sau trung học phổ thông đạt 50%. Tỉ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên đạt 24%. Tỉ lệ người học các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật và công nghệ đạt ít nhất 35%, trong đó có ít nhất 6.000 nghiên cứu sinh, 20.000 người học các chương trình tài năng. Chỉ số vốn con người và nghiên cứu đóng góp vào chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) ngang bằng các nước có thu nhập trung bình cao.

Nâng tầm các cơ sở giáo dục đại học thực sự trở thành các trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của quốc gia và của các vùng. Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò nòng cốt trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của các vùng và địa phương, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài đáp ứng yêu cầu các ngành, lĩnh vực trọng điểm; tuyển dụng ít nhất 2.000 giảng viên giỏi từ nước ngoài.

Tăng bình quân 12%/năm đối với số công bố khoa học quốc tế, nguồn thu từ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; 16%/năm đối với số đăng ký sáng chế, văn bằng bảo hộ sáng chế. Phấn đấu ít nhất 8 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á, ít nhất 1 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới trong một số lĩnh vực theo các bảng xếp hạng quốc tế uy tín.

1.jpg
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Mục tiêu đến năm 2035: Hệ thống giáo dục và đào tạo tiếp tục được hiện đại hóa, có bước tiến mạnh, vững chắc về tiếp cận, công bằng và chất lượng. Hoàn thành phổ cập THPT và tương đương; chỉ số giáo dục đóng góp vào chỉ số HDI đạt trên 0,85; chỉ số vốn con người và nghiên cứu đóng góp vào chỉ số GII đạt trên mức bình quân của các nước có thu nhập trung bình cao. Phấn đấu ít nhất 2 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới trong một số lĩnh vực theo các bảng xếp hạng quốc tế uy tín.

Tầm nhìn đến năm 2045: Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới. Mọi người dân có cơ hội học tập suốt đời, nâng cao trình độ, kỹ năng và phát triển tối đa tiềm năng cá nhân. Nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài khoa học, công nghệ trở thành động lực và lợi thế cạnh tranh cốt lõi của đất nước, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển, có thu nhập cao. Phấn đấu ít nhất 5 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới trong một số lĩnh vực theo các bảng xếp hạng quốc tế uy tín.

Các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết 71/NQ-TW đưa ra gồm:

Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo.

Tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới.

Chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo.

Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông.

Cải cách, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao.

Hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo.

dsc01953-1024x576.jpg

Thí sinh xác nhận nhập học đại học trực tuyến

Bắt đầu từ 8h ngày 25/8, thí sinh trúng tuyển bắt đầu xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Từ thực tế tuyển sinh năm nay, Bộ GD&ĐT đã quyết định gia hạn thêm 3 ngày, mở hệ thống tới 17h ngày 2/9 (thay vì ban đầu là 30/8) nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh và xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh

Năm 2025, tổng số thí sinh đăng ký dự thi lên tới 852.000 với 7,6 triệu nguyện vọng vào hơn 4.000 lượt ngành, chương trình đào tạo của hơn 400 trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Quy chế tuyển sinh cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng và không cần chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển, hệ thống phần mềm xét tuyển sẽ tự lựa chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển có lợi nhất cho thí sinh.

Do vậy, tổng số nguyện vọng thực tế phải xét tuyển trên hệ thống lên tới trên 50 triệu (mỗi nguyện vọng ngành xét theo từng phương thức, tổ hợp xét tuyển được coi như một nguyện vọng trên hệ thống), tăng khoảng 2 lần so với năm 2024.

Chủ trương nhất quán của Bộ và các trường là chuyển công việc khó khăn, phức tạp về phần mình và ứng dụng công nghệ để giải quyết, mang lại thuận lợi và công bằng tối đa cho thí sinh. Từ quy trình đăng ký xét tuyển, nộp lệ phí cho tới xác nhận nhập học, thí sinh thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Để phục vụ yêu cầu cao hơn của năm 2025, hệ thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chung (trong đó có hệ thống xét tuyển, lọc ảo) đã được nâng cấp, mặc dù ban đầu cũng có tình trạng quá tải, nhưng đã được khắc phục kịp thời và hoàn thành xử lí, cung cấp dữ liệu cho các trường để công bố đúng thời hạn vào ngày 22/8

Bộ GD&ĐT cũng tăng thời gian, số lần lọc ảo để các trường rà soát kĩ dữ liệu, giảm thiểu sai sót. Đồng thời, sau khi công bố điểm chuẩn, các trường tiếp tục cần 2 đến 3 ngày để rà soát, sửa lỗi và hoàn thiện danh sách thí sinh trúng tuyển, thông báo cho thí sinh, đồng thời cập nhật lên hệ thống của Bộ phục vụ thí sinh xác nhận nhập học.

Bộ GD&ĐT cho biết, với khối lượng dữ liệu rất lớn, cùng với các phương thức, điều kiện tuyển sinh rất đa dạng của các trường đại học, cao đẳng, việc xảy ra sai sót là khó tránh khỏi, dù ở một tỷ lệ rất nhỏ.

Tuy nhiên, do sự chuẩn bị kỹ, rút kinh nghiệm từ các năm trước, số lượng sai sót thực tế giảm hẳn so với năm 2024.

Qua lắng nghe ý kiến phản ánh về sai sót lớn của một số cơ sở giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời, cho đến nay hầu hết các trường hợp sai sót đã được giải quyết đúng quy định.

Liên quan đến nội dung này, tuần qua Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cũng đã có chia sẻ với báo chí.

Theo đó, Thứ trưởng nhận định, mùa tuyển sinh năm nay cho thấy những tín hiệu tích cực: điểm chuẩn cao ở một số ngành không phải bất thường mà phản ánh sự phân hóa tốt, số lượng điểm tuyệt đối tăng mạnh ở khối A0 chứng minh năng lực nổi trội của nhiều học sinh, trong khi các ngành chiến lược như trí tuệ nhân tạo, công nghệ chip, sư phạm lại thu hút đông đảo thí sinh, phù hợp với định hướng nhân lực quốc gia.

Một trong những thay đổi quan trọng của kỳ tuyển sinh năm 2025 là việc Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải quy đổi điểm trúng tuyển tương đương giữa các phương thức xét tuyển. Điều này nhằm bảo đảm rằng, dù thí sinh xét tuyển bằng thi tốt nghiệp THPT, học bạ hay kỳ thi đánh giá năng lực, thì điểm chuẩn cuối cùng cũng phản ánh cùng một mức năng lực đầu vào.

Năm nay hệ thống "lọc ảo" được vận hành nhiều vòng để đảm bảo mỗi thí sinh được xét trúng nguyện vọng cao nhất mình xếp. Quy trình nhiều vòng chính là để toàn bộ hệ thống dần đạt đến điểm cân bằng chung.

z6954132147433edec47698173c60c95fdd2b17601dd29.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tham quan gian trưng bày.

Tiếp tục các hoạt động kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục

Sáng 28/8, Lễ khai mạc Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Hà Nội).

Trong khu trưng bày của khối các bộ, ngành Trung ương, gian triển lãm của Bộ GD&ĐT với chủ đề “80 năm Giáo dục và Đào tạo phát triển đất nước” thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Với diện tích 396m², gian triển lãm được thiết kế hiện đại, ứng dụng công nghệ số, công nghệ tương tác, phản ánh trung thực, sinh động hành trình phát triển của nền giáo dục cách mạng Việt Nam qua 6 giai đoạn lịch sử: từ phong trào “Diệt giặc dốt” (1945–1954), các lần cải cách giáo dục, đến công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay.

Triển lãm là dịp tôn vinh thành quả nổi bật của ngành Giáo dục, khẳng định vai trò then chốt và sứ mệnh lịch sử của giáo dục trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế; đồng thời lan tỏa tinh thần “tôn sư trọng đạo”, cổ vũ các thế hệ học sinh, sinh viên tiếp bước cha anh, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh và hạnh phúc.

Triển lãm mở cửa từ ngày 28/8 đến hết ngày 5/9/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Hà Nội).

z69563141987964ffe1e5e4170edaae0930f7491e33d22.jpg
Đoàn công tác tặng quà cho các giáo viên, học sinh, nhân dân tại thôn Khuôn Trú.

Ngày 29/8, Bộ GD&ĐT phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức chương trình tri ân, về nguồn tại Khu di tích Bộ Quốc gia Giáo dục, thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên, tỉnh Tuyên Quang.

Sự kiện có ý nghĩa này nhằm ôn lại truyền thống 80 năm hình thành, xây dựng và phát triển Bộ GD&ĐT. Đồng thời, giáo dục truyền thống lịch sử và khơi dậy niềm tự hào, lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay đối với các thế hệ nhà giáo đi trước, đã viết nên trang sử đẹp đẽ, là nền tảng vững vàng cho chặng đường mới, trong kỷ nguyên mới với những thành tựu mới của Giáo dục Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao quà, hỗ trợ cho các giáo viên, học sinh vượt khó dạy tốt, học tốt; trao quà cho Nhà Văn hoá và bà con khu dân cư thôn Khuôn Trú.

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ngày 26/8, tại Hà Nội, Hội đồng Dân tộc, Uỷ ban Văn hoá và Xã hội, Bộ GD&ĐT và Bộ Dân tộc và Tôn giáo phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thực trạng, thách thức và giải pháp”.

Báo cáo tham luận tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài, cho biết:

Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước; các chủ trương, chính sách được thể chế hóa thành hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật ngày càng hoàn thiện, tương đối đầy đủ, đồng bộ; chính sách được các cấp, các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, nhân dân đồng tình, ủng hộ…, sự nghiệp GD-ĐT vùng dân tộc thiểu số, miền núi đã có những chuyển biến đáng kể.

Thứ nhất, việc quy hoạch, xây dựng mạng lưới trường lớp từ mầm non đến tiểu học, THCS, THPT được mở rộng, phát triển rộng khắp trên các địa bàn dân cư. Các điểm trường được xây dựng đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Thứ hai, về chất lượng giáo dục đại trà, công tác phổ cập giáo dục trên tất cả địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi đã và đang hoàn thành các mục tiêu cơ bản. Tỷ lệ trẻ em mầm non, học sinh đến trường tăng cao; học sinh cấp tiểu học, THCS bỏ học ngày càng giảm.

Trung bình trong 5 năm gần đây, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo (5 tuổi) người dân tộc thiểu số đến lớp đạt 98% (tỷ lệ chung toàn quốc là 99%). Tỷ lệ huy động học sinh tiểu học toàn quốc trong độ tuổi ra lớp là 98.31%. Tỷ lệ huy động học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trong độ tuổi ra lớp là 97,25%.

Tỷ lệ học sinh THCS toàn quốc tốt nghiệp THCS khoảng 98,40%. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, tỷ lệ học sinh THCS tốt nghiệp THCS là 98,24%. Tỷ lệ học sinh THPT toàn quốc tốt nghiệp THPT là 98,40%. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, tỷ lệ học sinh THPT tốt nghiệp THPT là 98,16%.

Các chỉ số về giáo dục đại trà vùng dân tộc thiểu số xấp xỉ cả nước, thấp hơn không đến 1%. Tuy nhiên về giáo dục mũi nhọn và tỷ lệ đi từ học cấp THPT trở lên ở vùng dân tộc thiểu số còn thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung cả nước.

img-4373.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ghi nhận các ý kiến đóng góp giá trị, đồng thời chia sẻ thêm góc nhìn mới về các thách thức và định hướng giải pháp cho giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Từ phân tích các thách thức, Bộ trưởng nhấn mạnh một số giải pháp quan trọng. Trong đó, cần chính sách phát triển bền vững lực lượng giáo viên tại chỗ, giáo viên là người dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm khắc phục sự cách biệt về địa lý, giải quyết bài toán thiếu hụt giáo viên và mang giáo dục chất lượng đến mọi nơi thông qua đào tạo trực tuyến và các nền tảng số. Rà soát, quy hoạch và hệ thống hóa lại toàn bộ chính sách này.

img-4420.jpg
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận những kết quả đạt được trong phát triển GD-ĐT vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trong thời gian qua. Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức.

Để giải quyết những thách thức trên, Phó Thủ tướng đề xuất là rà soát, hệ thống hóa và nâng cao hiệu quả chính sách. Tập trung nguồn lực để thực hiện những chính sách đã ban hành nhưng triển khai chưa hiệu quả; tìm ra nguyên nhân gốc rễ của việc này. Đồng thời, chính sách đang hiệu quả thì tiếp tục đẩy mạnh. Giải pháp bổ sung cần phải thực sự là những đột phá mới.

Cùng với đó, quy hoạch lại mạng lưới trường học cho phù hợp, đặc biệt là gắn với việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. ưu tiên và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Tập trung cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục...

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nong-trong-tuan-nghi-quyet-dot-pha-phat-trien-gd-dt-xac-nhan-nhap-hoc-dai-hoc-post746617.html


Chủ đề: Tuyển sinh 2025

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tiêm kích Su 30-MK2 thả đạn nhiễu, trực thăng kéo cờ trên bầu trời thủ đô
Mãn nhãn màn tiêm kích Su-30MK2 thả bẫy nhiệt rực sáng trên bầu trời Thủ đô
(Trực tiếp) Tổng duyệt lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh 2-9
Dương Hoàng Yến hát chay 'Tổ quốc trong ánh mặt trời' gây xúc động mạnh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm