Chiều 8/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm và phát động Chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ trong không gian phát triển mới. Đây là sự kiện nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025). Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, UBND Phú Thọ cùng đông đảo đại biểu, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự.
Các đại biểu bấm nút phát động chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ trong không gian phát triển mới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu nhấn mạnh: Để phát huy trọn vẹn vai trò trong không gian phát triển mới, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và sáng tạo từ các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Trọng tâm là tăng cường phối hợp liên ngành, liên vùng một cách thực chất, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở rộng quảng bá điểm đến bằng các công cụ truyền thông hiện đại, có chiều sâu và tính lan tỏa cao. Từ đó, từng bước đưa Phú Thọ trở thành trung tâm du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực phía Bắc; kết tinh giá trị lịch sử và sức sống đương đại; nơi du lịch không chỉ là ngành kinh tế quan trọng, mà còn là không gian trải nghiệm, sáng tạo và phát triển bền vững.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị.
Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình để thành lập tỉnh Phú Thọ mới đã tạo ra một không gian phát triển rộng lớn, đồng bộ và hài hòa, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Đáng chú ý, quy mô kinh tế của tỉnh tăng nhanh, năm 2024 đạt 345,6 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 6 cả nước và dự kiến năm 2025 đạt 390 nghìn tỷ đồng, gấp 1,56 lần so với năm 2020.
Trong đó, du lịch đang ngày càng được xác định là lĩnh vực có tiềm năng lớn, có khả năng đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong giai đoạn tới. Về tài nguyên, đây là vùng đất hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch tổng hợp: giá trị văn hóa - lịch sử Đền Hùng, hát Xoan, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; cảnh quan sinh thái đặc sắc như hồ Hòa Bình, Vườn quốc gia Xuân Sơn, khu nghỉ dưỡng Tam Đảo, Đại Lải, Thanh Thủy, các sân golf, khu nghỉ dưỡng núi cao cấp, du lịch cộng đồng gắn kết văn hóa bản địa...
Với vị trí tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ và khí hậu ôn hòa, tỉnh Phú Thọ (mới) có điều kiện thuận lợi để phát triển các dòng sản phẩm du lịch chất lượng cao như: du lịch văn hóa - tâm linh - về nguồn; du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái và chăm sóc sức khỏe; du lịch cộng đồng gắn với bản sắc dân tộc Mường, Dao, Cao Lan; du lịch thể thao - mạo hiểm; và du lịch MICE, du lịch cuối tuần. Đây là cơ hội để tái định vị thương hiệu du lịch vùng trung du - miền núi phía Bắc, gia tăng sức hút và khả năng cạnh tranh trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia giai đoạn mới.
Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội, tiềm năng mới, tỉnh cũng phải đối mặt với những thách thức, đó là việc định vị lại thương hiệu điểm đến cho du lịch Phú Thọ; giải quyết sự phân tán trong quản lý nhà nước và quản lý điểm đến trong bối cảnh thiết lập chính quyền địa phương 2 cấp; khắc phục những hạn chế về năng lực nguồn nhân lực du lịch, công tác xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch sau sáp nhập.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/phat-dong-kich-cau-du-lich-phu-tho-trong-khong-gian-phat-trien-moi-20250708195515784.htm
Bình luận (0)