Kế hoạch được ban hành nhằm Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến lĩnh vực công nghiệp văn hóa, quyền tác giả, quyền liên quan.
Bộ VHTTDL phê duyệt Kế hoạch truyền thông về công nghiệp văn hóa, quyền tác giả và quyền liên quan
Tạo chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý và thực thi pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan; thúc đẩy sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, tạo thêm nhiều tác phẩm sáng tạo và khoa học có giá trị phục vụ công chúng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và truyền thông có chất lượng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong nước, quốc tế đối với lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, quyền tác giả, quyền liên quan và các ngành công nghiệp văn hóa, giải trí đang có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của Việt Nam.
Nội dung kế hoạch bao gồm Truyền thông chính sách và Truyền thông theo chủ đề (Lĩnh vực Điện ảnh, lĩnh vực Âm nhạc, lĩnh vực Thủ công mỹ nghệ, lĩnh vực Thời trang, lĩnh vực Phần mềm và trò chơi giải trí).
Sản phẩm đăng tải trên các phương tiện truyền thông truyền thống đài phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử gồm: tin, bài phản ánh thời sự về hoạt động xây dựng và thực thi chính sách trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa và quyền tác giả. Chuyên đề, phóng sự, phỏng vấn nhân vật, doanh nghiệp, nghệ sĩ điển hình trong hoạt động sáng tạo, sản xuất và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tọa đàm, phim tài liệu ngắn về những thành tựu, thách thức và định hướng phát triển của ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam.
Sản phẩm đăng tải trên nền tảng truyền thông kỹ thuật số đa phương tiện như các kênh số như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram: Video clip kết hợp hình ảnh trực quan, âm thanh sinh động. Bài viết, infographic, podcast và talkshow cung cấp thông tin chuyên sâu về chính sách công nghiệp văn hóa, bản quyền, xu hướng sáng tạo hiện đại. Livestream và tọa đàm trực tuyến với sự tham gia của chuyên gia, nghệ sĩ, doanh nghiệp sáng tạo, tăng tính tương tác với công chúng.
Kế hoạch yêu cầu, thông tin truyền thông phải bám sát định hướng, mục tiêu của Kế hoạch đã đề ra; phản ánh đầy đủ, chính xác các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật liên quan đến phát triển công nghiệp văn hóa và bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan. Nội dung phải được xây dựng phù hợp với từng nhóm đối tượng thụ hưởng, bảo đảm tính thiết thực, dễ hiểu, dễ tiếp cận, góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động trong cộng đồng sáng tạo, doanh nghiệp và công chúng nói chung.
Hình thức thể hiện cần hấp dẫn, sinh động, hiện đại, sử dụng ngôn ngữ gần gũi, dễ tiếp cận, đặc biệt là với giới trẻ. Các sản phẩm truyền thông đảm bảo về thuần phong mỹ tục, pháp luật Việt Nam, đồng thời bắt nhịp với xu hướng thị hiếu và công nghệ truyền thông số hiện đại.
Đồng thời, tăng cường tích hợp giải pháp công nghệ số, truyền thông đa nền tảng để mở rộng khả năng tiếp cận, nâng cao hiệu quả truyền tải thông điệp và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực. Đồng thời, khuyến khích sử dụng công cụ phân tích dữ liệu truyền thông để đánh giá hiệu quả và tối ưu hóa hoạt động truyền thông theo thời gian thực hiện.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/phe-duyet-ke-hoach-truyen-thong-ve-cong-nghiep-van-hoa-quyen-tac-gia-va-quyen-lien-quan-20250815162645999.htm
Bình luận (0)