Hạ tầng bưu chính kết nối mọi miền
80 năm đồng hành và phát triển cùng đất nước, từ những công cụ thô sơ buổi ban đầu, Bưu điện Việt Nam đã "xây chắc" một hạ tầng bưu chính có quy mô lớn nhất quốc gia với 13.000 điểm giao dịch phủ đến tận vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, phục vụ và đáp ứng tối đa nhu cầu bưu chính của toàn dân. Hơn 700 trung tâm khai thác, 4.000 phương tiện vận chuyển, 100 toa tàu container trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, hơn 4 vạn lao động cùng quan hệ bưu chính quốc tế, Bưu điện Việt Nam không chỉ đảm bảo tốt các nhiệm vụ chính trị, vận hành ổn định dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu mà còn làm tốt vai trò Bưu điện của nhân dân, kết nối mọi người, mọi miền, mọi lúc, mọi nơi, ở mọi khoảng cách địa lý.
Tối ưu hóa kho hàng logistics thông qua các giải pháp quản lý kho hiện đại.
Làm chủ công nghệ, tạo dựng hệ sinh thái số toàn diện
Trong chiến lược phát triển, công nghệ xanh được xem là "chìa khóa" cho sự đổi mới của Bưu điện Việt Nam. Bưu điện Việt Nam đã phát triển và làm chủ 80% phần mềm, giải pháp công nghệ thông tin trong toàn hệ thống. Đây là bước tiến quan trọng, giúp doanh nghiệp chủ động trong việc nâng cấp, tùy biến, tối ưu chi phí và bảo đảm an toàn dữ liệu.
Xác định nâng cao chất lượng dịch vụ dựa trên công nghệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, Bưu điện Việt Nam đặc biệt chú trọng đầu tư quy mô lớn vào tự động hóa, Big Data và trí tuệ nhân tạo. Tại 7 HUB khai thác vùng, Bưu điện Việt Nam trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động công suất lớn, tích hợp công nghệ mã vạch và phân tích hình ảnh, có khả năng định danh, định tuyến bưu gửi chính xác theo thời gian thực, cho phép xử lý hàng chục nghìn bưu gửi mỗi giờ với độ chính xác gần như 100%.
Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong sử dụng phương tiện xanh trong hoạt động bưu chính.
Công nghệ AI, IoT, Big Data được ứng dụng triệt để trong quản trị mạng lưới vận tải - kho bãi từ khâu phân tích số liệu, dự báo nhu cầu tải trọng, định tuyến, xác định lộ trình vận chuyển tối ưu đến rút ngắn thời gian toàn trình trên các tuyến trọng điểm, giám sát hành trình theo thời gian thực, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao độ chính xác. Đồng thời bảo vệ dữ liệu giao dịch thông qua Blockchain.
Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ đưa vào triển khai drone, robot AVG, robot giao hàng và phương tiện tự hành nhằm mở rộng "cánh tay" phục vụ và xây dựng nền tảng logistics thông minh, ổn định, bền vững.
Không còn chỉ dừng lại ở trải nghiệm "giao - nhận", Bưu điện Việt Nam hướng tới đa dạng hóa, làm phong phú trải nghiệm khách hàng thông qua việc cung cấp những dịch vụ tích hợp, gắn chặt với thương mại điện tử và kinh tế số. Chỉ với một "điểm chạm" tại bưu cục VietnamPost, khách hàng có thể gửi hàng, mua sắm hàng tiêu dùng, thực hiện các thủ tục hành chính công và sử dụng các dịch vụ tài chính - ngân hàng - bảo hiểm số hoặc đặt mua nông sản vùng miền qua nongsan.buudien.vn, bán buôn qua taphoa.vn, thanh toán an toàn trên PostPay. Đây là bước "chuyển mình" toàn diện của một doanh nghiệp bưu chính thuần túy sang một hệ sinh thái dịch vụ số toàn diện thông qua mô hình hợp nhất công nghệ - dịch vụ - con người, không chỉ phát huy tối đa hiệu quả cung cấp đa dịch vụ trên nền tảng số, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của Bưu điện Việt Nam mà còn tái định nghĩa cách người dân tiếp cận tiện ích trong kỷ nguyên số.
Là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên đưa xe điện vào hoạt động giao hàng, Bưu điện Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải và vận hành bền vững từ công nghệ bưu chính xanh. Từ những phương tiện xanh lần đầu được đưa vào sử dụng trong lĩnh vực bưu chính đến hệ thống kho thông minh tiết kiệm năng lượng trong tương lại, Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu vừa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, vừa giảm dấu chân carbon, phát triển bền vững.
Kho ngoại quan đạt tiêu chuẩn an ninh quốc tế.
Bứt phá từ "bệ phóng" công nghệ
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu bứt phá, không chỉ ứng dụng công nghệ mới để tối ưu hoạt động, mà còn định vị mình như một "doanh nghiệp công nghệ" đóng góp vào xây dựng hạ tầng số và nền tảng dữ liệu quốc gia, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cộng đồng.
Hệ thống dây chuyền chia chọn tự động tích hợp công nghệ phân tích hình ảnh và trí tuệ nhân tạo để định danh, định tuyến bưu gửi.
Với 4 trụ cột kinh doanh được định hướng chuyển dịch gồm: Logistics hiện đại; Tài chính bưu chính số; Phân phối bán lẻ kết hợp online - offline và Dịch vụ hành chính công trực tuyến hỗ trợ cho chính quyền 2 cấp, Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung chuyển đổi số theo hướng hiện hóa hạ tầng, tối ưu hóa hoạt động vận hành trên toàn bộ mạng lưới thông qua ứng dụng sâu, rộng các công nghệ tiên tiến như AI, IoT, Big Data… để tạo dựng hệ sinh thái công nghệ, tiến tới "chinh phục kinh tế tầm thấp", phủ sóng toàn diện trong mọi khía cạnh đời sống. Đồng thời, mở rộng mô hình kinh doanh dịch vụ số, tài chính số, thanh toán số, logistics chuỗi cung ứng; xây dựng mạng lưới logistics số hỗ trợ chuyển đổi số cho SME và hộ kinh doanh, thúc đẩy thương mại điển tử, đóng góp vào phát triển xanh, bền vững.
Mục tiêu đến năm 2030, doanh thu dịch vụ số đạt 1.000 tỷ động, hoàn thiện mô hình tài chính số - logistics số - dữ liệu số, tỷ lệ cơ giới hóa logistics đạt 80%, số hóa 99% sản phẩm và 100% quy trình, ứng dụng 100% công nghệ AI, Big Data trong sản xuất và chăm sóc khách hàng. Năm 2030, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục vững vàng khẳng định vị thế doanh nghiệp Bưu chính quốc gia, hướng tới quy mô TOP 4 doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia dẫn đầu châu Á.
Công nghệ và chuyển đổi số không chỉ thay đổi cách thức vận chuyển truyền thống, mà đang tái định nghĩa cách Bưu điện Việt Nam tiếp cận, phục vụ khách hàng và hiện thực hóa khát vọng trở thành hạ tầng số thiết yếu của xã hội trong kỷ nguyên số.
Nguồn: https://mst.gov.vn/buu-dien-viet-nam-tu-nguoi-dua-thu-den-logistics-40-197250815092027397.htm
Bình luận (0)