Cụ thể, ở hạng mục Phim Việt Nam dự thi, Chị dâu mang về 3 giải: Phim Việt Nam hay nhất, Kịch bản xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (cho Việt Hương). Ngoài ra còn có giải NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á) dành cho Phim Việt Nam xuất sắc.
Chị dâu là một tác phẩm điện ảnh gốc, đậm chất Việt, giàu cảm xúc được thực hiện một cách chỉn chu, đầy tâm huyết. Ban đầu phim không được đặt quá nhiều kỳ vọng dù tiên phong khai thác chủ đề chị dâu - em chồng. Lý do là vì phim quy tụ dàn diễn viên phần nhiều ở tuổi trung niên, được đánh giá cao về năng lực diễn xuất nhưng chưa hẳn là những cái tên dễ gây sốt vé. Ở vai trò đạo diễn Khương Ngọc vừa vấp phải thất bại với một bộ phim bị chê là thảm họa.
Tuy nhiên Chị dâu khi ra mắt dịp Giáng sinh 2024 đã thực sự tạo nên hiện tượng, thu hút đông đảo khán giả tới rạp và nhận được những đánh giá tích cực.
Trả lời phỏng vấn Thời báo VTV, Khương Ngọc từng chia sẻ, anh muốn thử sức với thể loại khó nhưng phải làm ít nhất một lần trong nghề, và phải có câu chuyện của riêng mình. Đó là mô - típ phim hội tụ dàn nhân vật trong một bối cảnh, một thời điểm đặc biệt từ đó những xung đột kịch tính lần lượt được mở ra. Từ trải nghiệm mang tính cá nhân, đạo diễn cũng lựa chọn bối cảnh là đám giỗ, nơi mang đến nhiều sự ồn ào, náo nhiệt và cả nhiều vấn đề để suy nghĩ.
Nhiều phim Việt bị chê ồn ào. Phim Chị dâu thậm chí rất ồn ào, với hàng loạt phân đoạn đối thoại với các cung bậc cảm xúc khác nhau giữa các nhân vật. Nhưng cái ồn của Chị dâu không mang lại cảm giác khó chịu mà ngược lại mang đến cảm giác chân thực về cuộc sống, các mối quan hệ giữa 5 nhân vật do Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh, Đinh Y Nhung và Ngọc Trinh thể hiện. Thậm chí ở nhiều phân cảnh, sự ồn ào còn được tô đậm một cách cố tình qua âm thanh của tiếng còi xe, tiếng bát đũa, tiếng nhai đồ ăn, những cuộc nói chuyện, bình phẩm về đủ chủ đề. Từ những cuộc cãi vã, xung đột ấy, lần lượt những câu chuyện riêng, những góc khuất của 5 chị em được hé lộ. Không hề dài dòng, nhưng đủ ngấm, đủ "chạm", không sa đà vào những tình tiết "câu" nước mắt một cách cũ kỹ như quan điểm thường thấy về bi kịch gia đình. Khi phim khép lại, không ít khán giả còn cho rằng, thời lượng quá ngắn chỉ 100 phút nên một số tuyến truyện có thể sẽ đầy đặn hơn nếu được tiếp tục phát triển.
Phần hình ảnh cũng góp phần làm tôn chất lượng tổng thể của phim Chị dâu. Bối cảnh nhà từ đường hơn 100 năm tuổi tạo nhiều thử thách lớn cho ê-kíp làm phim, nhưng cũng mở ra cơ hội để khai thác yếu tố nghệ thuật một cách sâu sắc. Các cột nhà cổ kính được tận dụng để chia cắt khung hình, tạo nên cảm giác về sự phân tách, xa cách trong mối quan hệ gia đình. Các khung hình rộng miêu tả sự đổ nát của ngôi nhà, mang ẩn dụ về sự suy tàn cả về vật chất lẫn tinh thần con người. Những cú lia máy cận cảnh khéo léo cắt ngang hướng nhìn, tạo cảm giác ngột ngạt và ám ảnh, đại diện cho những tổn thương và mâu thuẫn nội tại của các nhân vật...
Nếu như giải Phim Việt Nam hay nhất dành cho Chị dâu dễ nhận được sự tán đồng vì chất lượng thuyết phục so với mặt bằng chung dự thi thì giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Việt Hương tạo nên một số ý kiến khác nhau. Bởi, cùng đóng trong Chị dâu, Hồng Đào đã có màn thể hiện xuất sắc vai Ba Kỳ - một người phụ nữ mang hình ảnh học thức, thành đạt, sang chảnh, với phong thái luôn muốn áp đảo nhưng sâu bên trong là những ẩn ức, những nỗi niềm cay đắng về gia đình. Hồng Đào là người mà Việt Hương muốn mời bằng được tham gia bộ phim và nữ nghệ sĩ đã tỏa sáng ở mọi khung hình xuất hiện.
So với một Hồng Đào biến hóa, vai của Việt Hương đằm hơn, thể hiện sâu sắc nỗi đau của đàn chị luôn gồng gánh lo toan cho cả nhà nhưng không được chia sẻ, thấu hiểu. Giải thưởng dành cho Việt Hương xứng đáng nếu nhìn nhận đúng về vai trò của nhân vật Chị dâu - Hai Nhị - như một người luôn thầm lặng vun vén, gắn kết từng mảnh ghép trong các mối quan hệ bị vụn vỡ, chia cắt bởi sóng gió cuộc đời.
Có thể nói, Chị dâu là một trong số không nhiều phim điện ảnh thời gian qua được lòng cả giới chuyên môn và khán giả, vừa mang về doanh thu đáng mơ ước vượt ngưỡng trăm tỉ và còn đang trên đường chinh phục các giải thưởng. Thành công của Chị dâu cũng cho thấy sức hút của dòng phim gia đình ở thị trường Việt Nam vẫn mạnh mẽ nhưng bên cạnh đó cũng cần thiết có sự tìm tòi, sáng tạo để mang đến trải nghiệm điện ảnh rất "đời", rất Việt.
Tiếp nối Chị dâu, đạo diễn Khương Ngọc đã công bố bộ phim tiếp theo, cũng thuộc dòng gia đình mang tên Cục vàng của ngoại với câu chuyện về tình bà cháu - một chủ đề ít được khai thác trên màn ảnh Việt.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/phim-chi-dau-co-chien-thang-thuyet-phuc-3365698.html
Bình luận (0)