Đa dạng hình thức tư vấn tuyển sinh
Sau khi được nhà trường tư vấn, em Trần Gia Bảo (phường Hòa Thắng) quyết định nộp hồ sơ vào Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang (phường Nam Nha Trang). Bảo cho biết: “Thời điểm em còn học lớp 12 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, các thầy cô của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang đã tới tận nơi tư vấn về các ngành nghề đào tạo, chính sách ưu đãi, lợi ích của việc học nghề. Do đó, khi học xong THPT, em đã nộp hồ sơ vào trường và chọn học nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí”.
Cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang tư vấn, tiếp nhận hồ sơ nhập học của học sinh. |
Để thu hút người học, ngoài trực tiếp tư vấn cho HS các trường THCS, THPT, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang còn sử dụng mạng xã hội, truyền thông, trang web để tư vấn tuyển sinh. Nhà trường còn tổ chức “Ngày hội trải nghiệm nghề nghiệp” để HS được trực tiếp tham quan, thực hành tại các xưởng, phòng thí nghiệm của trường nghề, giúp các em hiểu rõ hơn về ngành nghề, từ đó lựa chọn phù hợp với sở thích và năng lực. Nhờ đó, với mục tiêu tuyển sinh 800 sinh viên hệ cao đẳng và 700 HS hệ trung cấp, đến nay, trường đã tuyển sinh cả 2 hệ đạt hơn 50% chỉ tiêu. Hiện nay, nhà trường tập trung tư vấn tuyển sinh cho HS đã thi xong và có kết quả tốt nghiệp THPT.
Công tác tuyển sinh cho năm học 2025 - 2026 cũng đang được Trường Cao đẳng Công nghệ - Năng lượng Khánh Hòa (phường Đông Hải) triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp. Ông Nguyễn Phan Anh Quốc - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay, trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo 850 HS, sinh viên hệ cao đẳng và trung cấp. Ngoài tư vấn trực tiếp, áp dụng công nghệ số trong tiếp cận người học, nhà trường còn đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh qua Facebook, Zalo, YouTube, TikTok, giúp HS có góc nhìn thực tế, sinh động hơn về các ngành nghề đào tạo. Nhà trường còn tổ chức ngày hội tư vấn với doanh nghiệp, cựu HS, sinh viên tham gia, giúp HS không chỉ được giải đáp thắc mắc về chương trình học mà còn được kết nối với nhà tuyển dụng ngay từ giai đoạn định hướng. Nhờ đó, đến nay nhà trường đã tuyển sinh được 560 HS, sinh viên; trường đang tập trung cập nhật dữ liệu HS đã hoàn thành thi THPT để thực hiện tư vấn bằng gọi điện thoại trực tiếp. Với cách làm đó, nhà trường quyết tâm tuyển khoảng 1.000 HS, sinh viên cho năm học 2025 - 2026.
Các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh cũng nỗ lực đổi mới, đa dạng hình thức tư vấn tuyển sinh, kết quả cũng đạt hơn 50% chỉ tiêu. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 29-7, tại các trường cao đẳng nghề có hơn 1.140 HS nộp hồ sơ hệ cao đẳng và hơn 660 HS nộp hồ sơ hệ trung cấp trúng tuyển; các trường trung cấp nghề có hơn 1.370 HS nộp hồ sơ trúng tuyển.
Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo
Năm 2024, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo cho 42.343 người, trong đó tuyển sinh hệ cao đẳng 2.416 người, hệ trung cấp 4.854 người. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho 612 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự; 816 lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa; 45 lao động là người khuyết tật; hỗ trợ đào tạo nghề cho 835 lao động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; 228 lao động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt 79,1%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 31%.
Năm học 2025 - 2026, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; tăng cường liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong các hoạt động tổ chức đào tạo, thực hành, xây dựng chương trình học và giải quyết việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp; đầu tư trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học ở các trường. Đồng thời, các trường thực hiện tốt các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực theo chuẩn đầu ra trong giáo dục nghề nghiệp và kiến thức học liệu số, kỹ năng thiết kế video dạy học trực tuyến cho nhà giáo và cán bộ quản lý. Hiện nay, có 2 trường cao đẳng và 6 trường trung cấp đã thực hiện rà soát cập nhật 24 chương trình đào tạo phù hợp với quy định về khối kiến thức tối thiểu và yêu cầu về năng lực của người học.
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động giáo dục nghề nghiệp; rà soát, sắp xếp, phát triển hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Cùng với đó, đầu tư nguồn lực cho giáo dục nghề nghiệp, tập trung các ngành nghề trọng điểm, mũi nhọn; đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo; điều tra, khảo sát xác định nhu cầu, đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động; chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác với các cơ sở đào tạo có uy tín trong và ngoài nước; nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp theo phương châm gắn kết chặt chẽ 3 nhà: Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp…
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202508/tang-toc-tuyen-sinh-giao-duc-nghe-nghiep-b4d48e5/
Bình luận (0)