Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP và Nghị định số 07/2025/NĐ-CP về hoạt động chứng thực vừa được gửi đến Bộ Tư pháp để thẩm định.
Dự thảo đã mở rộng đối tượng và phân cấp thẩm quyền thực hiện chứng thực. Theo đó, "người thực hiện chứng thực" được mở rộng để bao gồm chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã; chánh văn phòng, phó chánh văn phòng HĐND và UBND cấp xã; giám đốc, phó giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và công chức được chủ tịch UBND cấp xã ủy quyền.
Thẩm quyền chứng thực được chuyển từ tập thể (UBND cấp xã) sang cá nhân (chủ tịch UBND cấp xã). Chủ tịch UBND cấp xã có thể ủy quyền toàn bộ hoặc một số nhiệm vụ chứng thực cho phó chủ tịch UBND cấp xã, chánh văn phòng, phó chánh văn phòng HĐND và UBND cấp xã; giám đốc, phó giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và công chức có bằng cử nhân luật trở lên và có từ 2 năm công tác trong lĩnh vực tư pháp.
Dự thảo cũng bổ sung thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực của công chứng viên đối với các việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực chữ ký người dịch, phù hợp với Luật Công chứng năm 2024.
Dự thảo cũng quy định rõ, khi pháp luật yêu cầu nộp bản sao, cơ quan, tổ chức tiếp nhận không được yêu cầu bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực, mà có thể yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm đối chiếu và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.
Trường hợp thông tin, giấy tờ có thể khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc các cơ sở dữ liệu khác, người tiếp nhận hồ sơ phải khai thác thông tin, giấy tờ từ cơ sở dữ liệu và không được yêu cầu cá nhân, tổ chức xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực.
Việc chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, nhà ở, bất động sản sẽ được thực hiện tại UBND cấp xã nơi có tài sản, trừ các trường hợp đặc biệt như di chúc, văn bản từ chối nhận di sản, ủy quyền, thỏa thuận tài sản vợ chồng.
Đáng lưu ý, sổ chứng thực bản sao từ bản chính, sổ chứng thực giao dịch được lập trước ngày Nghị định có hiệu lực vẫn tiếp tục được sử dụng đến hết năm 2025, trừ trường hợp cơ quan, tổ chức muốn lập sổ mới.
Đối với các giao dịch đã được chứng thực tại phòng tư pháp, việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, sửa lỗi sai sót hoặc cấp bản sao có chứng thực sẽ được thực hiện tại UBND cấp xã đang lưu trữ hồ sơ chứng thực giao dịch, tạo điều kiện xử lý vấn đề phát sinh khi chính quyền cấp huyện chấm dứt hoạt động.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/ubnd-cap-xa-noi-co-tai-san-co-tham-quyen-chung-thuc-giao-dich-ve-bat-dong-san-post808702.html
Bình luận (0)