Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xu hướng mới thúc đẩy tiêu dùng Mỹ

VTV.vn - Với mô hình đơn giản và sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng, không ngạc nhiên khi các dịch vụ mua trước trả sau đang trải qua giai đoạn phát triển bùng nổ tại Mỹ.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam09/10/2025

Mua trước trả sau thúc đẩy chi tiêu dịp cuối năm tại Mỹ

Tại Mỹ và các nước phương Tây, mùa lễ hội cuối năm đang đến gần. Đây cũng là một trong những dịp mua sắm, tiêu dùng nhộn nhịp hàng đầu trong cả năm. Các đơn vị đánh giá cũng đã bắt đầu có những dự báo đầu tiên về tình hình chi tiêu của người dân trong năm nay.

253,4 tỷ USD là số tiền mà người tiêu dùng Mỹ sẽ chi tiêu cho hoạt động mua sắm trực tuyến trong mùa lễ hội vào cuối năm nay. Theo dự báo của hãng phân tích Adobe Analytics, con số này tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, vẫn khá đáng kể, nhưng đã chậm hơn nhiều so với mức tăng trung bình 13% của 10 năm qua. Điều này cho thấy, việc giá cả tăng do thuế quan và thị trường lao động suy yếu đang ảnh hưởng tới tâm lý của người tiêu dùng Mỹ.

Và trong bối cảnh đó, một yếu tố được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu trực tuyến trong năm nay là mua trước, trả sau. Các chuyên gia dự báo, sẽ có khoảng 20,2 tỷ USD được chi ra cho hình thức mua sắm này, tăng 11% so với năm ngoái.

Một khảo sát mới đây của PayPal cho thấy, gần 80% trong số những người đã dùng hoặc cân nhắc dùng mua trước, trả sau cho biết, họ dự định sử dụng hình thức này để mua sắm trong dịp lễ hội năm nay. Điều này cho thấy mua trước, trả sau đang ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến với người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Xu hướng mới thúc đẩy tiêu dùng Mỹ - Ảnh 1.

Giới trẻ là đối tượng hàng đầu với khoảng 10% người thuộc thế hệ millennial và thế hệ Z sử dụng dịch vụ mua trước trả sau

Mua trước trả sau thu hút người tiêu dùng tại Mỹ

Từ các trang mạng xã hội, ngày càng có nhiều người trẻ tại Mỹ như anh Randis chia sẻ về việc sử dụng dịch vụ mua trước trả sau trong đời sống hàng ngày. Anh Randis Dennies - Người dùng dịch vụ mua trước trả sau cho biết: “Nó giúp tôi định hướng tốt hơn, có thêm cách thức để chi trả khi cần thiết”.

Theo eMarketer, khoảng hơn 86 triệu người Mỹ đã sử dụng dịch vụ mua trước trả sau trong năm ngoái. Dự báo năm nay, con số này có thể lên đến hơn 91 triệu người. Giới trẻ là đối tượng hàng đầu với khoảng 10% người thuộc thế hệ millennial và thế hệ Z sử dụng dịch vụ này.

Sự hấp dẫn của mua trước trả sau đến từ mô hình "trả làm 4 lần", gồm trả trước 1/4 khoản thanh toán khi mua hàng và thanh toán phần còn lại chia làm 3 kỳ sau mỗi 2 hoặc 4 tuần, không có lãi suất - tiện lợi với các khoản tiêu dùng có quy mô vừa phải như mua đồ thời trang, quà tặng hay vé xem ca nhạc.

GS. Barry Babin - Chủ nhiệm Khoa Marketing, Đại học Mississippi chia sẻ: “Điểm lợi là người tiêu dùng có thể mua sắm mà không cần dùng đến thẻ tín dụng, bởi làm thẻ đòi hỏi phải kiểm tra lịch sử và điểm tín dụng. Một số người cũng sử dụng nó như một hình thức để dùng thử, trả lại trong thời gian vay nếu không có ý định mua nữa”.

Bên cạnh đó, các nền tảng mua trước trả sau cũng đang thách thức trực tiếp với thẻ tín dụng, bằng việc cung cấp dịch vụ này với các khoản thanh toán lớn, kỳ hạn dài từ 6 tháng đến một năm và có lãi suất.

Gần đây, nhiều nhà bán lẻ và ứng dụng trực tuyến như Walmart hay Doordash cũng đã bắt tay với các nền tảng mua trước trả sau để bổ sung tùy chọn này cho khách hàng, giúp mở rộng hơn nữa độ phủ sóng tới cả những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm. Theo nền tảng tài chính trực tuyến LendingTree, tính tới tháng 9, số lượng người dùng dịch vụ mua trước trả sau cho mua thực phẩm và tạp hóa đã tăng tới 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự bùng nổ của các nền tảng mua trước trả sau

Với mô hình đơn giản và sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng, không ngạc nhiên khi các dịch vụ mua trước trả sau đang trải qua giai đoạn phát triển bùng nổ tại Mỹ và trên toàn cầu.

Khảo sát từ hãng nghiên cứu Precedence cho thấy, quy mô của thị trường mua trước trả sau toàn cầu đã vượt mức 23 tỷ USD trong năm nay, với tỷ lệ tăng trưởng dự báo đạt hơn 8% trong một thập kỷ tới, với động lực là sự tích hợp sâu dịch vụ này trong các nền tảng thương mại điện tử. Khu vực Bắc Mỹ chiếm khoảng 30% thị phần toàn cầu, tập trung vào các mặt hàng như điện tử và đồ gia dụng.

Các nền tảng mua trước trả sau hàng đầu như Klarna, Affirm hay Afterpay cũng đang liên tục tăng trưởng. Đặc biệt, startup Klarna đã tiến hành vụ IPO lớn nhất năm nay trên sàn New York, huy động 1,37 tỷ USD. Sự hấp dẫn của thị trường này cũng đã kéo theo sự gia nhập của một số ngân hàng và đơn vị thanh toán lớn như Paypal, Citi và JPMorgan.

Xu hướng mới thúc đẩy tiêu dùng Mỹ - Ảnh 2.

Giới chuyên gia đã đưa ra những khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn khi sử dụng dịch vụ mua trước trả sau

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua trước trả sau

Tuy nhiên, bên cạnh sự bùng nổ mạnh mẽ, dịch vụ mua trước trả sau cũng làm gia tăng những lo ngại về tác động tiêu cực đến sức khỏe tài chính của người tiêu dùng Mỹ. Bởi việc vay tiền dễ dàng hơn có thể dẫn đến việc chi tiêu vượt quá khả năng, tích lũy nhiều khoản nợ cùng một lúc. Giới chuyên gia đã đưa ra những khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn khi sử dụng dịch vụ này, nhằm tránh những rủi ro tài chính.

Mặc dù mang lại cảm giác thoải mái cho người tiêu dùng, mua trước trả sau về bản chất vẫn là một khoản nợ và có thể gây áp lực tài chính nếu không được kiểm soát tốt. Theo khảo sát gần đây của LendingTree, "hơn một nửa người dùng mua trước trả sau từng chậm thanh toán ít nhất một khoản nợ”.

Điều này sẽ càng quan trọng hơn, khi kể từ mùa thu năm nay, dữ liệu về các khoản nợ mua trước trả sau sẽ được tổ chức tính điểm tín dụng FICO đưa vào hệ thống điểm tín dụng phổ biến tại Mỹ. Khi đó, việc chậm thanh toán, hoặc không thể chi trả các khoản nợ Mua trước trả sau có thể ảnh hưởng xấu đến điểm tín dụng cá nhân.

GS. Barry Babin - Chủ nhiệm Khoa Marketing, Đại học Mississippi khuyến cáo: “Hãy cân nhắc kỹ lưỡng việc mua hàng, nếu bạn không đủ khả năng chi trả. Đó luôn là quy tắc thông minh nhất, và luôn đúng. Không phải bao giờ việc thuê, mua trả góp cũng là lựa chọn xấu. Trong nhiều trường hợp, nó là lựa chọn hợp lý và có ý nghĩa đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hãy luôn suy nghĩ không chỉ về sự hài lòng ngay tức thì khi có được sản phẩm, mà còn về hậu quả lâu dài. Hãy tính toán xem bạn sẽ phải duy trì hợp đồng trả góp trong bao lâu, chi phí sẽ là bao nhiêu. Có thể cuối cùng bạn sẽ phải trả số tiền cao gấp ba lần so với việc mua đứt sản phẩm đó”.

Nếu đã sử dụng dịch vụ, người tiêu dùng cần quản lý khoản nợ của mình sao cho hợp lý, đặc biệt là khi các khoản nợ mua trước trả sau không đến hạn theo chu kỳ hàng tháng hoặc 30 ngày. Nếu không có kế hoạch hợp lý, người tiêu dùng có thể quên thanh toán và phải trả thêm chi phí, lãi suất.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu có nhiều khoản nợ, người tiêu dùng có thể tập trung "trả khoản nợ nhỏ nhất trước" để tạo đà tâm lý, hoặc tập trung "xử lý khoản nợ có chi phí cao nhất trước", để giảm chi phí tổng thể. Việc giảm chi tiêu không cần thiết và tăng thu nhập cũng là những biện pháp quan trọng giúp thoát nợ hiệu quả.

Nguồn: https://vtv.vn/xu-huong-moi-thuc-day-tieu-dung-my-100251009103141452.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm