Trong kỷ nguyên quảng cáo sáng tạo, AI được xem như cánh tay nối dài, hỗ trợ nhà sáng tạo nội dung “thổi hồn” bản sắc Việt để hiện thực hóa nên những ý tưởng quảng cáo khác biệt, mang hồn cốt của dân tộc, kết nối cảm xúc và chinh phục lòng người.
Đây là nhận định của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo tại Diễn đàn “AI trong quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” vừa diễn ra tại TP.HCM với sự tham dự của gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, công ty truyền thông trong nước và quốc tế.
Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2025 do Bộ VHTTDL, UBND TP.HCM và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chỉ đạo tổ chức. Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA phối hợp cùng Cục Văn hoá cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ VHTTDL), Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM thực hiện
Theo báo cáo của công ty tư vấn quản trị toàn cầu – McKinsey, giai đoạn 2017–2023, tỷ lệ ứng dụng AI trong doanh nghiệp duy trì ở mức khoảng 50%. Chỉ sau 1 năm sau (năm 2024), con số này đã tăng mạnh lên 72%.
Ngành quảng cáo không nằm ngoài làn sóng này, từ ChatGPT của OpenAI đến VEO 3 của Google, hàng loạt Agent AI ra đời đã hỗ trợ phân tích dữ liệu khách hàng, viết nội dung, và thậm chí sản xuất video hoàn chỉnh. Xu hướng trên mở ra hướng đi mới cho ngành quảng cáo Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Ông Trần Việt Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA nhìn nhận, AI đang mang đến nhiều phương thức tiếp cận khách hàng hoàn toàn mới, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời.
Tuy nhiên, AI chỉ có thể cung cấp và hỗ trợ xử lý dữ liệu. Con người mới chính là chủ thể tinh lọc yếu tố bản sắc để thổi hồn vào dữ liệu, biến nó thành những câu chuyện, ý tưởng quảng cáo sáng tạo giàu cảm xúc; với những thông điệp lay động trái tim, chạm vào lòng, đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng, ông Tân nhấn mạnh.
Chia sẻ về chủ đề “AI trong sáng tạo nghệ thuật và sản xuất phim: Công cụ quyền năng hay mối đe dọa thay thế?”, ông Nguyễn Phan Giang – Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Alien Media khẳng định, công nghệ dù phát triển cũng không thể thay thế vai trò trung tâm của con người trong quá trình sáng tạo.
Theo ông Giang, chỉ nên xem AI là cánh tay nối dài, xử lý những khâu kỹ thuật, tiếp sức để nhà sáng tạo hiện thực hóa ý tưởng, tạo ra những kết nối cảm xúc bền chặt với khán giả.
Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia cũng khẳng định, AI chỉ là dữ liệu, chỉ có con người mới làm nên cảm xúc, lan toả giá trị nhân văn và khơi nguồn sáng tạo không giới hạn.
Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức Vạn Xuân Awards 2025 nhấn mạnh, chính yếu tố bản sắc, tinh thần Việt mới chính là chìa khóa để tạo sự khác biệt. Đây cũng chính là hành trình mà Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam hướng đến nhằm tôn vinh những chiến dịch, ý tưởng sáng tạo xuất sắc, góp phần nâng tầm vị thế ngành quảng cáo Việt trên bản đồ thế giới.
Cũng theo ông Sơn, AI đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ để phân tích dữ liệu, cá nhân hóa nội dung và tối ưu hiệu suất. Việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa tiến bộ công nghệ và chiều sâu văn hóa không những tạo ra chiến lược quảng cáo mang bản sắc riêng, mà còn tạo nên đột phá trong kỷ nguyên quảng cáo sáng tạo.
Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/ai-co-tao-nen-y-tuong-quang-cao-chinh-phuc-long-nguoi-161073.html
Bình luận (0)