Tại Trung tâm Hành chính công phường Hồng Gai, nơi tiếp nhận và xử lý các thủ tục liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN, không khí làm việc trong những ngày đầu sau sáp nhập vẫn nhịp nhàng, hiệu quả. Từ đầu giờ sáng đã có hàng chục người dân đến làm thủ tục.
Chị Nguyễn Thùy Linh (33 tuổi, phường Hạ Long) chia sẻ: "Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký BHXH tự nguyện, tôi đến hỏi cán bộ BHXH về các mức đóng BHXH tự nguyện, được giải đáp rất tận tình. Nhờ vậy tôi quyết định tham gia ngay. Tôi cảm thấy rất yên tâm và hài lòng”.
Còn ông Đỗ Văn Khang (58 tuổi, phường Cao Xanh) đến nộp hồ sơ hưởng chế độ BHXH một lần, cho biết: “Tôi đọc thông báo và biết được Trung tâm Hành chính công phường Hồng Gai giải quyết thủ tục BHXH. Khi đến làm hồ sơ, cán bộ ở đây hướng dẫn rất nhanh và rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”.
Bà Trương Ngọc Thủy, Phó trưởng phòng Phòng Tổ chức - Hành chính, BHXH khu vực VIII, cho biết: "Sau khi chuyển về địa điểm Trung tâm Hành chính công phường Hồng Gai, trung bình một ngày chúng tôi tiếp nhận khoảng 50 lượt người đến làm thủ tục. Mọi quy trình vẫn được giữ ổn định như trước đây, không có sự xáo trộn”.
Sau khi tổ chức lại theo mô hình chính quyền đại phương 2 cấp, Trung tâm Hành chính công phường Hồng Gai đã thay thế Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hạ Long cũ, giải quyết thủ tục cho người dân các phường: Bãi Cháy, Việt Hưng, Tuần Châu, Hồng Gai, Cao Xanh, Hạ Long, Hà Tu. Trong khi đó, Trung tâm Hành chính công phường Hoành Bồ tiếp nhận hồ sơ BHXH của người dân ở các phường, xã: Hoành Bồ, Quảng La, Thống Nhất.
Tại Trung tâm Hành chính công xã Tiên Yên, nơi tiếp nhận hồ sơ BHXH, BHYT của người dân huyện Tiên Yên cũ, hoạt động diễn ra ổn định. Ông Đặng Tiến Dũng, Giám đốc BHXH Tiên Yên, chia sẻ: “Với việc tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quy trình nghiệp vụ, việc giải quyết TTHC trở nên nhanh gọn hơn, người dân không phải đi lại nhiều. Mỗi ngày đơn vị tiếp nhận từ 10-15 hồ sơ giấy liên quan đến cài đặt VssID, điều chỉnh thông tin, giải quyết chế độ tử tuất, BHXH, BHYT... Người dân rất yên tâm khi đến làm thủ tục”.
Tính đến hết ngày 4/7/2025 (chỉ sau 4 ngày triển khai mô hình mới), BHXH khu vực VIII đã tiếp nhận, giải quyết 541 hồ sơ liên quan đến các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên toàn tỉnh. Để đảm bảo giải quyết chính sách được thông suốt, BHXH khu vực VIII đã ban hành thông báo hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại 14 trung tâm hành chính công cấp xã; đồng thời kế thừa nền tảng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện trước đây.
Đặc biệt, cuối tháng 6/2025 BHXH khu vực VIII thành lập Tổ công tác thường trực với 39 thành viên là đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của ngành trong toàn tỉnh. Tổ công tác có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; đồng thời hướng dẫn, giải đáp mọi nội dung liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không làm gián đoạn quyền lợi của người tham gia.
Trước mắt, cơ cấu tổ chức của cơ quan BHXH vẫn giữ nguyên như trước. BHXH khu vực VIII tiếp tục chờ chỉ đạo, hướng dẫn về việc thành lập các cơ quan BHXH cơ sở để đảm bảo việc quản lý, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN ở các xã, phường lâu dài và hiệu quả.
BHXH khu vực VIII cho thấy sự chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong phục vụ người dân. Đảm bảo quyền lợi an sinh không bị gián đoạn, là minh chứng rõ nét cho tinh thần CCHC vì người dân, doanh nghiệp. "Sự hài lòng của người dân hôm nay là nền tảng cho một hệ thống BHXH hiện đại, bền vững ngày mai" là mục tiêu xuyên suốt mà ngành BHXH hướng đến trong hành trình đổi mới và phát triển.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/chu-dong-thich-ung-3365769.html
Bình luận (0)