Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Du lịch y tế Việt Nam 'hút khách'

(PLVN) - Với tính chất là mô hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe bằng các liệu pháp truyền thống kết hợp kỹ thuật y tế hiện đại, mang lại những trải nghiệm thư giãn, đồng thời phòng ngừa các tác nhân gây bệnh, sử dụng thẩm mỹ làm đẹp không xâm lấn hay phẫu thuật và điều trị bệnh chuyên sâu…, du lịch y tế góp phần là đòn bẩy phát triển ngành du lịch Việt.

Báo Pháp Luật Việt NamBáo Pháp Luật Việt Nam28/06/2025

Lợi thế đón du khách khám phá kết hợp chữa bệnh

Những năm gần đây, bên cạnh việc khám phá thiên nhiên, du khách có xu hướng cải thiện sức khỏe, nâng cao thể chất, tinh thần khi đi du lịch. Theo báo cáo của Grand View Research, doanh thu năm 2030 của ngành du lịch y tế trên toàn cầu sẽ lên đến gần 100 tỷ USD. Xuất hiện và phát triển từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, ngày nay, du lịch y tế đã trở thành ngành dịch vụ phổ biến toàn cầu, là lựa chọn của hàng triệu người mong muốn được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao với mức chi phí lý tưởng.

Việt Nam đang có những bước tiến mạnh mẽ trong ngành công nghiệp du lịch chăm sóc sức khỏe. Việt Nam đang được coi là “mỏ vàng” thu hút du khách quốc tế bởi có nhiều tiềm năng trong phát triển loại hình du lịch y tế.

Mới đây, một ca can thiệp thông tim bào thai thành công cho sản phụ người Singapore do ê kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) thực hiện đã làm dấy lên sự quan tâm của cộng đồng y tế khu vực. Sự thành công của ca mổ không chỉ cho thấy các bác sĩ Việt Nam đã tiếp cận, làm chủ và ứng dụng thành công kỹ thuật mới mà còn là “cú hích” thu hút người nước ngoài đến Việt Nam để khám và chữa bệnh.

Du khách đến đây chữa bệnh cũng có thể khám phá di sản văn hóa và lịch sử phong phú, chiêm ngưỡng nhiều kỳ quan thiên nhiên và tận hưởng khí hậu nhiệt đới ấm áp. Hoa trái, thảo dược 4 mùa, ẩm thực được thế giới đánh giá cao. Việt Nam sở hữu bờ biển dài hơn 3.200km cùng nhiều bãi tắm đẹp, hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ phù hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, thể thao mặt nước, chữa bệnh. Ngành địa chất đã phát hiện khoảng 400 nguồn nước khoáng nóng, vừa có tác dụng chữa bệnh vừa có thể sản xuất nước uống đóng chai. Điều này càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của Việt Nam. Đây là một điểm đến chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp mà ít quốc gia nào có được.

Du khách có thể lựa chọn: chăm sóc sức khỏe định kỳ, phục hồi và nghỉ dưỡng, phẫu thuật và điều trị chuyên sâu, chăm sóc nha khoa, hiếm muộn, các phương pháp thay đổi ngoại hình… Theo nhiều chuyên gia, hiện nay nhu cầu khách du lịch đến Việt Nam để kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và khám, chữa bệnh rất cao, có thể đạt doanh thu mỗi năm khoảng 2 tỷ USD. Nền y học Việt Nam được kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền cùng trình độ chuyên môn cao của các y, bác sĩ nên đây cũng là những thế mạnh của ngành Y tế Việt Nam.

Việt Nam cung cấp các dịch vụ y tế giá cả phải chăng với mức giá thấp hơn khoảng 10% so với ở Mỹ. Việt Nam cũng có lợi thế đáng kể so với các điểm đến du lịch y tế khác như Singapore, Thái Lan và Malaysia. Ví dụ, chi phí phẫu thuật bắc cầu tim ở Việt Nam là 10.000 - 15.000 USD, trong khi ở Thái Lan chi phí từ 25.000 - 30.000 USD. Việt Nam đã là một trong những điểm đến được du khách lựa chọn để đến... làm răng. Lý do khá đơn giản. Việt Nam có chi phí làm răng thấp hơn rất nhiều nước trên thế giới. Cụ thể, theo thống kê của tạp chí International Living (Australia), chi phí làm răng tại Việt Nam thấp hơn một số quốc gia như Mỹ, Canada, Australia từ 6 đến 10 lần. Còn so với một số quốc gia lân cận như Thái Lan, Malaysia thì chi phí làm răng ở Việt Nam cũng rẻ hơn từ 30% đến 50%. Dù chi phí rẻ nhưng tại Việt Nam, chất lượng tay nghề của các nha sỹ cũng như việc đầu tư trang thiết bị, máy móc chữa trị cũng không thua kém so với bất kỳ quốc gia có nền nha khoa tiên tiến nào. Năm 2018, International Living đã bình chọn Việt Nam là một trong 3 quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được du khách Australia ưa chuộng vì có dịch vụ nha khoa chất lượng cao và chi phí thấp.

Bệnh nhân Hàn Quốc tới Bệnh viện TWQĐ 108 chữa bệnh. (Ảnh: An Ngọc)

Bệnh nhân Hàn Quốc tới Bệnh viện TWQĐ 108 chữa bệnh. (Ảnh: An Ngọc)

Thẩm mỹ bằng phẫu thuật cũng được nhiều du khách quan tâm. Lượng khách hàng đến điều trị thẩm mỹ tại Khoa Thẩm mỹ da (Bệnh viện Da liễu TP HCM) ngày càng gia tăng, đặc biệt có nhiều du khách quốc tế, khách hàng Việt kiều đến làm đẹp. Năm 2020, khoa tiếp nhận 41.490 lượt khách hàng đến làm đẹp thì đến năm 2022, con số này tăng lên 58.622 lượt.

Còn tại Viện Tim TP HCM, những năm gần đây, Viện đã cung cấp các gói dịch vụ du lịch y tế chuyên sâu như can thiệp mạch máu, tim mạch... thu hút sự chú ý của du khách quốc tế đến thăm khám, điều trị. Hiện bệnh viện đã xây dựng khu khám bệnh dành cho du khách quốc tế.

Việt Nam sau 7 năm triển khai mô hình du lịch y tế đã được đánh giá thành công với nhiều thành tựu, sản phẩm du lịch y tế đáng ghi nhận, nhiều hoạt động được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến như: TP HCM đã xây dựng hơn 30 combo chương trình tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế; ra mắt video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn thành phố; cập nhật, bổ sung và điều chỉnh “Cẩm nang du lịch y tế” bằng 6 thứ tiếng với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, hiệu quả; tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan...

Đà phát triển này không chỉ đến từ nhu cầu thị trường, mà còn được thúc đẩy bởi chính sách khuyến khích chính phủ. Cục Du lịch Quốc gia từng xác định du lịch sức khỏe góp phần nâng cao giá trị điểm đến và kéo dài thời gian lưu trú, chi tiêu, trải nghiệm của du khách. Theo dự báo, ngành du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam có thể đạt giá trị 3 tỷ USD vào cuối năm 2025, tăng 12% so với năm 2024.

Cần phát huy tiềm năng tài nguyên và bản sắc dân tộc

Từ năm 2024, ngành y tế TP HCM định hình phát triển thành trung tâm y tế chuyên sâu, hiện đại và là trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN. TP HCM - địa phương chiếm hơn 40% khách nước ngoài sử dụng dịch vụ y tế trên cả nước - đang có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch y tế.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM đánh giá: “Với sự phát triển ứng dụng công nghệ cao, chuyên sâu trong khám và điều trị bệnh, cũng như trình độ tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ, sản phẩm du lịch y tế thành phố sẽ tập trung vào thị phần du khách tầm trung và cao cấp nhằm tăng sự trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu khi kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. TP HCM và các tỉnh, thành lân cận là những chất liệu quan trọng để du lịch y tế trở thành sản phẩm du lịch tiềm năng. Sự phát triển của sản phẩm du lịch y tế trong 5 năm tới sẽ mang tính quyết định để đưa du lịch y tế trở thành thương hiệu mang tầm khu vực của TP HCM”.

Việc khai thác tài nguyên để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách du lịch ở Việt Nam.

Du khách nước ngoài đến khám chữa bệnh. (Ảnh: Bệnh viện HNLV)

Du khách nước ngoài đến khám chữa bệnh. (Ảnh: Bệnh viện HNLV)

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một trong những điểm yếu của du lịch y tế ở Việt Nam hiện nay là còn quá ít thông tin về các dịch vụ du lịch kết hợp chữa bệnh, còn ít hãng du lịch lữ hành tổ chức các tour kết hợp chăm sóc sức khỏe. Không ít bệnh viện chưa đạt các tiêu chuẩn quốc tế như JCI hay ISO nên du khách nước ngoài còn ngần ngại đăng ký dịch vụ khám, chữa bệnh. Trên website các bệnh viện chưa có nhiều thông tin, thậm chí còn không có cả tiếng Anh để tra cứu, cũng như chưa có các dịch vụ hỗ trợ kèm theo nên người nước ngoài khó tìm kiếm một dịch vụ du lịch y tế trọn gói để sử dụng. Ngoài ra, ngoại ngữ của y tá, điều dưỡng còn hạn chế.

Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa các địa phương, cơ quan y tế, các cơ sở lưu trú có điều kiện phát triển du lịch y tế với các hãng du lịch lữ hành còn thiếu đồng bộ. Phần lớn cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như: resort, khách sạn, homestay chăm sóc sức khỏe chỉ ở mức đáp ứng nhu cầu cơ bản cho du khách.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho rằng, phải sớm hoàn thành hệ thống tổng đài du lịch và cổng thông tin du lịch quốc tế, để cho người dân các nước trong khu vực đăng ký đặt lịch khám, chữa bệnh tại Việt Nam. Để thực hiện điều này, Sở Y tế TP HCM cùng các sở liên quan như Du lịch, Công Thương... sớm xây dựng đề án để có cơ chế đặc thù triển khai trong thời gian sắp tới.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã đặc biệt nhấn mạnh đến phát triển các sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng và khác biệt, trong đó ưu tiên các loại hình du lịch gắn với sức khỏe như du lịch y tế, du lịch chăm sóc sức khỏe, nhằm tận dụng lợi thế tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và tài năng, tâm huyết của đội ngũ y, bác sĩ, phát huy giá trị bản sắc dân tộc.

Nguồn: https://baophapluat.vn/du-lich-y-te-viet-nam-hut-khach-post553298.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm