Hiện nay, Ban Quản lý bảo trì đường bộ quản lý hợp đồng bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) đối với 5 tuyến quốc lộ/tổng chiều dài 593 km; 11 tuyến đường tỉnh/tổng chiều dài 311 km. Các tuyến đường quản lý, duy tu bảo dưỡng đảm bảo giao thông thông suốt, lề đường được phát dọn thông thoáng, cống rãnh khơi thông, ổ gà được xử lý kịp thời, chất lượng bảo dưỡng ngày càng nâng lên.
Ban Quản lý bảo trì đường bộ chú trọng tham mưu, tổ chức các giải pháp để nâng cao chất lượng thực hiện, cụ thể như tổ chức thực hiện, giám sát, nghiệm thu công tác bảo dưỡng thường xuyên theo chuyên đề “thoát nước”, “sửa chữa mặt đường”... Đồng thời, chú trọng cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cầu đường, theo dõi, báo cáo, đề xuất sửa chữa đột xuất, đề xuất đầu tư xây dựng cơ bản đối với các đoạn tuyến, công trình quá thời gian khai thác, bảo trì, hư hỏng, xuống cấp không còn đáp ứng nhu cầu khai thác.
Đối với công tác sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất, việc huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo các tuyến đường có cấp kỹ thuật còn thấp. Vì vậy, để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong tầm nhìn ngắn hạn, công tác sửa chữa đường bộ do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư được thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2025 từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Giai đoạn 2020 - 2024, Ban Quản lý bảo trì đường bộ đã đầu tư 1.542 tỷ đồng thực hiện 141 dự án sửa chữa định kỳ, cả trung ương và địa phương; năm 2025, đầu tư 464 tỷ đồng thực hiện 25 dự án sửa chữa, bảo dưỡng đường bộ. Trước diễn biến phức tạp khó lường của thời tiết trong mùa mưa lũ; nguy cơ xói, sạt lở mái ta luy, nền mặt đường gây ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông và an toàn giao thông, Ban luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra tình trạng các tuyến đường được giao quản lý trước, trong và sau mùa mưa bão; rà soát các vị trí có nguy cơ hư hại trong điều kiện bão lũ; đề xuất biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời để đảm bảo an toàn cho công trình, nhất là trong mùa bão lũ; chỉ đạo các nhà thầu xây dựng phương án và chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, tăng cường công tác đảm bảo giao thông, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong mọi tình huống, đảm bảo thông xe trong thời gian nhanh nhất, phục vụ đi lại thuận tiện, an toàn cho nhân dân và các lễ hội, sự kiện trọng đại của tỉnh. Năm 2024, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra, đặc biệt là cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây ra thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản, công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh. Ban đã nỗ lực không quản ngại ngày đêm, mưa bão và những nguy hiểm trên các cung đường sạt lở nặng nề để cố gắng đảm bảo giao thông, thông tuyến tạm thời phục vụ tìm kiếm, cứu nạn và đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân. Hiện đang triển khai thi công 7 dự án theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả bão số 3.
Quyền Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ Nguyễn Xuân Ngân cho biết: Hiện Ban đang thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ đảm bảo duy trì các cấp đường khai thác được thông suốt, an toàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc áp dụng công nghệ số trong việc quản lý đường bộ cũng như áp dụng các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến trong công tác bảo trì để nâng cao chất lượng công trình. Thường xuyên tuần tra, kiểm tra bảo vệ hành lang đường, phát hiện những bất cập trong quá trình tổ chức giao thông nhằm đề xuất giải pháp khắc phục khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; phối hợp với các địa phương tuyên truyền các tầng lớp nhân dân sinh sống dọc hai bên các tuyến đường về các hành vi vi phạm pháp luật đối với phạm vi quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Nguồn: https://baocaobang.vn/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-quan-ly-bao-tri-duong-bo-3178572.html
Bình luận (0)