Nhiều 'quán cà phê nông thôn' mới hiện đang làm mới thức uống ngon hơn từ cà phê trước nguy cơ đồng nhất đang hiện hữu.
Tại Trung Quốc, nhiều quán cà phê thu hút khách hàng bởi "bối cảnh thiên nhiên độc đáo, đặc biệt với những người thích nhâm nhi cà phê giữa không gian tự nhiên.
Asa Jin, một khách hàng ngồi nhâm nhi tách trà, ngắm cảnh, chụp ảnh chia sẻ lên mạng xã hội, rồi cân nhắc xem sẽ ghé thăm quán cà phê nào trong số những quán cà phê đang đang "mọc lên như nấm" ở các vùng nông thôn Trung Quốc.
Trong khi trà từ lâu đã là thức uống ưa chuộng của nhiều người dân Trung Quốc thì văn hóa cà phê đã bùng nổ và hiện đang lan rộng ra vùng nông thôn trong thời gian gần đây.
Tân Hoa Xã cho biết số lượng cà phê nhập khẩu ròng của Trung Quốc tăng 130.800 tấn từ năm 2020-2024, tăng trưởng gấp 6,53 lần so với tốc độ tăng trưởng kép trung bình hàng năm là 65,7%.
Các quán cà phê "mọc lên như nấm"
Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, ngành công nghiệp cà phê Trung Quốc trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (42 tỷ đô la Mỹ) tăng trưởng mạnh, ước tính mức tiêu thụ tăng thêm hai chữ số trong năm nay.
Đáng chú ý, các quán cà phê ở vùng ngoại ô Trung Quốc đang định hướng phục hồi và phát triển ở vùng nông thôn vì cơ hội tạo ra việc làm cũng như thúc đẩy nền kinh tế địa phương, giúp bù đắp chênh lệch giữa thành thị và nông thôn.
Huyện Anji, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) hiện có hơn 300 quán cà phê. Và với dân số khoảng 600.000 người, Anji được cho là có mật độ quán cà phê lớn hơn Thượng Hải, nơi có dân số gấp 40 lần.
Trên khắp cả nước, hơn 40.000 quán cà phê mở ở các khu vực ngoại thành, theo các báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước trích dẫn số liệu thống kê quốc gia. Tỉnh Vân Nam và Quảng Đông dẫn đầu bảng xếp hạng, Tân Hoa Xã cho biết.
Sự đa dạng của các quán cà phê khu vực ngoại ô đang giúp Trung Quốc phục hồi nông thôn trong kỷ nguyên mới, trong đó tập trung vào phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và du lịch nông thôn phù hợp với điều kiện địa phương.
Tuy nhiên, ngay cả khi ngành cà phê đang ngày càng nổi tiếng thì những thách thức đang xuất hiện khi tình trạng bão hòa bắt đầu.
Giáo sư Li Bin thuộc Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương cảnh báo mặc dù nhu cầu cà phê tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng của các quán cà phê vẫn vượt xa nhu cầu. Điều này sẽ làm giảm biên lợi nhuận của ngành cà phê nông thôn.
Để nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh, nhiều quán cà phê vùng nông thôn đang tìm cách cân bằng giữa việc cung cấp các sản phẩm cà phê chất lượng cao và tạo ra lợi nhuận từ quá trình phục vụ khách hàng đang tìm cách tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống thành thị.
Phát triển vùng nông thôn
Tại huyện Deqing, cách Anji không xa, Gelien Coffee là quán cà phê địa phương được đánh giá cao trên nền tảng phong cách sống Dianping của Trung Quốc.
Gelien đã tạo nên tiếng vang trên mạng xã hội về không gian nhân tạo xung quanh, nơi nổi tiếng với cảnh quan đẹp như tranh vẽ và nét quyến rũ gợi nhớ đến một số vùng của Thụy Sĩ.
"Một cửa hàng thành công sẽ phụ thuộc vào mong muốn của khách hàng có ghé thăm thường xuyên hay không", Zhou Haojie, một thợ pha cà phê 49 tuổi cho biết.
Vào tháng 5, Haojie đã mở một quán cà phê tại nhà ở làng Guozhao.
Guozhao đã tham gia vào một chiến dịch cấp tỉnh nhằm mục đích chuyển đổi các ngôi làng và thúc đẩy sự hội nhập tốt hơn giữa phát triển đô thị và nông thôn. Dự án này được coi là một phần trong chiến lược phục hồi nông thôn đầy tham vọng của Trung Quốc.
Từ năm ngoái, chiến dịch phát triển ngôi làng, bao gồm các con đường hiện đại hóa và cơ sở hạ tầng được cải thiện, đã giúp người ngoài dễ dàng tiếp cận hơn, trở thành điểm đến tham quan đang phát triển và hấp dẫn đối với cư dân thành thị, những người có xu hướng tìm đến vùng nông thôn.
Zhou hy vọng các video quảng cáo địa phương sẽ giúp truyền bá thông tin về các quán cà phê, thay vì chỉ làm nổi bật những quán nổi tiếng và phổ biến nhất.
Theo phương tiện truyền thông nhà nước, 98% quán cà phê nông thôn ở tỉnh Chiết Giang đã chọn đưa "bối cảnh thiên nhiên" vào thiết kế cửa hàng.
Và khi tìm kiếm "quán cà phê" trên công cụ theo dõi dữ liệu của Rednotes, thì cảm nhận về không gian tự nhiên luôn là từ khoá được kiếm tìm nhiều nhất.
Theo các chuyên gia, chính sách văn hóa và du lịch của Trung Quốc dựa trên môi trường kinh doanh thân thiện, sử dụng văn hóa để tạo ra các mô hình phát triển chuyên sâu, khác biệt đang thúc đẩy nền kinh tế nông thôn Trung Quốc trong bối cảnh hiện tại.
Nguồn: https://baovanhoa.vn/du-lich/nhung-quan-ca-phe-o-vung-nong-thon-trung-quoc-don-tim-du-khach-150402.html
Bình luận (0)