Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xúc tiến khai mở thị trường khách Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, do chưa có đường bay thẳng, lượng khách từ xứ sở hoa anh đào đến Khánh Hòa còn khá khiêm tốn. Thực hiện định hướng đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực kết nối, xúc tiến quảng bá để thu hút khách Nhật Bản.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa08/07/2025

Tiềm năng lớn 

Từ trước đến nay, Nhật Bản luôn là thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam. Sau dịch Covid-19, lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam dần tăng trở lại. Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2024, Việt Nam đón khoảng 711 nghìn lượt khách Nhật Bản (xếp thứ 5 trong các thị trường khách quốc tế của du lịch Việt Nam). Với đà tăng trưởng đó, 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón 342.156 lượt khách Nhật Bản, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với đoàn công tác của sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) để trao đổi về việc mở rộng thị trường khách Nhật Bản. 
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với đoàn công tác của sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) để trao đổi về việc mở rộng thị trường khách Nhật Bản.

Khách Nhật vốn đánh giá cao các điểm đến có chất lượng dịch vụ tốt, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có chiều sâu văn hóa và ẩm thực phong phú. Khánh Hòa hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí đó với hệ sinh thái du lịch đa dạng: Biển, đảo, nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf chuẩn quốc tế, di tích văn hóa, ẩm thực phong phú. Tuy nhiên, lượng khách Nhật Bản đến Khánh Hòa rất khiêm tốn. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), năm 2024, Khánh Hòa chỉ đón 16.269 lượt khách Nhật Bản. Trong 5 tháng đầu năm 2025, tỉnh đón hơn 2,2 triệu lượt khách quốc tế, trong đó chỉ có 7.000 lượt đến từ Nhật Bản. Nguyên nhân lớn nhất khiến du lịch Khánh Hòa chưa thu hút được nhiều khách Nhật Bản là chưa có đường bay thẳng. Khách Nhật Bản cũng chưa biết nhiều về du lịch Khánh Hòa. “Mỗi chuyến bay thẳng từ sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) đến Cam Ranh chỉ mất khoảng 5 giờ. Nhưng khi khách bay trung chuyển qua TP. Hồ Chí Minh phải mất đến 8 giờ, đó là điểm trừ rất lớn”, ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL chia sẻ.

Tại buổi làm việc mới đây với Sở VH-TT-DL, đoàn công tác của sân bay Narita đánh giá rất cao về sức hấp dẫn của du lịch Khánh Hòa. “Khánh Hòa có khách sạn rất tốt, ẩm thực đa dạng, phong phú, giao thông thuận lợi (từ Nha Trang) có thể kết nối với nhiều điểm du lịch xung quanh. Nếu vấn đề đường bay thẳng được tháo gỡ, Khánh Hòa sẽ là cửa ngõ để thu hút khách du lịch Nhật Bản đến với Việt Nam trong thời gian tới” ông Akira Archie Mori - Cố vấn cấp cao Phòng kinh doanh và tiếp thị hàng không sân bay Narita bày tỏ.

Tháo gỡ nút thắt đường bay, đẩy mạnh truyền thông

Theo đánh giá của lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, tiềm năng để khai thác thị trường khách Nhật còn rất lớn. Bằng chứng là Đà Nẵng mở đường bay kết nối với các thành phố lớn của Nhật sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhưng đang khai thác rất tốt, tăng trưởng cao. Điều đó cho thấy, cơ hội để Khánh Hòa khai thác thị trường khách Nhật còn rất lớn. Khách Nhật rất thích golf, nghỉ dưỡng, khám phá, tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực nên rất phù hợp với các sản phẩm của du lịch Khánh Hòa, nhất là hiện nay tỉnh có thêm khu vực phía nam vốn có nhiều tài nguyên về du lịch văn hóa. “Ngành Du lịch Khánh Hòa có nhiều kinh nghiệm trong việc đón khách các nước Đông Bắc Á như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… Nhiệt độ, thời tiết, giờ bay của Nhật Bản tương đồng với Hàn Quốc nên không có gì trở ngại. Khi có đường bay thẳng và chiến lược bài bản, Khánh Hòa hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến yêu thích mới của khách Nhật Bản tại Việt Nam, bên cạnh Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng”, ông Nguyễn Quang Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhận định.

Khách Nhật Bản rất thích đến tham quan phố cổ Hội An, Đà Nẵng. 
Khách Nhật Bản rất thích đến tham quan phố cổ Hội An, Đà Nẵng. 

Một điều thuận lợi đó là không chỉ khách Nhật Bản yêu thích Việt Nam mà người Việt Nam cũng rất yêu thích đi du lịch Nhật Bản. Trong năm 2024, có khoảng 621.100 lượt khách Việt Nam đến Nhật Bản (cao nhất từ trước đến nay), tăng 8,2% so với năm 2023. Ông Đoàn Hải Quân - Giám đốc Vietravel Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, những năm gần đây, tuy chưa có đường bay thẳng, nhưng Vietravel Khánh Hòa đã phối hợp với đối tác tổ chức 7 chuyến bay charter đưa khách Khánh Hòa và các địa phương lân cận đến du lịch ở các thành phố Osaka, Nagoya, Sizuoka của Nhật Bản; đưa khách Nhật Bản đến du lịch Khánh Hòa. Tuy khách Nhật có tiêu chuẩn dịch vụ khắt khe nhưng có xu hướng du lịch trải nghiệm và lưu trú dài ngày, có mức chi tiêu cao nên khai thác được sẽ rất có lợi. Trước mắt, các hãng hàng không cần chủ động phối hợp với doanh nghiệp du lịch tổ chức thêm nhiều chuyến bay charter rồi tiến đến mở các chuyến bay thương mại từ Nhật Bản đến Khánh Hòa trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia du lịch, thị trường khách Nhật vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với ngành Du lịch Khánh Hòa, đòi hỏi các bên phải phối hợp đồng bộ, kiên trì và sáng tạo để đạt được kết quả bền vững. Bên cạnh làm việc với các sân bay, hãng hàng không để xúc tiến mở đường bay, ngành Du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh công tác xúc tiến, truyền thông quảng bá để thu hút khách Nhật Bản. Trong đó, ngành Du lịch Khánh Hòa cần chủ động mời các hãng lữ hành lớn, phóng viên, KOLs du lịch của Nhật Bản đến trải nghiệm du lịch Khánh Hòa để tạo sức lan tỏa. Đồng thời, cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa trên nền tảng truyền thông số một cách sống động và dễ tiếp cận. Ngành Du lịch Khánh Hòa cũng cần khảo sát, nghiên cứu, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch dành riêng cho khách Nhật như: Tour golf kết hợp nghỉ dưỡng, tour khám phá văn hóa Chăm - Việt, tour ẩm thực địa phương, nghỉ dưỡng trị liệu, chăm sóc sức khỏe…

Ông Cung Quỳnh Anh cho biết, tại buổi làm việc với đoàn công tác của sân bay Narita, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến việc mở đường bay thẳng từ Nhật Bản đến Cam Ranh. Sắp tới đây, UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc với Sở VH-TT-DL, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh… để tìm giải pháp sớm hiện thực hóa việc mở đường bay thẳng từ Nhật Bản đến Cam Ranh. Trước mắt, tỉnh đề nghị sân bay Narita hỗ trợ quảng bá du lịch Khánh Hòa để thu hút thêm nhiều khách Nhật Bản đến với tỉnh. Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng cho biết sẵn sàng đón tiếp các đoàn famtrip của các đơn vị lữ hành Nhật Bản đến khảo sát du lịch Khánh Hòa trong thời gian tới.

XUÂN THÀNH

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/du-lich/202507/xuc-tien-khai-mo-thi-truong-khach-nhat-ban-0f424df/


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm