Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á
Theo kế hoạch, Nissan sẽ bắt đầu xuất khẩu xe điện trong đó có N7 sản xuất tại Trung Quốc sang các thị trường Đông Nam Á và Trung Đông kể từ năm 2026.
Báo Khoa học và Đời sống•07/07/2025
Nissan N7 là một trong những mẫu xe dự kiến được hãng xe Nhật Bản xuất khẩu đầu tiên. Mẫu sedan hạng trung thuần điện này từng được ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 4/2025. Xe do liên doanh giữa Nissan và đối tác Trung Quốc cùng phát triển, sản xuất. Hiện Nissan N7 đang được lắp ráp tại nhà máy ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.
Với mức giá khởi điểm 119.900 nhân dân tệ (khoảng 438 triệu đồng), Nissan N7 đã thu hút được sự quan tâm lớn tại thị trường nội địa và được kỳ vọng sẽ tạo sức hút tại các thị trường mới nhờ mức giá cạnh tranh và danh mục tính năng phong phú.
Phần mềm điều khiển của mẫu N7 hiện sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) do một công ty Trung Quốc phát triển, nhưng nếu muốn xuất khẩu ra nước ngoài, khả năng Nissan sẽ phải điều chỉnh hệ thống này bởi một số quốc gia có quy định hạn chế sử dụng AI có nguồn gốc từ Trung Quốc vì lý do an ninh dữ liệu
Để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và pháp lý tại các thị trường quốc tế, Nissan đã đầu tư vào IAT Automobile Technology - công ty công nghệ xe điện hàng đầu tại Trung Quốc, chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho nhiều nhà sản xuất ôtô nội địa.
Nissan cũng đã thành lập một liên doanh mới với Dongfeng Motor - nhà sản xuất ô tô quốc doanh lớn của Trung Quốc để xử lý các thủ tục xuất khẩu, hải quan và logistics. Liên doanh này do công ty con của Nissan tại Trung Quốc nắm giữ khoảng 60% cổ phần. Động thái này giúp Nissan kiểm soát tốt hơn quy trình xuất khẩu và nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của xe điện tại các thị trường chiến lược.
Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về điện khí hóa ôtô. Các mẫu xe điện sản xuất tại đây thường có lợi thế về tầm hoạt động, tiện nghi và công nghệ, trong khi giá thành vẫn ở mức cạnh tranh. Nissan tin rằng những lợi thế này sẽ giúp họ chiếm lĩnh phân khúc xe điện giá rẻ tại Đông Nam Á và Trung Đông, nơi nhu cầu đang tăng trưởng mạnh.
Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, vốn đã sớm mở rộng hoạt động xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á. Dù vậy, Nissan cho rằng mạng lưới dịch vụ hậu mãi và bảo dưỡng của họ tại các thị trường quốc tế sẽ tạo nên khác biệt và lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ mới nổi.
Việc Nissan đẩy mạnh xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc là một phần trong chiến lược tái cấu trúc toàn diện nhằm phục hồi hoạt động kinh doanh sau giai đoạn sụt giảm kéo dài.
Trước đó, vào tháng 5, hãng xe Nhật Bản đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 20.000 việc làm trên toàn cầu và thu hẹp quy mô sản xuất, giảm số lượng nhà máy từ 17 xuống còn 10.
Trong thời gian tới, Nissan dự kiến tiếp tục mở rộng danh mục xe điện và hybrid tại Trung Quốc. Đặc biệt, mẫu bán tải điện đầu tiên của hãng cũng được lên kế hoạch ra mắt ngay trong cuối năm nay, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang sản phẩm không phát thải.
Video: Giới thiệu mẫu sedan điện Nissan N7 "made in china".
Bình luận (0)