Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quan hệ hợp tác Đà Nẵng - Nhật Bản ngày càng sâu sắc, tin cậy, hiệu quả

Tại hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản tại Đà Nẵng 2025” mới đây, nhiều tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản khẳng định Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng09/07/2025

quang-canh-hoi-nghi-dn-nb.jpg

Điểm đến đầu tư chiến lược

Với không gian phát triển mới rộng lớn hơn, thành phố Đà Nẵng mới và các chính sách thu hút đầu tư ngày càng thông thoáng, Đà Nẵng đang mở rộng cánh cửa hợp tác chiến lược với Nhật Bản, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh trên toàn thế giới năm 2024 của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Việt Nam là quốc gia mà các doanh nghiệp Nhật Bản có mức độ mong muốn mở rộng kinh doanh cao nhất trong 10 nước ASEAN. Đối với khu vực châu Á và châu Đại Dương, Việt Nam đứng thứ 3. Điều này chứng tỏ tiềm năng tăng trưởng và sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam.

Ông Ozasa Haruhiko, Trưởng đại diện JETRO cho hay, hiện có 2 nhóm ngành mà doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư là sản xuất thực phẩm nội địa, dịch vụ ăn uống và logistics, thương mại, tài chính. Theo ông Ozasa Haruhiko, Việt Nam cần một chiến lược tăng trưởng đa dạng và bền vững hơn. Cụ thể là thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đầu tư công, phát triển kinh tế vùng và hỗ trợ khởi nghiệp cho các doanh nghiệp.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đánh giá thành phố Đà Nẵng là thị trường rất tiềm năng ở các lĩnh vực như: sản xuất, du lịch và công nghệ thông tin, và được kỳ vọng trở thành trung tâm quan trọng trong hợp tác Nhật Bản - Việt Nam. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối kinh tế và thương mại, tập trung hỗ trợ hợp tác giữa các doanh Nhật Bản và Việt Nam, bao gồm hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Ozasa Haruhiko bày tỏ.

Với tiềm năng và lợi thế, Đà Nẵng trở thành điểm đến chiến lược của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản, trong đó có Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam. Trung tâm Thương mại AEON Mall Đà Nẵng (phường Thanh Khê) dự kiến khai trương vào quý 2 năm 2026, với tổng diện tích kinh doanh 33.000m2.

Ông Okada Masaki, Giám đốc Ban Quản lý Trung tâm thương mại AEON Mall (khu vực miền Trung) cho biết, thành phố Đà Nẵng với định hướng là trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch - đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á. Đây là tầm nhìn phát triển rất phù hợp với chiến lược mở rộng của AEON Mall tại châu Á.

Hơn nữa, Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm khu vực, không gian được mở rộng, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, dân số trẻ. Đó là những yếu tố lý tưởng để AEON Mall phát triển các dự án tầm cỡ. Đặc biệt, AEON Mall đánh giá cao chính quyền thành phố trong việc hỗ trợ nhà đầu tư, từ giai đoạn nghiên cứu thị trường, tiếp cận thủ tục đầu tư đến xây dựng kế hoạch triển khai. “Chúng tôi mong muốn chính quyền thành phố tăng cường việc đối thoại định kỳ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời chia sẻ, tháo gỡ các khó khăn”, ông Okada Masaki đề xuất.

Theo ông Hirayama Keiji, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng (JCCID), những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Nhiều dự án lớn của Nhật Bản kinh doanh ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản về thủ tục đầu tư chưa được cải thiện. Ông Hirayama Keiji bày tỏ, các doanh nghiệp rất kỳ vọng vào chính quyền thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục liên quan đến việc cấp giấy phép đầu tư; tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp vướng mắc, khó khăn.

Tiếp tục là đối tác tin cậy

Trên bình diện song phương, lũy kế đến hiện nay, thành phố Đà Nẵng thiết lập quan hệ hữu nghị và triển khai các chương trình hợp tác hơn 22 tỉnh, thành của Nhật Bản. Về hợp tác kinh tế, Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn thành phố với hơn 1,14 tỷ USD của 261 dự án.

lxd_8953(1).jpg
Các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản đề xuất nhiều giải pháp thu hút đầu tư Nhật Bản vào thành phố Đà Nẵng. Ảnh: T.PHƯƠNG

Đối với lĩnh vực du lịch, Nhật Bản luôn là thị trường khách truyền thống và ổn định đối với Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng. Năm 2024, lượng khách Nhật đến Đà Nẵng tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Thành phố Đà Nẵng đang bước vào thời kỳ phát triển mới với mục tiêu trở thành trung tâm phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, dịch vụ chất lượng cao của cả nước. Trong tiến trình đó, thành phố tiếp tục xác định Nhật Bản là một trong những đối tác tin cậy, giữ vai trò đặc biệt trong tầm nhìn chiến lược dài hạn của Đà Nẵng.

Bởi đây không chỉ là nền tảng hợp tác bền vững được xây dựng qua nhiều năm, mà còn vì Nhật Bản sở hữu những giá trị tương thích với định hướng phát triển mới của Đà Nẵng: phát triển bền vững, công nghệ cao, nguồn nhân lực chất lượng và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hiệu quả.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki nhấn mạnh, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 4/2025 của Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru, lãnh đạo cấp cao hai nước xác lập trụ cột hợp tác mới là khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo cho thấy sự chia sẻ về tầm nhìn dài hạn, lợi ích chiến lược chung, thể hiện khát vọng đổi mới của hai bên trong kỷ nguyên phát triển mới. Đà Nẵng chính là nơi hội tụ đầy đủ điều kiện để thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực này.

Tại hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản tại Đà Nẵng 2025”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi bày tỏ, thành phố Đà Nẵng mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), vi mạch - bán dẫn, đô thị thông minh…

Thành phố khuyến khích các chương trình liên kết R&D, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp và đầu tư vào các trung tâm sáng tạo. Đồng thời, sẵn sàng tạo điều kiện để doanh nghiệp, viện nghiên cứu Nhật Bản thử nghiệm, triển khai sản phẩm và kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, đề nghị các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và cơ quan chức năng hai bên phối hợp xúc tiến mở mới các đường bay giữa Đà Nẵng và các địa phương của Nhật Bản, từ đó thúc đẩy hơn nữa trong kết nối, phát triển lĩnh vực du lịch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao các tập đoàn lớn của Nhật Bản như: AEON Mall, Mikazuki Resort & Spa… tiếp tục chọn Đà Nẵng để mở rộng các dự án đầu tư. Đồng thời, rất hoan nghênh ý định đầu tư của Công ty Nikko Shoji đối với dự án khu phức hợp giải trí và nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng. Chính quyền thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để công ty sớm triển khai dự án, bao gồm việc hỗ trợ khảo sát địa điểm, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục đầu tư và xây dựng theo đúng quy định.

Với sự đồng hành của các đối tác Nhật Bản, Đà Nẵng không chỉ hiện thực hóa tầm nhìn phát triển mà còn cùng góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, hướng tới một tương lai thịnh vượng, bền vững và hài hòa giữa hai dân tộc.

Nguồn: https://baodanang.vn/quan-he-hop-tac-da-nang-nhat-ban-ngay-cang-sau-sac-tin-cay-hieu-qua-3265277.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá vẻ đẹp nên thơ của vịnh Vĩnh Hy
Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm