Tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài 40km, quy mô quy hoạch 4 làn xe, hiện đang khai thác quy mô 2 làn xe - Ảnh: Tạ Hải
Bộ trưởng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương đang tích cực triển khai đầu tư hệ thống đường cao tốc. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 2.268km đường bộ cao tốc, đang thi công xây dựng khoảng 1.833km. Trong đó, có gần 1.000km đang được nỗ lực hoàn thành vào cuối năm nay, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000km cao tốc, phấn đấu đến năm 2030 đạt 5.000km.
Các địa phương cần thống nhất
Về đầu tư nâng cấp hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, theo Bộ trưởng, các địa phương thống nhất về sự cần thiết đầu tư, phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). UBND các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên cần xem xét, có văn bản thống nhất phương án giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền.
Quá trình chuẩn bị đầu tư theo hình thức PPP, các địa phương nghiên cứu, xem xét phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới cùng với tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật trên toàn tuyến cao tốc. Đồng thời, cần rà soát phạm vi bảo đảm việc đầu tư không trùng lặp với phạm vi dự án đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; Rà soát, đề xuất các giải pháp kỹ thuật bảo đảm tận dụng tối đa kết cấu hạ tầng hiện hữu đã được đầu tư.
Với dự án cao tốc Thái Nguyên (Bắc Kạn) - Cao Bằng, hiện các địa phương đã thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan chủ quản. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBDN tỉnh Cao Bằng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai các thủ tục pháp lý liên quan (bố trí nguồn vốn tham gia dự án, triển khai công tác GPMB trên địa bàn, tiến độ thực hiện…) trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Nhận định đây là tuyến đi qua khu vực đèo núi, khu vực đất rừng, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương rà soát tiêu chí dự án quan trọng quốc gia theo quy định của Luật Đầu tư công để triển khai các thủ tục liên quan, bảo đảm tiến độ.
Riêng việc đầu tư tuyến đường kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Lạng Sơn, Bộ trưởng đề nghị UBND hai tỉnh: Thái Nguyên, tỉnh Lạng Sơn rà soát, nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc vào quy hoạch tỉnh và huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Phân cấp phân quyền giao địa phương thực hiện cả 3 dự án
Về tình hình triển khai thủ tục đầu tư 3 dự án, đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Xây dựng) cho biết, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài 66km, quy mô quy hoạch 6 làn xe, hiện nay đã đang khai thác quy mô 4 làn xe (công trình cầu, GPMB đã thực hiện 6 làn xe). Theo tính toán sơ bộ, chi phí nâng cấp, mở rộng tuyến theo quy mô quy hoạch khoảng 6.800 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài 40km, quy mô quy hoạch 4 làn xe, hiện nay đang khai thác quy mô 2 làn xe.
Đáng nói, dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới thuộc danh mục các dự án BOT giao thông cần được xử lý khó khăn, vướng mắc. Đến nay, các khó khăn, vướng mắc liên quan đã được bổ sung trong Luật PPP sửa đổi tạo hành lang pháp lý để mở rộng tuyến đường. Tính toán sơ bộ, chi phí nâng cấp, mở rộng tuyến theo quy mô quy hoạch khoảng 10.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở đề xuất của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức PPP. Trong đó, nghiên cứu phương án mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới và đề xuất giao tỉnh Thái Nguyên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Ngày 20/6/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư.
Tuyến cao tốc Thái Nguyên (Bắc Kạn) - Cao Bằng có chiều dài 87km (Thái Nguyên 60km, Cao Bằng 27km), quy mô quy hoạch 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 29.900 tỷ đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Quá trình triển khai, do khả năng huy động nguồn lực rất khó khăn, hai địa phương đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng, Bộ Xây dựng đưa dự án đầu tư tuyến cao tốc vào trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ Xây dựng.
Tuy nhiên, thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Bộ Xây dựng đã giao đơn vị quản lý dự án bàn giao tài liệu liên quan để tỉnh Cao Bằng tiếp tục triển khai.
Tuyến cao tốc Thái Nguyên - Lạng Sơn dự kiến song hành với QL1B, là tuyến đường động lực nối hai địa phương nhưng chưa được quy hoạch trong các quy hoạch có liên quan. Tuyến dự kiến có chiều dài khoảng 120km (Lạng Sơn 70km, Thái Nguyên 50km), quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 29.000 tỷ đồng.
Tại Thông báo số 43 ngày 13/2/2025 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ theo Luật Quy hoạch và triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.
Phan Trang
Nguồn: https://baochinhphu.vn/rot-rao-chuan-bi-dau-tu-xay-dung-3-tuyen-cao-toc-quan-trong-phia-bac-102250708190319004.htm
Bình luận (0)