Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thái Nguyên đồng hành cùng hợp tác xã miền núi, vùng sâu, vùng xa xây dựng thương hiệu

Với sự đồng hành của chính quyền, ngành Công Thương, Liên minh HTX tỉnh và các cấp Hội phụ nữ tỉnh Thái Nguyên, nhiều hội viên, phụ nữ tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa đã xây dựng được thương hiệu nông sản có uy tín và thành lập các HTX tạo công ăn, việc làm cho làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Báo Phụ nữ Việt NamBáo Phụ nữ Việt Nam14/08/2025

Nhắc đến Thái Nguyên, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những đồi chè bạt ngàn, những sản phẩm chè đã xây dựng được tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng khắp trong, ngoài nước. Song bên cạnh những giá trị kinh tế cây chè mang lại, nơi đây còn có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng. Từ "xứ chè", nhiều hội viên, phụ nữ đã và đang viết nên câu chuyện về sự đổi thay, về hành trình xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Khai thác những tiềm năng miền núi, vùng sâu, vùng xa để xây dựng thương hiệu

Chọn những giọt mật ngào để gây dựng cơ nghiệp, chị Phạm Hồng Oanh chia sẻ, HTX nông sản Ong Vàng (xã Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) hiện đang duy trì khoảng 700 - 800 đàn, mỗi năm khai thác từ 12 đến 13 tấn mật ong. Tùy theo từng mùa hoa, HTX sẽ thu hoạch được các sản phẩm mật ong, như mật ong từ hoa vải, hoa nhãn vào tháng 3 và tháng 4, mật ong hoa rừng có từ tháng 5 đến tháng 7, mật ong hoa táo từ tháng 8 đến tháng 9... Cùng với mật ong, HTX Nông sản Ong Vàng còn khai thác phấn hoa sấy khô và cung cấp con giống và chuyển giao kỹ thuật cho hộ chăn nuôi khác, mở rộng vùng nguyên liệu và tạo hệ sinh thái liên kết.

Thái Nguyên đồng hành cùng hợp tác xã miền núi, vùng sâu, vùng xa xây dựng thương hiệu- Ảnh 1.

Chị Phạm Hồng Oanh xây dựng thương hiệu cho HTX từ đàn ong

Năm 2024, sản phẩm mật ong rừng và phấn hoa mật ong của HTX Nông sản Ong Vàng đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Đây không chỉ là "tấm vé" vào hệ thống phân phối hiện đại mà còn nâng uy tín thương hiệu, giúp HTX định giá sản phẩm tốt hơn. Hiện mật ong của HTX Nông sản Ong Vàng có giá từ 170.000 đến 300.000 đồng/lít tùy loại hoa, trong đó mật ong bạc hà là dòng cao cấp được thị trường ưa chuộng. Không dừng lại ở sản xuất, HTX Nông sản Ong Vàng đang triển khai kế hoạch du lịch trải nghiệm tại vườn ong kết hợp vườn cây ăn quả, cho phép du khách tham quan quy trình nuôi ong, thử mật ngay tại chỗ. Hướng đi này được kỳ vọng sẽ tăng giá trị sản phẩm, mở rộng quảng bá và thu hút dòng khách đến với xã Đồng Hỷ.

Cũng ở Thái Nguyên, nhưng câu chuyện ở HTX Dược liệu Thiên Phúc của chị Nguyễn Thị Bình lại bắt đầu từ một loại cây khác, vốn không phải là cây thế mạnh của địa phương, đó là sâm Bố Chính. Từ niềm say mê với các cây thuốc quý, chị Bình đã đưa sâm Bố Chính từ Quảng Bình về trồng tại HTX và biến HTX của mình thành nơi sản xuất các sản phẩm dược liệu chất lượng cao.

Hiện tại, sản phẩm từ Sâm bố chính như bột sâm, nước cốt hầm sâm, gà hầm sâm… của chị đã có mặt tại hơn 15 tỉnh, thành phố; được trưng bày tại nhiều hội chợ, hội nghị nông sản và lọt vào danh mục sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thái Nguyên, đưa thương hiệu của HTX đến với nhiều tỉnh, thành khắp cả nước.

Thái Nguyên đồng hành cùng hợp tác xã miền núi, vùng sâu, vùng xa xây dựng thương hiệu- Ảnh 2.

Chị Nguyễn Thị Bình sáng tạo nhiều sản phẩm từ sâm Bố Chính

Từ nông sản, những người phụ nữ như chị Phạm Hồng Oanh, chị Nguyễn Thị Bình đã trở thành những người làm chủ sản phẩm, làm chủ thương hiệu. Điều này không chỉ mang lại thu nhập ổn định, mà còn góp phần giữ chân người lao động ở lại quê hương, đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững nơi miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Điểm chung của các HTX thành công ở miền núi Thái Nguyên chính là việc gắn sản phẩm với câu chuyện. Khi sản phẩm gắn với câu chuyện, thương hiệu trở nên gần gũi, dễ nhớ, dễ tạo niềm tin. Và đó chính là yếu tố giúp sản phẩm bước ra thị trường rộng lớn. Chị Nguyễn Thị Bình tâm sự: "Chúng tôi muốn khách hàng, khi cầm trên tay sản phẩm, không chỉ thấy đó là một món hàng, mà còn cảm nhận được câu chuyện, con người và văn hóa của vùng đất đã làm ra nó".

Vai trò của xúc tiến thương mại

Thành công của các sản phẩm từ HTX nông sản Ong Vàng hay Sâm bố chính của HTX Dược liệu Thiên Phúc đều có dấu ấn đậm nét của công tác xúc tiến thương mại và sự đồng hành từ tỉnh Thái Nguyên. Trong đó, bên cạnh sự đồng hành của các cấp Hội phụ nữ, Hội nông dân, Liên minh HTX tỉnh..., Sở Công Thương tỉnh và các đơn vị liên quan, đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ HTX xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường.

Thái Nguyên đồng hành cùng hợp tác xã miền núi, vùng sâu, vùng xa xây dựng thương hiệu- Ảnh 3.

Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên có nhiều hoạt động hỗ trợ các HTX quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong những năm qua, Sở Công Thương tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương tổ chức nhiều chương trình tập huấn chuyên sâu cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh. Các chương trình tập huấn theo hướng cầm tay chỉ việc, thực hành đào tạo kỹ năng, qua đó giúp doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm hiệu quả. Từ đó, tạo ra nhiều cơ hội phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đồng hành, hỗ trợ kết nối cộng đồng doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng với các sự kiện nổi bật được tổ chức như: Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025; Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025; Chương trình "Xúc tiến sắc màu nông sản thời kỳ 4.0 - Thái Nguyên 2025" và tiếp tục triển khai đa dạng linh hoạt, sáng tạo công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, góp phần đưa sản phẩm địa phương vươn xa.


Nguồn: https://phunuvietnam.vn/thai-nguyen-dong-hanh-cung-hop-tac-xa-mien-nui-vung-sau-vung-xa-xay-dung-thuong-hieu-20250814145328945.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giới trẻ săn kẹp tóc, sticker sao vàng cho mùa lễ Quốc khánh
Ngắm xe tăng hiện đại nhất thế giới, UAV cảm tử tại tổng hợp luyện diễu binh
Xu hướng làm bánh in hình cờ đỏ - sao vàng
Thị trường áo phông, cờ Tổ quốc ngập tràn phố Hàng Mã chào đón ngày lễ trọng đại

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm