Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thông đường cho Sân bay Long Thành

Khi thời điểm hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác thương mại Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đang đến gần, vấn đề kết nối giao thông cho sân bay này càng trở nên cấp bách.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai13/08/2025

Các tuyến giao thông T1, T2 kết nối Sân bay Long Thành đang chuẩn bị hoàn thành xây dựng
Các tuyến giao thông T1, T2 kết nối Sân bay Long Thành đang chuẩn bị hoàn thành xây dựng

Bởi, chỉ khi có một mạng lưới giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 mới có thể phát huy hết hiệu quả đầu tư.

Các tuyến giao thông kết nối sân bay dần thành hình

Theo kế hoạch, ngày 19-8 tới, Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ chính thức được khởi công xây dựng. Việc mở rộng 22km của tuyến đường cao tốc này từ nút giao đường vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phương án khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết: Theo dự báo, 80% lượng hành khách đến Sân bay Long Thành có nhu cầu di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ đóng vai trò rất quan trọng đáp ứng nhu cầu này.

Với hệ thống đường bộ, trong quy hoạch kết nối giao thông phục vụ Sân bay Long Thành, bên cạnh đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành; Biên Hòa - Vũng Tàu và đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh cũng là những trục giao thông chính kết nối sân bay này với Thành phố Hồ Chí Minh. Các trục giao thông này đều đã được triển khai xây dựng và có kế hoạch hoàn thành trong năm 2026.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá: Các tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là những trục giao thông chính, quan trọng kết nối Sân bay Long Thành với Thành phố Hồ Chí Minh nên cần phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với thời điểm khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Về phía tỉnh Đồng Nai, để phục vụ kết nối giao thông từ Sân bay Long Thành đến các trục giao thông chính nói trên, thời gian qua, địa phương đã khởi động các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết: Để phục vụ kết nối từ tuyến T1 (tuyến giao thông kết nối sân bay) đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh đang triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng, xây dựng các tuyến đường tỉnh: 25B, 25C.

Sớm đầu tư mạng lưới đường sắt kết nối

Trong Thông báo số 416/TB-VPCP (ngày 12-8-2025) kết luận của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra tiến độ Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu ngay đường tàu điện đi ngầm kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương trong tháng 8-2025.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ về tiến độ Dự án Sân bay Long Thành vào đầu tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu tuyến metro kết nối 2 sân bay.

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông giữa Sân bay Long Thành với Thành phố Hồ Chí Minh
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông giữa Sân bay Long Thành với Thành phố Hồ Chí Minh

Theo quy hoạch, Sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm trong giai đoạn 1. Khi hoàn thành, công suất phục vụ hành khách, hàng hóa của sân bay này sẽ đạt 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Với quy mô đó, mạng lưới đường sắt được xem là lời giải cho “bài toán” phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa cho Sân bay Long Thành. Chính vì vậy, trong quy hoạch mạng lưới giao thông kết nối Sân bay Long Thành, hàng loạt tuyến đường sắt đã được định hình đầu tư.

Trong Thông báo số 416/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống giao thông kết nối Sân bay Long Thành phải thông suốt với các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt.

Bên cạnh tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có hướng tuyến đi ngang trung tâm sân bay, Sân bay Long Thành sẽ có thêm các tuyến đường sắt: Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa.

Bên cạnh đó, hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch đầu tư kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ khu vực trung tâm tỉnh đến Sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202508/thong-duong-cho-san-bay-long-thanh-74f2846/


Chủ đề: Long Thành

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giới trẻ săn kẹp tóc, sticker sao vàng cho mùa lễ Quốc khánh
Ngắm xe tăng hiện đại nhất thế giới, UAV cảm tử tại tổng hợp luyện diễu binh
Xu hướng làm bánh in hình cờ đỏ - sao vàng
Thị trường áo phông, cờ Tổ quốc ngập tràn phố Hàng Mã chào đón ngày lễ trọng đại

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm