(ĐTO) Chiều 12-8, tại tỉnh
Đồng Tháp đã diễn ra cuộc họp quan trọng của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2, công trình nối liền hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
 |
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà phát biểu tại cuộc họp Hội đồng kiểm tra. |
Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thành Diệu cùng đại diện các ban, ngành liên quan.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án cầu Rạch Miễu 2 đã đạt được những kết quả tích cực và vượt tiến độ đáng kể so với kế hoạch. Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành toàn tuyến, trong khi phần đường đã cơ bản hoàn thành thi công và đang trong giai đoạn hoàn thiện hệ thống lắp đặt biển báo an toàn giao thông.
Dự án có tổng chiều dài 17,6km, trong đó 7,95km đi qua tỉnh Đồng Tháp và 9,65km qua tỉnh Vĩnh Long. Công trình bao gồm cầu dây văng Rạch Miễu 2 dài 1,97km với cầu chính dây văng dài 0,51km, cầu Mỹ Tho dài 0,45km và đường dẫn dài 15,15km đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Với tổng mức đầu tư 6.810,11 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự án được khởi công từ tháng 3/2022 và hoàn thành vào tháng 8/2025.
|
Đáng chú ý, cả 6 cầu trên tuyến chính đều đã hoàn thành thi công với tổng chiều dài 3.337,94m, bao gồm các cầu Xoài Hột, Rạch Miễu 2, Mỹ Tho, Tam Sơn, Ba Lai và Sông Mã. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các đơn vị thi công cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan.
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Tổ chuyên gia Hội đồng - khẳng định công trình cầu Rạch Miễu 2 cùng các cầu khác trên tuyến và tuyến đường nối từ Km0+000 đến Km17+604.98 cũng như các nút giao đã được thi công hoàn thành, đảm bảo phù hợp với thiết kế và tuân thủ theo chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác lâu dài, Hội đồng đã chỉ ra một số vấn đề cần theo dõi chặt chẽ sau khi đưa công trình vào khai thác. Trước hết, do dự án có nhiều nút giao bằng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khai thác cao, đặc biệt là nút giao cuối tuyến, nên cần định kỳ rà soát hệ thống an toàn giao thông và phương án tổ chức giao thông trong quá trình khai thác.
Bên cạnh đó, với khoảng cách giữa các cầu ngắn và phạm vi đường đầu cầu được xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm, công trình tiềm ẩn nguy cơ lún nhiều và lún không đều khi đưa vào khai thác với lưu lượng xe và tải trọng lớn. Do vậy, việc tiếp tục quan trắc lún mặt đường và ổn định đoạn nền đắp trên đất yếu, cũng như ổn định mái ta luy là vô cùng cần thiết để kịp thời xử lý khi xuất hiện dấu hiệu bất thường.
 |
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu, kiến nghị một số vấn đề tại cuộc họp. |
Đồng thời, Hội đồng cũng yêu cầu theo dõi các vị trí bê tông nứt như mố trụ, đáy hầm chui, mép khe co giãn để nếu có dấu hiệu phát triển sẽ kịp thời có giải pháp khắc phục, đảm bảo độ bền lâu và tuổi thọ khai thác của công trình.
Về ý nghĩa của dự án, đồng chí Nguyễn Thành Diệu nhấn mạnh: "Cầu Rạch Miễu 2 là một trong những công trình lớn và trọng điểm, nằm trên tuyến đường kết nối các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của vùng. Đồng thời, đây là công trình đầu tiên trong chuỗi các công trình cầu sẽ được xây dựng trên sông Tiền và sông Hậu tại tỉnh Đồng Tháp. Có thể nói, thời gian qua, quá trình chuẩn bị và triển khai được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương, từ khâu thăm dò, khảo sát, thiết kế đến thi công. Mặc dù gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và các bộ, ngành Trung ương, công trình đã được hoàn thành sớm để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
 |
Quang cảnh tại cuộc họp. |
“Để chuẩn bị cho việc khánh thành, UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ phối hợp với Công an tỉnh và Ban Quản lý Mỹ Thuận tiến hành bàn giao và vận hành cầu từ ngày 19/8. Song song đó, các vấn đề về bảo hành, bảo trì cầu cũng cần được làm rõ, bao gồm nguồn kinh phí và cơ quan chịu trách nhiệm”- đồng chí Nguyễn Thành Diệu cho biết thêm.
Nhằm đảm bảo công trình đạt chất lượng cao nhất trước khi đưa vào khai thác, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đưa ra những yêu cầu cụ thể. Đầu tiên là việc hoàn thành đầy đủ hồ sơ nghiệm thu, bao gồm các tài liệu như biên bản nghiệm thu, báo cáo của tư vấn giám sát, báo cáo kiểm định, đồng thời đảm bảo ghi rõ trách nhiệm của nhà thầu và chủ đầu tư trong các biên bản này.
Tiếp theo, cần hoàn thành các hạng mục liên quan đến an toàn giao thông trước ngày 18/8 thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương. Bên cạnh đó, các vấn đề kỹ thuật như đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, vận hành và phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện kiểm tra, giám định kịp thời cũng cần được ưu tiên giải quyết.
Cuối cùng, tất cả các thủ tục, hồ sơ cần được hoàn thành, tập hợp và lưu trữ đầy đủ theo quy định để đảm bảo đủ điều kiện được Bộ đánh giá và phê duyệt. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu, các sở, ngành địa phương để hoàn thành các công việc một cách hiệu quả và đúng tiến độ.
Với những nỗ lực không ngừng và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, sau khi thông qua Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu ngày hôm nay, dự án sẽ được bàn giao cho hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Lễ khánh thành và đưa vào khai thác chính thức cầu Rạch Miễu 2 dự kiến diễn ra vào ngày 19-8-2025, vượt hơn 5 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - một thành tích đáng tự hào trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước.
Nguồn: https://baoapbac.vn/xa-hoi/202508/cau-rach-mieu-2-thong-qua-nghiem-thu-san-sang-cho-ngay-khanh-thanh-1048022/
Bình luận (0)