Sự cố khiến tàu thám hiểm lao vào Mặt Trăng được hé lộ

Vụ tai nạn của tàu Resilience vào ngày 5/6 tạo ra một vệt đen trên bề mặt Mặt Trăng trong hình ảnh được chụp bởi NASA (Ảnh: NASA).
Ngày 24/6, Ispace, công ty tư nhân về công nghệ vũ trụ có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật Bản, đã lần đầu tiên hé lộ những sự cố kỹ thuật khiến tàu thám hiểm Mặt Trăng Resilience gặp nạn trong quá trình hạ cánh lên Mặt Trăng trước đó vào ngày 5/6.
Theo Ispace, hệ thống máy đo khoảng cách bằng laser (Laser Range Finder - LRF) đã không thu nhận được dữ liệu chính xác. Hệ thống điều khiển vì thế không phát hiện được độ cao thực tế, và không thực hiện quy trình giảm tốc như kế hoạch.
Nhiều khả năng, điều kiện bề mặt Mặt Trăng đã khiến các tia laser phát đi không thu được tín hiệu phản hồi đủ mạnh để hệ thống xử lý dữ liệu chính xác. Bên cạnh đó, góc chiếu của tia laser quá lệch so với mặt đất cũng là một yếu tố làm suy giảm độ chính xác của phép đo độ cao.
Không chỉ vậy, công suất phát laser thấp có thể khiến tín hiệu phản xạ trở nên quá yếu, dẫn đến việc LRF không thể nhận diện đúng môi trường xung quanh. Nguyên nhân cuối cùng được xác định là do tác động của bức xạ không gian đã gây ra hiện tượng nhiễu loạn, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của hệ thống cảm biến.
Điều đáng nói, đây không phải lần đầu Ispace gặp lỗi kỹ thuật khi hạ cánh lên Mặt Trăng. Trước đó, vào tháng 4/2023, tàu Hakuto-R do công ty chế tạo cũng bị rơi do gặp sự cố tương tự với sự cố ở hệ thống điều hướng và độ cao.
Đáng chú ý, tàu Resilience vốn dĩ được phóng lên từ tên lửa SpaceX Falcon 9 ngày 15/1 cùng với tàu Blue Ghost do công ty Firefly Aerospace (Mỹ) chế tạo. Trong khi Resilience gặp nạn, thì Blue Ghost đã hạ cánh thành công vào ngày 2/3 và hoạt động ổn định trong 2 tuần trước khi mất năng lượng do Mặt Trời lặn.
Lập tức hướng tới các nhiệm vụ tiếp theo

Hình minh họa tàu thám hiểm Resilience của Ispace cùng với rover đang hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng (Ảnh: Ispace).
Mặc dù thất bại, Ispace không chùn bước mà nhanh chóng công bố kế hoạch khắc phục và cải tiến hệ thống hạ cánh. Công ty cho biết, trọng tâm sẽ là tăng cường độ tin cậy của các cảm biến định vị, đặc biệt là máy đo khoảng cách laser và tích hợp cảm biến dựa trên thị giác VLS (Visual Localization Sensor).
Các công nghệ này dự kiến sẽ được thử nghiệm và áp dụng trong sứ mệnh Mission 3 và Mission 4, khi Ispace sử dụng tàu đổ bộ thế hệ mới mang tên Apex 1.0, có kích thước lớn hơn và hệ thống định vị mạnh hơn đáng kể.
Theo giới chuyên môn, dù thất bại, những sứ mệnh như Resilience vẫn đóng vai trò then chốt trong tiến trình công nghiệp hóa vũ trụ.
Việc các công ty tư nhân như Ispace liên tục thử nghiệm, điều chỉnh và học hỏi từ thất bại là cách mà ngành vũ trụ từng bước tiến gần hơn đến các mục tiêu lớn như xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững trên Mặt Trăng.
Với hướng đi bài bản và quyết tâm công nghệ rõ rệt, Ispace vẫn được xem là một trong những đại diện tiềm năng của châu Á trong cuộc đua vũ trụ thế kỷ 21.
Nguồn: https://dantri.com.vn/khoa-hoc/nhat-ban-lan-dau-tien-he-lo-su-co-khien-tau-tham-hiem-lao-vao-mat-trang-20250625085321551.htm
Bình luận (0)