Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tự chủ nguyên liệu, hướng tới thương hiệu sữa Việt Nam cạnh tranh toàn cầu

Ngày 12-8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo "Phát triển ngành Sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Hà Nội MớiHà Nội Mới12/08/2025

hoithao-sua.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài chủ trì hội thảo. Ảnh: M.Tuấn

Phát biểu khai mạc, ông Trương Thanh Hoài - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh vai trò thiết yếu của ngành sữa trong bảo đảm dinh dưỡng cộng đồng, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ người Việt. Đây cũng là ngành hàng chiến lược của nông nghiệp bền vững, thúc đẩy công nghiệp chế biến thực phẩm hiện đại và gia tăng năng lực cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, yêu cầu đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng và an toàn thực phẩm ngày càng khắt khe, ngành sữa Việt Nam đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn sức ép cạnh tranh.

Để đạt mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, tăng mức tự chủ nguồn nguyên liệu trong nước, nâng tiêu dùng sữa bình quân đầu người, ông Trương Thanh Hoài cho rằng cần triển khai chiến lược phát triển đồng bộ từ vùng nguyên liệu, công nghệ chế biến, logistics đến phân phối; đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị.

W_sua-vn1.jpg
PGS.TS Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam phát biểu. Ảnh: M.Tuấn

Để xây dựng thương hiệu sữa Việt theo xu hướng thế giới, mang
tính cạnh tranh, PGS.TS Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam nhấn mạnh, các doanh nghiệp sữa cần xây dựng các trang trại theo mô hình nông nghiệp bền vững, kinh tế tuần hoàn, thực hành nông nghiệp tái tạo, sử dụng năng lượng xanh - sạch.

Cùng với đó, các doanh nghiệp sữa cần hướng đến các trang trại không chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế, mà còn đáp ứng được các khía cạnh về phát triển bền vững, như đạt chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global GAP), trang trại bò sữa hữu cơ (organic), hay trang trại được chứng nhận trung hòa Carbon PAS 2060:2014...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chọn tìm, đầu tư xây dựng các trang trại, đồng cỏ tại vùng có khí hậu giống với khu vực ôn đới (Đà Lạt, Mộc Châu, Mang Yang...) để cho ra đời dòng sữa tươi năng suất và chất lượng cao.

Để đạt mục tiêu đến năm 2045, sản lượng sữa bình quân/người Việt
Nam đạt trên 100kg, sữa tươi trong nước chiếm trên 60%, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hội chăn nuôi Việt Nam cho rằng cần thống nhất nhận thức và chia sẻ trách nhiệm của người làm chính sách, người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Mặt khác, cần khuyến khích phát triển rộng mô hình thâm canh trồng cỏ, cây thức ăn phục vụ chăn nuôi bò sữa, dê sữa. Đây là mô hình có thu nhập cao, bền vững, giải quyết được nhiều lao động nông nghiệp.

Đặc biệt, cần hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật thống nhất, minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật để phân loại rõ ràng các sản phẩm sữa, nhất là giữa sữa tươi với sữa nước hoàn nguyên; có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sữa sử dụng từ nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước.

"Mô hình chăn nuôi bò sữa, dê sữa tập trung, áp dụng công nghệ
cao, kết hợp phát triển mô hình của các hộ chăn nuôi chuyên
nghiệp trong các hợp tác xã là giải pháp hoàn toàn phù hợp giúp Việt Nam có thể tự túc được phần lớn nguyên liệu cho ngành sữa Việt Nam", Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dương gợi mở.

sua-vnm1.jpg
Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk phát biểu. Ảnh: BTC

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk cho rằng, để phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Vinamilk kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, thủ tục đăng ký sản phẩm để giúp doanh nghiệp thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng và đất đai để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất sản phẩm chất lượng cao và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Cùng với đó, khuyến khích các chương trình xúc tiến thương mại, tháo gỡ rào cản kỹ thuật, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường; hỗ trợ nghiên cứu, đổi mới công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao; duy trì đối thoại thường xuyên giữa Nhà nước và doanh nghiệp, kịp thời giải quyết khó khăn, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và phát triển lâu dài.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/tu-chu-nguyen-lieu-huong-toi-thuong-hieu-sua-viet-nam-canh-tranh-toan-cau-712314.html


Chủ đề: ngành sữa

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Xem biên đội máy bay đa nhiệm Yak-130 'bật tăng lực, vòng chiến đấu'
Từ A50 đến A80 - khi yêu nước là xu hướng
'Bông hồng thép' A80: Từ bước chân thép đến nét đời thường rực rỡ
80 năm Độc lập: Hà Nội rực rỡ sắc đỏ, sống cùng lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm