Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào trực tiếp kiểm tra việc việc thực hiện bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Đồng Hỷ. |
Phát huy truyền thống, vì nhân dân phục vụ
Cách mạng Tháng Tám thành công, chính quyền cách mạng Thái Nguyên đã tiếp quản và đưa vào sử dụng toàn bộ hệ thống tổ chức, mạng lưới dây máy, thiết bị của “Nhà dây thép” do Pháp để lại. Ty Bưu điện của tỉnh chính thức ra đời. Trải qua các thời kỳ cách mạng, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Bưu điện Thái Nguyên luôn giữ vững mạch máu thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ sự chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp; phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đời sống của nhân dân.
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bám sát chủ trương của cấp trên, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng phương án thành lập các bưu điện xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để phục vụ hiệu quả, thông suốt.
Cụ thể là tổ chức lại cấp xã, hợp nhất nhiều xã làm một, công việc của chính quyền các cấp, các ngành trung chuyển qua bưu điện gấp 3-4 lần so với trước đây, đặc biệt là hàng hóa, bưu kiện của người dân, tổ chức được giao nhận, vận chuyển qua hệ thống bưu điện tăng lên, nhưng hệ thống bưu điện vẫn đáp ứng yêu cầu đề ra.
Chị Đào Thị Hương, bưu tá bưu điện xã Định Hóa thông tin: Nhiều hàng hóa, dịch vụ được gửi đi, người nhận vẫn ghi địa danh, địa chỉ cũ, trong khi tên xã mới đã thay đổi khi hợp nhất, nhưng hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời bổ sung, cập nhật, đội ngũ bưu tá chúng tôi thông thuộc địa bàn, địa giới hành chính nên hàng hoá, bưu kiện được giao nhận kịp thời, không bị thất lạc.
Hỗ trợ chính quyền xã, phường giải quyết thủ tục hành chính
Không chỉ thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, từ 1/7/2025, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã bố trí ít nhất 1 nhân viên bưu điện để hỗ trợ chính quyền cấp xã, phường giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các trung tâm phục vụ hành chính công.
Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân và tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua bưu điện. |
Theo ông Trần Cao Hoài, Giám đốc Bưu điện tỉnh: Bưu điện tỉnh đã bố trí 102 nhân viên xuống các trung tâm hành chính công xã, phường để hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, phối hợp Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh để thực hiện thay thế toàn bộ nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Văn phòng đất đai tại 92 xã, phường của tỉnh.
Chúng tôi cũng tổ chức thêm 31 điểm Bưu cục, Bưu điện văn hóa xã thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến cho người dân trên địa bàn. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, hạ tầng, phối hợp chính quyền các địa phương để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân khi vận hành chính quyền 2 cấp.
Bên cạnh việc hỗ trợ các xã, phường trong giải quyết TTHC, Bưu điện tỉnh còn chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Báo và Phát thanh truyền hình Thái Nguyên, Đảng ủy các xã, phường rà soát các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị mới hình thành sau sáp nhập, sắp xếp để cấp phát báo chí, nhất là báo và tạp chí của Đảng được xác định là tài liệu sinh hoạt và tuyên truyền của chi bộ, tổ chức đảng kịp thời.
Sau ngày 15/8/2025, là thời điểm hợp nhất Bưu điện Bắc Kạn và Bưu điện Thái Nguyên thành Bưu điện tỉnh Thái Nguyên và mô hình bưu điện xã chính thức đi vào hoạt động. Đây sẽ là thời khắc lịch sử đánh dấu một giai đoạn mới, giai đoạn chuyển mình của ngành Bưu điện để đảm bảo tốt việc sản xuất kinh doanh, đáp ứng sứ mệnh phục vụ chính quyền, phục vụ nhân dân và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/tin-moi/202508/buu-dien-tinh-cung-cap-dich-vu-buu-chinh-kip-thoi-fa255b3/
Bình luận (0)