Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khi nông dân trở thành đại sứ văn hóa trà

Họ là nông dân, nhưng cũng là những đại sứ văn hóa trà. Họ kể chuyện chè bằng cả trái tim, biến nương chè thành không gian văn hóa sống động. Không chỉ làm ra sản phẩm, họ nâng tầm nghề chè thành bản sắc, góp phần xây dựng hình ảnh Thái Nguyên thân thiện, nơi mỗi tách trà mang theo hồn cốt việt lan tỏa đến bạn bè năm châu.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên14/08/2025

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, thành viên HTX Trà Quê Em, xã Tân Cương (áo nâu) quảng bá sản phẩm của HTX tại tỉnh Lạng Sơn
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, thành viên HTX Trà Quê Em, xã Tân Cương (áo nâu) quảng bá sản phẩm của HTX tại tỉnh Lạng Sơn
Mỗi tách trà là một câu chuyện

Câu chuyện dung dị về đất và người Thái Nguyên được bắt đầu như chồi non từ hạt chè lách đất vươn lên hứng mưa, nắng. Lặng lẽ hiến dâng cho cuộc đời bao chắt chiu tảo tần, nên chè mới uống bao giờ cũng thấy đắng, chát rồi mới đến dư vị ngọt.

Bằng chất giọng mộc mạc, chân thật, người dân xứ trà gieo vào lòng du khách một niềm vui mang âm hưởng tự hào khi được trải nghiệm ở vùng đất cửa ngõ trung tâm vùng Việt Bắc về thủ đô Hà nội.

Những nông dân Thái Nguyên chưa bao giờ nghĩ mình là đại sứ văn hóa trà, nhưng cuộc sống đời thường, thể hiện cao nhất là lúc bà con giao tiếp với du khách. Áo nâu sồng và câu chuyện bên ấm trà nóng là lúc họ hiện thân với vai trò của vị đại sứ văn hóa. Tất cả những tinh túy vùng chè, giá trị văn hóa trà được gói ghém, tan loãng ra, rồi đọng lại trong chén trà thơm mang vị ngọt.

Vào rốn “Đệ nhất danh trà” Thái Nguyên là xã Tân Cương, thăm HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên, ông Bùi Trọng Đại, Giám đốc HTX còn khá trẻ, nhưng đã tạo dựng được một cơ ngơi bề thế phục vụ du khách đến trải nghiệm, nghỉ ngơi. Là người được thừa hưởng một gia tài lớn của ông bà, cha mẹ để lại, ông chia sẻ: Gia tài tôi thừa kế là những đồi chè và kinh nghiệm làm ra sản phẩm chè chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Trong thời đại của công nghệ thông tin, hầu hết các cơ sở sản xuất, dịch vụ đều có cách quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình trên không gian mạng. Người xứ trà không nằm ngoài cuộc, mọi thông tin về quy trình sản xuất, chế biến và sản phầm chè đều được thông tin, quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội. Song có một khác biệt là hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến chè tập trung như doanh nghiệp, HTX đều xây dựng được một không gian thưởng trà miễn phí dành cho du khách.

Mỗi không gian mang một nét phong cách riêng, nhưng có điểm chung là có dáng dấp kiến trúc Á Đông. Nội thất bài trí thuần Việt với nón lá, trang phục dân tộc truyền thống, công cụ lao động phục vụ sản xuất, chế biến chè và không thể thiếu bộ bàn, ghế được làm bằng tre.

Ở không gian thưởng trà, mỗi thực khách có một cảm nhận riêng, nhưng cùng chung câu chuyện về chè, trà và người xứ trà, trong đó người làm chè là nhân vật trung tâm. Bởi họ chính là nhịp cầu nối từ nương chè đến người thưởng trà.

Không cần lời hoa mỹ, họ kể với du khách bằng trải nghiệm đời người, đời chè, bằng chắt chiu gom nhặt để hạt mồ hôi rơi xuống đất cho cây chè nảy mầm xanh. Câu chuyện dìu du khách sự liên tưởng trong chén trà hàm chứa cả những thăng trầm vùng chè. Với bao cải biến từ sản xuất thủ công, cho đến ngày nay các công đoạn từ thu hái, chế biến, đóng gói sản phẩm đều được thực hiện trên dây chuyền tự động.

Gieo niềm tin vào lòng người

Nhiều du khách nước ngoài thích thú khi được trải nghiệm tại vùng chè Thái Nguyên
Nhiều du khách nước ngoài thích thú khi được trải nghiệm tại vùng chè Thái Nguyên.

Trong thời đại ngày nay, an toàn thực phẩm được người tiêu dùng coi trọng, đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, việc nông dân các vùng chè Thái Nguyên thông tin, quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội về toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến chè đã tạo được cho người tiêu dùng tâm lý yên tâm khi dùng sản phẩm.

Bằng cách này, những nghệ nhân, đại sứ văn hóa trà Thái Nguyên khẳng định chắc chắn với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. Không chỉ trực tiếp, mà từ xa, có thể ở bên kia bán cầu người tiêu dùng cũng có thể biết được chất lượng sản phẩm của “Đệ nhất danh trà”. Cũng bởi lẽ ấy mà nhiều du khách quốc tế lần đầu đến Thái Nguyên đã có sự yên tâm khi dùng sản phẩm.

Chất lượng làm nên thương hiệu sản phẩm. Đó là điều tất yếu tạo sự gắn kết bền chặt giữa người trồng chè và người tiêu dùng. Nhưng để chè Thái Nguyên được chắp cánh, bay xa đến các miền đất trên thế giới, từ nhiều năm gần đây tỉnh Thái Nguyên đã tích cực tổ chức các hoạt động quảng bá về chè.

Cao điểm là festival trà diễn ra trong các năm 2011, 2013, 2015 và các hội chợ thương mại. Các hoạt động quảng bá về nghề trồng chè, chế biến chè và giới thiệu đến nhân dân, du khách về văn hóa chè và nghệ thuật thưởng trà. Ở đó các nghệ nhân vùng chè là hạt nhân, họ pha trà, mời du khách thưởng trà. Khách và chủ cùng ngồi bên nhau, nâng chén trà thơm, tạo sự gần gũi, nhân đó giới thiệu, quảng bá về chè đến du khách thông qua câu chuyện vui xoay quanh ấm trà.

Trà Thái Nguyên không quan trọng là văn hóa vật thể hay phi vật thể, mà là một lối sống, phong cách ứng xử sâu đậm nghĩa tình giữa con người với con người. Ngay cả những người xa lạ khi ngồi với nhau bên ấm trà cũng đã nhanh chóng chia sẻ lòng mình với tấm lòng thân thiện.

Ngô Văn Công, Giám đốc HTX Trà Quê Em, xã Tân Cương chia sẻ: Tôi cũng như nhiều nông dân vùng chè khi tham gia phục vụ tại các sự kiện lớn trong, ngoài tỉnh đều không coi trọng doanh thu, mà mục tiêu hướng đến là quảng bá chè Thái Nguyên. Nhiều lần tham gia tiếp thị tôi nhận thức ra đó là cách gieo niềm tin về chất lượng của sản phẩm chè vào lòng người tiêu dùng, để từ đó ấn tượng đẹp về chè và trà Thái Nguyên lan tỏa, bay xa, và đi vào tiềm thức người tiêu dùng.

Khi những người nông dân vùng chè trở thành đại sứ văn hóa trà, đó là hình ảnh đẹp đẽ và giàu nhân văn. Bên ấm trà dậy hương, từng câu chuyện của nông dân vùng chè như những giọt nước ngọt lành thấm vào lòng người đến từ nhiều miền văn hóa trên thế giới.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/tin-moi/202508/khi-nong-dan-tro-thanh-dai-su-van-hoa-tra-e6a2ddf/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giới trẻ săn kẹp tóc, sticker sao vàng cho mùa lễ Quốc khánh
Ngắm xe tăng hiện đại nhất thế giới, UAV cảm tử tại tổng hợp luyện diễu binh
Xu hướng làm bánh in hình cờ đỏ - sao vàng
Thị trường áo phông, cờ Tổ quốc ngập tràn phố Hàng Mã chào đón ngày lễ trọng đại

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm