Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Du lịch Tây Ninh - Tăng tiềm năng, nhiều lợi thế

Từ ngày 01/7/2025, Tây Ninh và Long An sáp nhập thành tỉnh Tây Ninh mới, mỗi địa phương từng vận hành mô hình du lịch riêng. Việc sáp nhập sẽ mở không gian phát triển, mang đến nhiều cơ hội cho phát triển du lịch của 2 địa phương, các điểm đến có thể kết hợp trong tour liên vùng, kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng chi tiêu của khách.

Báo Long AnBáo Long An07/07/2025

Nhiều tiềm năng

Trước khi Tây Ninh và Long An hợp nhất, Tây Ninh (cũ) được biết đến là “vùng đất thánh” với nhiều danh lam thắng cảnh kỳ vĩ, hấp dẫn du khách gần xa như Khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen, Tòa thánh Tây Ninh,... cùng nhiều di tích lịch sử - văn hóa gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất miền biên viễn. Du lịch Tây Ninh cũng được đánh giá là điểm đến an toàn, người dân thân thiện, chi phí du lịch phải chăng, có nhiều khu, điểm du lịch, nhất là du lịch tâm linh,...

Hoạt động du lịch đạt nhiều kết quả ấn tượng, trong 6 tháng đầu năm 2025, khách tham quan các khu, điểm du lịch ước đạt khoảng 3,5 triệu lượt khách, đạt 63% kế hoạch, tăng 3,5% so cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.704 tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 29% so cùng kỳ.

Nếu Tây Ninh (cũ) nổi tiếng với núi Bà Đen thì Long An (cũ) được biết đến với Làng nổi Tân Lập (Ảnh TL)

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được đầu tư, đổi mới, đa dạng về hình thức, hấp dẫn về nội dung, phục vụ người dân trong các dịp lễ, tết, các sự kiện của đất nước, tỉnh. Các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được gìn giữ, phát huy, làm phong phú, đa dạng bản sắc văn hóa của địa phương, gắn với phát triển du lịch. Đặc biệt, Tây Ninh là tỉnh thứ 3 trên cả nước ban hành Bộ nhận diện thương hiệu hình ảnh tỉnh Tây Ninh để quảng bá hình ảnh quê hương, vùng đất, con người Tây Ninh.

Song song đó, tỉnh Tây Ninh (cũ) đã triển khai ứng dụng quét mã QR tại 56 di tích lịch sử, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh để khách du lịch có thể dễ dàng truy cập thông tin giới thiệu điểm đến.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, kể cả của khách du lịch và cộng đồng dân cư trong việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh cũng như thương hiệu du lịch của tỉnh. Các khu di tích, điểm tham quan và các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ tốt nhu cầu của du khách.

Trong khi đó, Long An (cũ) cũng được xem là vùng đất hiền hòa, mến khách đang từng bước phát triển các dịch vụ du lịch thu hút du khách. Từ du lịch sinh thái trải nghiệm cuộc sống làng quê đến du lịch thể thao, vui chơi, giải trí. Công tác xây dựng, bảo tồn, tôn tạo, gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa gắn với phát triển du lịch và quảng bá hình đất và người Long An (cũ) cũng được đẩy mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến qua các ứng dụng du lịch thông minh như https://mylongan.vn, app Long An Tourism, Facebook Du lịch Long An, Zalo Du lịch Long An, dulichsolongan.vn, các kênh truyền thông trong và ngoài tỉnh,... Qua đó, đã thu hút khoảng 1.088.000 lượt khách, tăng 36% so cùng kỳ, đạt 54% kế hoạch; trong đó khách quốc tế là 20.100 lượt. Doanh thu du lịch ước đạt 531 tỉ đồng, tăng 30% so cùng kỳ, đạt 53% kế hoạch.

Nhân đôi lợi thế

Tây Ninh và Long An được xác định là 2 địa phương có những lợi thế khác nhau nhưng nhìn chung về hoạt động có sự phát triển đồng bộ, từng lĩnh vực có sự đầu tư phát triển mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác quản lý lễ hội bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, đáp ứng nhu cầu của người dân; các di tích trên địa bàn 2 tỉnh có phân cấp quản lý, đầu tư, tôn tạo và phát huy giá trị di tích.

Do đó, việc mở rộng không gian phát triển của địa phương sẽ mở ra những cơ hội tái cấu trúc ngành du lịch mang tính chiến lược, giúp tập trung nguồn lực tài chính, nhân sự và cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư phát triển KT-XH và cải thiện chất lượng dịch vụ công. Đồng thời, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, thể thao, phát triển du lịch mạnh mẽ, gắn du lịch tâm linh với du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng, phát triển du lịch xanh, du lịch phát triển theo hướng bền vững.

Mục tiêu đến năm 2050, Tây Ninh có ngành du lịch chất lượng cao; tổ chức bộ máy được tinh gọn, biên chế tinh giản giúp tiết kiệm chi thường xuyên; các nguồn lực công sẽ được tập trung, đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển KT-XH được đồng bộ hơn; các dịch vụ trực tiếp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống người dân sẽ được nâng lên.

Du khách tham quan, chiêm bái tại núi Bà Đen

Để sáp nhập tỉnh nhưng không làm gián đoạn các hoạt động du lịch, chính quyền 2 địa phương đã có chương trình kích cầu chung năm 2025. Cụ thể, Tây Ninh (cũ) công bố 4 dự án du lịch lớn, bao gồm khu tham quan chuyên đề, nghỉ dưỡng trên đỉnh núi Bà Đen và khu du lịch sinh thái kết hợp dịch vụ y khoa. Các dự án này dự kiến hoàn thành giai đoạn đầu trong cuối năm 2025.

Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai 4 chương trình cho thị trường khách ngoài tỉnh và khách quốc tế: Tham quan chùa Gò Kén, Tòa thánh Cao Đài, Vườn dâu tằm Ba Phong, Trang trại dưa lưới BaDen Farm, núi Bà Đen,... ra mắt sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa Khmer với mô hình Tìm hiểu di sản văn hóa Khmer.

Long An (cũ) khởi động chương trình kích cầu phát triển du lịch với gói hỗ trợ xúc tiến, giảm giá dịch vụ và kích hoạt liên minh doanh nghiệp lữ hành.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm 2025, tỉnh đã đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển du lịch Tây Ninh: Xây dựng các chuẩn giá trị gắn với những hình ảnh nhận diện thương hiệu hình ảnh tỉnh Tây Ninh, nâng cao chất lượng trải nghiệm của người dân và du khách gắn với định hướng phát triển xanh của tỉnh; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

Đồng thời, tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn hình ảnh thương hiệu du lịch Tây Ninh, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách du lịch đến với Tây Ninh./.

Vũ Nguyệt

Nguồn: https://baolongan.vn/du-lich-tay-ninh-tang-tiem-nang-nhieu-loi-the-a198236.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Trà sen - Món quà thơm của người Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm