Hợp tác xã chè an toàn Sơn Thành đầu tư công nghệ vào sản xuất và hiện có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3, 4 sao. |
Thành lập năm 2011 với 7 thành viên, vốn điều lệ hơn 800 triệu đồng, Hợp tác xã (HTX) chè an toàn Sơn Thành khi ấy chỉ là một mô hình sản xuất nhỏ, gặp nhiều khó khăn cả về đầu ra lẫn kỹ thuật chế biến.
Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm và tư duy đổi mới, bà La Thị Tâm, Giám đốc HTX, đã dẫn dắt tập thể không ngừng học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào mọi khâu sản xuất. Từ những luống chè truyền thống, HTX dần mở rộng quy mô, cải tiến quy trình, từng bước đưa cây chè Lũng 2 khẳng định chỗ đứng trên thị trường.
Đến nay, HTX đã phát triển vùng nguyên hơn 30ha (liên kết với các hộ dân trong vùng); doanh thu mỗi năm đạt khoảng 2 tỷ đồng, tạo thu nhập ổn định từ 8-12 triệu đồng/người/tháng cho các thành viên.
Một trong những yếu tố làm nên thành công nổi bật của HTX chè an toàn Sơn Thành là sự chủ động đầu tư công nghệ vào toàn bộ chuỗi sản xuất từ trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến đến quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.
Hiện tại, HTX sở hữu 15 máy vò chè cùng hệ thống tôn sao inox hiện đại, giúp quá trình chế biến được thuận tiện, giữ trọn hương vị tự nhiên, đồng thời giảm sức lao động.
Toàn bộ diện tích chè đều được canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn từ khâu trồng trọt đến thành phẩm. Không dừng lại ở đó, HTX đang xây dựng mô hình sản xuất chè hữu cơ trên diện tích 5ha, tiến tới nâng tầm giá trị chè sạch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Chè trước khi chế biến được kiểm duyệt sát sao, đảm bảo an toàn. |
Đặc biệt, HTX cũng đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ số vào tiếp cận khách hàng, khi lựa chọn các nền tảng như: TikTok, Shopee làm kênh bán hàng chính với gần chục nghìn người theo dõi.
Từ chỗ phụ thuộc vào kênh phân phối truyền thống, tốn nhiều thời gian và chi phí trung gian, giờ đây, HTX có thể bán trực tiếp hơn 2 tấn chè mỗi tháng, kết nối nhanh chóng với người tiêu dùng cả nước và từng bước thu hút khách hàng quốc tế.
Chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi giúp HTX khẳng định vị thế trên thị trường. Hiện tại, HTX đã có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, gồm: 2 sản phẩm 3 sao là chè móc câu, đinh đinh trà và 2 sản phẩm 4 sao là trà xanh đặc biệt, tôm nõn trà.
Mỗi sản phẩm là kết tinh của vùng nguyên liệu được cấp mã vùng trồng, cùng với quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến khắt khe và đồng bộ. Nhờ đó, trà của HTX không chỉ có chất lượng cao mà còn đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc - yếu tố quan trọng trong thương mại hiện đại. Các sản phẩm này đã nhiều lần được gửi tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành nông nghiệp, tạo ấn tượng mạnh với người tiêu dùng.
HTX phát triển 7 dòng sản phẩm chè khác nhau, cùng các sản phẩm phụ từ chè như kẹo lạc, kẹo dồi trà xanh, góp phần gia tăng giá trị cho cây chè, đồng thời tạo sự đa dạng, hấp dẫn trên thị trường.
Hợp tác xã chè an toàn Sơn Thành tham gia nhiều hội chợ sản phẩm nông nghiệp để quảng bá sản phẩm. |
Trong quá trình sản xuất, HTX chú trọng đa dạng giống chè nhằm nâng cao năng suất và chất lượng. Các giống chính gồm: Chè trung du (chiếm 50% diện tích) cho chất lượng ổn định, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu và đất đai địa phương; chè lai Phúc Vân Tiên, Long Vân… có hương thơm đặc trưng, phù hợp chế biến các dòng trà cao cấp.
Không dừng lại ở đó, HTX chè an toàn Sơn Thành đang định hướng sản xuất trà ô long, chia làm 3 phân khúc: đặc sản, hảo hạng, cao cấp. Đây là bước đi chiến lược nhằm tiếp cận nhóm khách hàng cao cấp, mở rộng thị phần xuất khẩu và từng bước xây dựng thương hiệu.
HTX chè an toàn Sơn Thành là một minh chứng tiêu biểu cho hướng đi đúng đắn của nông nghiệp hiện đại là gắn kết chặt chẽ giữa khoa học công nghệ và sản xuất an toàn, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong chuỗi giá trị. Không chỉ tạo việc làm ổn định cho các thành viên, HTX còn lan tỏa tinh thần đổi mới, liên kết và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất đến nhiều hộ dân trong vùng.
Từ một xóm nhỏ ở miền núi Phú Lạc, những sản phẩm của HTX chè án toàn Sơn Thành đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước và dần chạm ngõ thị trường quốc tế.
Hành trình ấy không chỉ mang theo mùi thơm ngan ngát của lá trà non, mà còn đậm đà khát vọng của những con người quê hương, dám nghĩ, dám làm và dám thay đổi để vươn lên.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202507/gan-cong-nghe-voi-san-xuat-che-an-toan-7f00a7d/
Bình luận (0)